Hàng xách tay sẽ ra sao khi TopZone của Thế Giới Di Động vào cuộc?
TopZone của Thế Giới Di Động ra mắt có thể làm suy yếu thị trường xách tay vốn thường bị đặt câu hỏi về nguồn gốc hàng hoá cũng như chất lượng dịch vụ.
Thế Giới Di Động vừa công bố ra mắt chuỗi TopZone chuyên bán sản phẩm Apple. Bốn cửa hàng đầu tiên sẽ bắt đầu khai trương vào ngày 22/10 tới tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo kế hoạch, tới quý I/2022, nhà bán lẻ này sẽ mở tổng cộng 60 cửa hàng TopZone. Quy mô này kết hợp với hơn 2.700 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc sẽ tạo thế gọng kìm tấn công vào thị trường iPhone xách tay, khiến thị phần mảnh đất này vốn đã bị thu hẹp sẽ ngày càng teo tóp hơn.
Quan sát thị trường sẽ thấy những năm gần đây, thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên, khách hàng đã chú tâm rất nhiều đến nguồn gốc xuất xứ của hàng hoá và quan trọng hơn là trải nghiệm mua hàng, chất lượng dịch vụ, bảo hành. Điều này khiến các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay không thể đáp ứng được và dần mất khách.
Việc Thế Giới Di Động mở TopZone được kỳ vọng sẽ lấp đầy những yêu cầu nói trên. Đầu tiên, các cửa hàng này sẽ phải đạt những tiêu chuẩn khắt khe của Apple về bài trí hàng hoá và huấn luyện nhân viên, do đó bảo đảm am hiểu sản phẩm ở mức cao nhất và phục vụ khách hàng tốt nhất. Kết hợp với những kinh nghiệm sẵn có của Thế Giới Di Động, chắc chắn việc mua hàng ở TopZone sẽ khác biệt hoàn toàn các nhà bán lẻ khác.
Tại TopZone, các iFan có thể tìm mua tất cả các sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp nhất của Apple, bao gồm iPhone, iMac, Macbook, iPad, tai nghe Airpods, và các loại phụ kiện khác. Không gian trải nghiệm và mua sắm sang trọng, đẳng cấp, tương tự trải nghiệm tại các Apple Store trên toàn cầu. Thêm vào đó, hàng mua tại TopZone có thể được bảo hành, đổi trả tại hơn 2.700 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh trên toàn quốc.
Thứ hai, TopZone được xây dựng dựa trên mô hình APR (Apple Authorized Reseller - Nhà bán lẻ chính thức của Apple) và APR (Apple Premium Reseller - Nhà bán lẻ cao cấp của Apple) nên nguồn gốc hàng hoá rõ ràng, các sản phẩm đều dành cho thị trường Việt Nam. Điều này giúp khách hàng tránh được việc mua phải hàng tân trang, hàng kém chất lượng, hoặc hàng hoá vốn dành cho các thị trường khác đôi khi không tương thích hoàn toàn với nhà mạng Việt Nam.
Sự ra đời của TopZone được kỳ vọng sẽ đáp ứng thói quen tiêu dùng ngày càng văn minh hơn của người dân, thể hiện rất rõ ở số lượng cửa hàng bán iPhone xách tay đang ngày càng thưa thớt dần trên khắp các tỉnh thành.
Trước đây, thị trường xách tay tồn tại vì có hai ưu điểm: có hàng sớm hơn và giá rẻ hơn các đại lý chính hãng, tuy nhiên những lợi thế này đã mất đi trong vài năm trở lại đây.
Thông thường, Apple mở bán iPhone trên một số thị trường trọng điểm, sau đó vài tháng mới bán chính thức tại Việt Nam. Điều này khiến nhiều người mong muốn sở hữu smartphone mới của Apple không thể chờ đợi nên chuyển sang mua hàng xách tay.
Tuy nhiên năm nay, dòng iPhone 13 sẽ ra mắt tại Việt Nam đúng vào ngày TopZone khai trương hôm 22/10 sắp tới. Như vậy, người dùng chỉ phải chờ đợi chưa đến một tháng để cầm trên tay những siêu phẩm mới của Apple. Điều này làm hạn chế đáng kể ưu thế của những bên chuyên bán hàng lậu, hàng không chính hãng.
Yếu tố rất quan trọng khiến thị trường iPhone xách tay thắng thế là giá bán rẻ hơn hàng chính hãng. Tuy nhiên hai năm gần đây lợi thế này gần như mất hẳn. Năm ngoái, iPhone 12 chính hãng bằng giá, thậm chí có vài mẫu rẻ hơn hàng xách tay. Năm nay, giá bán iPhone 13 xách tay cũng đang cao hơn giá niêm yết tại Thế Giới Di Động vài ba triệu đồng tuỳ mẫu.
Đó là chưa kể, những chuỗi như TopZone, Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh được Apple hậu thuẫn để đưa ra các chương trình khuyến mãi, những quà tặng kèm rất hấp dẫn để thu hút khách hàng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động, khẳng định ngoài những trải nghiệm mua hàng hiện đại, sang trọng tiệm cận các Apple Store hay Apple Center trên toàn cầu, TopZone sẽ nhập về những sản phẩm trước nay chưa có trên thị trường. Điều này hứa hẹn đáp ứng toàn bộ nhu cầu về dải sản phẩm Apple cho người dùng tại thị trường Việt Nam.
Nhờ những chuỗi được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế như TopZone, người dùng trong nước sẽ được hưởng trải nghiệm mua sắm như các nước tiên tiến với nguồn hàng được bảo đảm. Việc này thúc đẩy thị trường chính ngạch phát triển bền vững, tạo nền móng để Apple ưu tiên hàng hóa cho thị trường Việt Nam, rút ngắn thời gian chờ đợi và có giá bán phù hợp cho người Việt.
Nguồn: [Link nguồn]