iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất?

Thương hiệu máy nào có độ bền cao và dễ dàng sửa chữa khi có hỏng hóc xảy ra?

Bạn có kế hoạch mua một chiếc điện thoại mới đắt tiền và muốn nó chọn loại thật bền để sử dụng lâu nhất có thể. Các thương hiệu lớn như Apple, Google và Samsung hỗ trợ điện thoại thông minh của họ với nhiều năm cập nhật phần mềm, giúp điện thoại có thể sử dụng được nhiều năm trước khi bạn quyết định nâng cấp.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, điện thoại của bạn có thể gặp phải một vài vấn đề hỏng hóc. Màn hình bị nứt vỡ không hẳn đã là dấu chấm hết, nhưng việc sửa chữa có thể rất tốn kém. Ngay cả khi bạn cực kỳ cẩn thận, pin điện thoại vẫn có thể cần được thay mới sau ba hoặc bốn năm. Thật không may, pin điện thoại là linh kiện không thể bền bỉ theo năm tháng.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 1

Câu hỏi đặt ra là, điện thoại nào là lựa chọn tốt nhất để mua dùng lâu dài? Để tìm hiểu, chúng ta không chỉ xem xét đến chi phí sửa chữa mà còn ở khía cạnh nó có dễ sửa hay không.

Theo Android Authority, dòng thiết bị Pixel của Google là tốt nhất trong ba hãng lớn của Hoa Kỳ về hỗ trợ phần cứng dài hạn và sửa chữa giá cả phải chăng.

Giống như các đối thủ cạnh tranh, điện thoại Pixel được hỗ trợ phần mềm trong bảy năm, nhưng Google tính phí thấp hơn cho tất cả các lần thay pin và màn hình.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 2

Bạn có thể thay pin và màn hình của Pixel 8 Pro với giá khoảng 300 USD (khoảng 7,6 triệu đồng). Mức giá đó không quá tệ so với chi phí của một chiếc điện thoại hoàn toàn mới và rẻ hơn so với số tiền bạn phải trả để sửa chữa một chiếc iPhone hoặc Galaxy S cao cấp.

Chi phí sửa chữa phải chăng, cách tiếp cận chấp nhận được đối với các thành phần linh kiện của bên thứ ba và hỗ trợ phần mềm lâu dài giúp Pixel trở thành người chiến thắng.

Điều tuyệt vời nhất là Google khá ổn với việc sửa chữa của bên thứ ba. Google bán các gói sửa chữa DIY thông qua iFixit và không giống như các đối thủ cạnh tranh, không phạt khách hàng hoặc làm hỏng các thiết bị sử dụng các linh kiện của bên thứ ba có giá cả phải chăng hơn để sửa chữa. Đó sẽ là điều tốt nếu các bộ phận thay thế chính thức trở nên đắt hơn hoặc khó tìm.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 3

Khi nói đến việc tìm hiểu chi phí sửa chữa cho điện thoại thông minh, Apple và Samsung đều giúp các khách hàng của họ dễ dàng tìm thấy những thông tin này.

Thật không may, Google không cung cấp thông tin ở cùng mức độ một cách dễ dàng. Mặc dù bạn có thể nhập số EMEI của thiết bị vào dịch vụ sửa chữa của thương hiệu, nhưng điều này thường không mang lại kết quả nhanh chóng. Khi người dùng thiết bị Pixel tra cứu về linh kiện sửa chữa, họ thường không thể tìm thấy thông tin cần thiết về chi phí dự kiến.

