Facebook bị kiện vì gian dối trong quảng cáo

Bạn có từng nhìn thấy một quảng cáo trên Facebook và băn khoăn liệu bạn bè có thực sự “thích” sản phẩm đó? Vụ kiện mới một lần nữa đặt ra câu hỏi về những quảng cáo này.

Anthony Ditirro, một người sống tại bang Colorado (Mỹ) vừa đâm đơn kiện lên tòa án San Jose vì Facebook hiển thị quảng cáo cho thấy Ditirro đã thích một mục của tờ báo USA Today. Tuy nhiên, Ditirro cho biết, anh chưa từng nhấn vào nút "Like" trên fanpage USA Today hay ghé thăm website của tờ báo này.

Facebook bị kiện vì gian dối trong quảng cáo - 1

Dù không hề nhấn "Like" USA Today nhưng tên của Ditirro vẫn xuất hiện trong quảng cáo của Facebook.

Đơn kiện chỉ ra thông báo "Like" trong trường hợp của Ditirro vi phạm một loạt các luật của bang và liên bang về quyền riêng tư cũng như các vấn đề bản quyền quảng cáo. Theo một điều luật của California, nạn nhân có thể đòi bồi thường từ 750 USD trở lên nếu ai đó sử dụng hình ảnh của họ mà không được sự cho phép.

Thực tế, thông báo "Like" của Ditirro chưa hẳn là một hành động xấu từ phía Facebook, mà đó có thể là do tình trạng "Like" ẩn đang hoành hành hiện nay (một đoạn mã cho phép tự động "Like" một fanpage khi người dùng lang thang trên mạng mà không cần có sự đồng ý). Tuy nhiên, thông báo mà Ditirro kiện đã xuất hiện dưới dạng một quảng cáo chứ không phải một hoạt động bình thường của người dùng nên dù ít dù nhiều chắc hẳn Facebook đã vi phạm quy định quảng cáo bằng thông tin người dùng tại nước Mỹ.

Một đại diện của  Facebook cho rằng lời khiếu nại của Ditirro là vô lý và sẽ tự vệ mạnh mẽ. Mời đây, Facebook cũng phải đối mặt với nguy cơ "hầu tòa" vì bị một nhóm người tại Mỹ đệ đơn kiện lên tòa án. Theo cáo trạng lần đó, Facebook đã theo dõi tin nhắn của người dùng ở tính năng Message, nhằm phục vụ cho việc tối ưu thuật toán quảng cáo, tệ hơn là bán thông tin sở thích của người dùng cho cho các đối tác.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Phạm (Tổng hợp) ([Tên nguồn])
Mạng xã hội Facebook Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN