CEO Samsung: Thị trường smartphone 2016 vô cùng khốc liệt
Lời tuyên bố trên là nhận định của giám đốc điều hành Samsung - Kwon Oh Hyun trên trang Reuters hồi đầu tuần này.
Chồng chất khó khăn
Ông Kwon Oh Hyun dự đoán: tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục chậm lại. Điều kiện kinh tế ngày càng khó khăn và mức độ cạnh tranh gia tăng sẽ khiến cho “cuộc chiến” trên thị trường smartphone và chip xử lý trong năm nay trở nên gay go hơn bao giờ hết.
Hiện nay, thương hiệu Samsung có nguy cơ bị “đẩy” ra khỏi nhiều thị trường bởi các nhà cung cấp thiết bị điện tử mới như Xiaomi, Huawei và Lenovo. Sau động thái Huawei “vượt mặt” nhà sản xuất Hàn Quốc và trở thành nhà cung cấp số 1 trong nước, ba nhà sản xuất Trung Quốc này đang nhắm đến thị trường Trung Đông và châu Phi.
Ở phân khúc smartphone cao cấp, Samsung cũng đang bị lấn át mạnh mẽ bởi Apple. Trong khi đó, các nhà cung cấp thiết bị Android khác lại ra sức “chạy đua” giảm giá điện thoại thông minh cao cấp xuống mức dưới 500 USD (tương đương 11,36 triệu đồng). Tình hình trên buộc Samsung hoặc phải hạ giá các “siêu phẩm” trong năm tới hoặc phải tăng cường sản xuất các thiết bị tầm trung.
Trong ngành công nghiệp bán dẫn, Samsung cũng đang phải tiếp tục đối mặt với nhiều đối thủ đáng gờm hơn. Qualcomm, Intel và MediaTek đang chi phối nhiều nhà sản xuất ở châu Á nhờ sở hữu mức giá cạnh tranh hấp dẫn. Chưa hết, “Nhà Táo” sẽ tung ra bộ xử lý mới, mạnh mẽ hơn - A10 trong năm nay.
Lợi thế
Bên cạnh những bất lợi thì “ông trùm” Samsung cũng có trong tay nhiều cơ hội phát triển mới. Hiện tập đoàn này đang tiến hành đàm phán, ký kết sản xuất màn hình OLED cho iPhone của Apple trong năm 2018. Công ty đã và đang không ngừng xây dựng nhiều mối liên kết khác với các nhà sản xuất xe hơi để cung cấp pin cho xe điện, dự kiến sẽ ra mắt trong vài năm tới.
Theo dự đoán, Samsung sẽ báo cáo mức lợi nhuận 5,7 tỉ USD trong quý IV năm 2015. Mặc dù con số này không quá cao như nhiều kỳ vọng nhưng so với các đối thủ khác trong ngành công nghiệp điện thoại di động (trừ Apple) thì đây vẫn là một trong số ít những thương hiệu “bỏ túi” nhiều nhất hiện nay.