Apple tính phí từ 3,99 đến 9,99 USD hàng tháng cho Apple Care Plus (không tính bảo vệ chống trộm) hoặc từ 79 đến 199 USD trong hai năm, tùy thuộc vào dòng máy. Điều đó có thể khiến bạn tốn một khoản tiền nhỏ (khoảng 720 USD) so với chi phí cho chu kỳ cập nhật bảy năm đầy đủ của một chiếc điện thoại.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 4

Đó không hẳn là một tri phí hợp lý nếu bạn chỉ cần thay pin sau ba hoặc bốn năm (về mặt kỹ thuật, bạn chỉ phải trả tiền trong một năm). Bạn cũng sẽ phải trả khoản khấu trừ 29 USD cho thiệt hại về kính, nhưng bạn cũng được bảo hiểm cho các tai nạn khác ở đây.

Samsung Care Plus có giá từ 4 đến 13 USD một tháng, nằm trong cùng một mức giá và thậm chí có khả năng đắt hơn tùy chọn của Apple nếu bạn sử dụng điện thoại màn hình gập. Bảo hiểm Hư hỏng do tai nạn sẽ bảo vệ cho thiết bị của bạn đối với pin và thay thế màn hình 29 USD, nhưng bạn sẽ phải trả mức khấu trừ cao hơn đối với các hư hỏng bên ngoài.

Google Preferred Care for Pixel cũng là một chính sách bảo hiểm cao cấp bảo vệ bạn khỏi các hư hỏng và khiếm khuyết về mặt thẩm mỹ. Một lần nữa, có thể có một số khoản khấu trừ khá lớn cho bất kỳ thứ gì ngoài gói sửa chữa màn hình trị giá 29 USD.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 5

Apple nổi tiếng với chính sách không cho phép người tiêu dùng sử dụng dịch vụ sửa chữa của bên thứ ba. Khi sử dụng linh kiện không chính hãng, iPhone của bạn sẽ liên tục hiển thị cảnh báo "linh kiện không xác định" và thậm chí vô hiệu hóa một số tính năng. Vấn đề này cũng sẽ hiển thị trong lịch sử sửa chữa, và có thể sẽ làm giảm giá trị chiếc điện thoại của bạn trong trường hợp muốn bán lại hoặc lên đời máy.

Hiện nay, Apple đang điều chỉnh lại chính sách của họ với các bên thứ ba. Hãng sẽ không vô hiệu hóa True Tone và số liệu về tình trạng pin khi người dùng lựa chọn màn hình và pin của bên thứ ba. Thay đổi này có khả năng xảy ra vào khoảng thời gian triển khai iOS 18.

Tựu chung, mặc dù không có sản phẩm nào là hoàn hảo, nhưng Google có cách tiếp cận cởi mở nhất về các vấn đề sửa chữa cho thiết bị của họ.

iPhone, Pixel và Galaxy: Máy nào dễ sửa chữa nhất? - 6

Thậm chí, iFixit còn phát hành một bộ công cụ sửa chữa chính thức cho dòng Pixel 8 và có một danh sách nhỏ các đối tác sửa chữa được ủy quyền cho một số thị trường nhất định. Tuy nhiên, mạng lưới hỗ trợ chính thức của Google không phủ sóng rộng rãi trên toàn cầu, đây là điều cần cân nhắc khi sử dụng thiết bị của Google.

Với chi phí linh kiện chính hãng thấp hơn và cách tiếp cận hỗ trợ hợp lý đối với việc tự sửa chữa, dòng Pixel 8 của Google là lựa chọn đáng lưu ý khi bạn đang muốn mua một chiếc điện thoại tốt để sở hữu trong thời gian dài.

Mặc dù việc tìm hiểu chi phí sửa chữa trước khi mua có phần khó khăn hơn và danh sách các đối tác sửa chữa được ủy quyền của hãng khá ít ỏi trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, dòng Pixel 8 vẫn là một trong nhữn lựa chọn phù hợp với các tiêu chí về độ bền và mức độ dễ sửa chữa của sản phẩm.

Nguồn: [Link nguồn]

Với ngân sách 10 triệu đồng, bạn có thể chọn mua mẫu iPhone nào để có thể sử dụng lâu dài?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phan Hoàng - Android Authority ([Tên nguồn])
Điện thoại Smartphone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN