Không phải Apple hay Samsung, đây mới là công ty hưởng lợi từ Huawei
Thị trường smartphone đã trải qua một đợt suy thoái lớn vào năm ngoái do tác động kinh tế từ Covid-19, với châu Âu đã bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Giờ đây Counterpoint Research đã tiết lộ mỗi thương hiệu phải chịu đựng như thế nào.
Counterpoint Research cho biết dòng iPhone 12 là lần ra mắt Châu Âu thành công nhất từ trước đến nay của Apple và đã đẩy thị phần của hãng lên mức cao kỷ lục 30% trong quý 4/2020. Apple đứng ở vị trí đầu tiên trước Samsung với 15,7 triệu máy, giảm 4% so với con số 16,3 triệu máy mà hãng gửi đến khách hàng và nhà bán lẻ châu Âu trong quý 4/2019. iPhone 11 và iPhone SE giá phải chăng là những smartphone phổ biến nhất thế giới năm ngoái, tiếp tục bán chạy ở hầu hết các thị trường và giúp củng cố vị trí của công ty.
Trong năm 2020, Apple là thương hiệu phổ biến thứ hai ở Châu Âu về số lượng, sau Samsung. Công ty đã xuất xưởng 41,3 triệu chiếc iPhone, thấp hơn 1% so với 41,7 triệu chiếc được bán ra vào năm 2019 và chiếm 22% thị trường. Phân khúc smartphone Châu Âu giảm trung bình 14% vào năm ngoái, vì vậy hiệu suất ổn định của Apple không có nghĩa là kỳ tích.
Samsung đã xuất xưởng 15,5 triệu smartphone Galaxy ở Châu Âu trong 3 tháng cuối năm 2020, giảm 12%. Mặc dù vậy Samsung vẫn duy trì được 29% thị phần. Tính chung cả năm, Samsung tiếp tục dẫn đầu khu vực với 59,8 triệu máy và chiếm 32% thị phần. Counterpoint Research cho rằng hiệu suất kém ấn tượng bắt nguồn từ dòng Galaxy S20 - vốn là dòng sản phẩm chưa bao giờ thành công ở Châu Âu và liên tục bán chạy hơn cả Galaxy A51 và Galaxy A71 giá cả phải chăng.
Samsung cũng chiếm được ít thị phần của Huawei hơn so với dự kiến, trong đó phần lớn thuộc về các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và OPPO. Công ty nghiên cứu hy vọng dòng Galaxy S21 sẽ hoạt động tốt hơn nhiều.
Cái tên giành chiến thắng lớn nhất ở Châu Âu, với nguyên nhân tận dụng từ sự suy sụp của Huawei chính là Xiaomi. Công ty có doanh số smartphone tăng 85%, vượt trội so với quý 4/2020 và thậm chí đáng kinh ngạc hơn với mức 90% trong cả năm. Một phần lớn trong số này là do hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của công ty ở Tây Ban Nha và Ý, lần lượt chiếm 28% và 17% lượng hàng xuất xưởng trong quý trước. Phần lớn sự tăng trưởng của Xiaomi đến từ Huawei.
Liệu Xiaomi có thể tiếp tục phát triển nhanh chóng vào năm 2021 hay không phụ thuộc vào các thị trường Châu Âu cao cấp hơn như Anh, Pháp và Đức, nơi Counterpoint tin rằng chiếc điện thoại cao cấp Mi 11 có thể đóng một vai trò quan trọng. Nhưng bất chấp điều đó, Xiaomi đã làm được điều mà Samsung mơ ước, đó là chiếm hết phần lớn thị phần của Huawei và củng cố vị trí của họ trên thị trường, trong trường hợp này là nhà sản xuất lớn thứ ba.
Nguồn: [Link nguồn]
Cơ quan giám sát người tiêu dùng của Anh đang kiện Qualcomm vì hành vi tăng giá bất hợp pháp cho modem 4G, sau đó được chuyển...