Chiến lược thay đổi thế giới mới của Apple

Sự kiện: iPhone iPhone 12

Doanh số phần cứng giảm cũng như chu kỳ nâng cấp smartphone kéo dài đã khiến Apple phải thay đổi chiến thuật kinh doanh.

Năm nay, Apple liên tục bị các cơ quan quản lý và một số công ty ứng dụng “đụng chạm” vào những mặt trái của cửa hàng ứng dụng App Store mà hãng đã tạo ra hơn một thập kỷ trước. Lý do chính nằm ở chỗ “Nhà Táo” đã lạm dụng quyền kiểm soát của mình đối với các ứng dụng iPhone để áp đặt các khoản phí không công bằng đối với các nhà phát triển ứng dụng. Cuộc chiến giữa Apple và Epic Games, nhà sản xuất trò chơi điện tử Fortnite là một minh chứng.

Chiến lược thay đổi thế giới mới của Apple - 1

Apple thay đổi chiến lược có tác động đến hàng loạt các công ty và người dùng.

Công ty có trụ sở tại Cupertino lập luận rằng, việc hãng thực hiện quyền kiểm soát các ứng dụng và thu tiền “hoa hồng” là đúng đắn. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong chiến lược của hãng – hướng tới nguồn thu từ dịch vụ và phần mềm. Những thay đổi này có ảnh hưởng lớn tới hàng triệu người dùng, cho dù họ có sở hữu thiết bị Apple hay không.

Tại sao Apple phải thay đổi chiến lược?

Apple đã đạt được thành công đáng ngưỡng mộ với doanh thu “khổng lồ” trong hơn 10 năm nay nhờ iPhone. Nhưng thực tế, doanh số bán smartphone sẽ không còn chứng kiến sự tăng trưởng đột biến như những năm 2010. Điện thoại thông minh đã trở thành nhu cầu thiết yếu của mọi người ở các quốc gia, nhưng người dùng đang có xu hướng sử dụng điện thoại lâu hơn.

Giống như nhiều công ty “đối thủ”, Apple đang gặp nhiều khó khăn trong việc bán nhiều iPhone hơn mỗi năm. Công ty đã thay đổi chiến lược của mình để kiếm nhiều tiền hơn từ các tiện ích dưới dạng tải xuống ứng dụng, đăng ký như Apple Music, bán tai nghe không dây AirPods và các sản phẩm hoặc dịch vụ khác của Apple được kết nối với thiết bị của công ty.

Dòng iPhone 12 2020 khá thành công.

Dòng iPhone 12 2020 khá thành công.

Dù Apple rất khó có thể thoát được cái bóng của công ty sản xuất iPhone nhưng đây là một chiến lược thông minh, đang hoạt động rất hiệu quả, đồng thời là một chiến lược hệ quả khi thời hoàng kim của điện thoại thông minh đã kết thúc.

Câu hỏi được đặt ra là, Apple có sẵn sàng xem xét lại cách thu phí trên cửa hàng ứng dụng hay không? Và các chiến thuật của công ty sẽ thay đổi nền công nghệ hiện tại tới mức nào?

Nhà báo Peter Kafka của Vox cho hay, Facebook đã bắt đầu đăng các bản tin bên ngoài ứng dụng của Facebook để tránh phải trả các khoản phí mà Apple yêu cầu. Hàng tỷ người dùng Facebook đã bị ảnh hưởng bởi chiến lược của Apple nhằm thu nhiều tiền hơn từ các ứng dụng.

Ngoài kinh doanh phần cứng, Apple đang đẩy mạnh thu phí đăng ký ứng dụng.

Ngoài kinh doanh phần cứng, Apple đang đẩy mạnh thu phí đăng ký ứng dụng.

Các công ty khác cũng buộc phải tính phí người dùng trong ứng dụng iPhone vì các quy tắc của Apple. Tóm lại, người dùng sẽ cảm thấy nhiều ứng dụng tệ hơn do sự thay đổi chiến lược của Apple.

Sự thật là thế giới xung quanh chúng ta được định hình bởi mô hình kinh doanh và tài chính của các công ty, người dùng sẽ nhận được những lợi – hại từ những "ông lớn" công nghệ thế giới. Không giống như Apple, Microsoft đang cho phép người dùng PC Windows truy cập vào nhiều loại ứng dụng hơn và không cần kiếm tiền từ phí ứng dụng.

Nguồn: [Link nguồn]

iPhone 13 sẽ mê hoặc iFan với những nâng cấp camera ấn tượng này

Năm nay, dòng iPhone 13 sẽ có những thay đổi gì về thiết lập camera? Liệu chúng có hấp dẫn bằng loạt iPhone 12 hay không?

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trần Vy ([Tên nguồn])
iPhone Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN