Cái kết sau nhiều tháng diễn ra "cuộc chiến" smartphone, laptop giá rẻ

Sự kiện: Công nghệ

Doanh thu tăng nhưng nhiều hệ thống được hỏi đều cho biết họ gần như không có lợi nhuận hoặc phải "gồng lỗ".

Theo báo cáo từ một số nhà bán lẻ thiết bị công nghệ, đầu quý II/2023, thị trường công nghệ tụt dốc không phanh. Để kích cầu doanh số, các chuỗi bán lẻ này đã liên tục giảm giá, tạo nên cuộc chiến giá rẻ vô cùng “khốc liệt”. Tới nay, cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn nhưng có lẽ nhiều bến đã tỏ ra không còn quá mạnh mẽ.

"Cuộc chiến" giảm giá giữa các nhà bán lẻ đã diễn ra suốt nhiều tháng qua. (Ảnh minh họa)

"Cuộc chiến" giảm giá giữa các nhà bán lẻ đã diễn ra suốt nhiều tháng qua. (Ảnh minh họa)

Thế Giới Di Động (TGDĐ) là đơn vị đã khơi mào cuộc chiến giá rẻ bằng việc tung chiến dịch "Giá rẻ quá". Ngay sau đó, FPT tung chương trình "Rẻ hơn cả giá rẻ" để phản đòn. Di Động Việt cũng không chịu ngồi im với chiến dịch "Rẻ hơn các loại rẻ". CellphoneS, 24hStore,... tất nhiên cũng tham chiến.

Khi đó, các bán các dòng iPhone, Samsung đã liên tục giảm mạnh trong suốt cuộc chiến, khiến lợi nhuận của nhiều chuỗi bán lẻ gần như bằng không, một số nơi gồng lỗ khi phải giảm giá để giữ thị phần. Tới nay, theo quan sát của PV, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc nhưng tình hình hứa hẹn sẽ khả quan hơn với loạt sản phẩm mới ra mắt trong nửa cuối năm.

Hệ thống Di Động Việt - hệ thống “chơi khá dai” trong cuộc chiến giá rẻ, cho biết, doanh số trong toàn quý II vừa qua chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây mức tăng trưởng thấp nhất được ghi nhận tại hệ thống trong nhiều năm qua. 

Trong đó, sức bán của tháng 5 và tháng 6 tăng trưởng khoảng 20 - 30% sau khi tham gia cuộc chiến giá rẻ, nhưng doanh thu của hệ thống này cũng chỉ tăng trưởng nhẹ khoảng 10% so với cùng kỳ khiến họ gần như không có lợi nhuận trong quý II/2023.

“Dù biết việc tham gia chiến giá sẽ khiến lợi nhuận của hệ thống giảm mạnh, thậm chí không có lợi nhuận, nhưng chúng tôi vẫn theo đến cùng, để kích cầu thị trường và đồng hành cùng người dùng vượt qua giai đoạn khó khăn chung này”, bà Phùng Phương - đại diện truyền thông Di Động Việt chia sẻ.

Các hệ thống khác cũng nhận định cuộc chiến giá rẻ diễn ra suốt gần nửa năm nay có thể được coi là một bước chiến lược cần thiết nhằm đẩy cao sức cạnh tranh và tồn tại trên thị trường thiết bị công nghệ của cá nhân mỗi hệ thống.

"Dù lỗ nhưng chúng tôi không thể không tham chiến, thà lỗ chứ mất thị phần càng nguy hiểm hơn", đại diện một CellphoneS cho biết.

Còn với với 24hStore, sau khi lên sàn AAR vào tháng 7 năm trước, họ đã bắt đầu gánh lỗ dài hạn do vấp phải nhiều thách thức như thiếu hàng nhập, chính sách mua bia kèm lạc của Apple, suy thoái kinh tế,... gây áp lực lớn lên hoạt động kinh doanh.

"Cuộc chiến giá rẻ kéo dài hơn 4 tháng qua mặc dù tạo ra được sự quan tâm và thu hút khách hàng, đã không giúp 24hStore đạt được lợi nhuận. Biên độ lợi nhuận từ việc bán sản phẩm rất thấp, không thể đủ tiền để bù đắp các chi phí phát sinh, như chi phí marketing, duy trì hệ thống và lương cho nhân viên", đại diện 24hStore chia sẻ.

"Dĩ nhiên 24hStore không vì vậy mà rời bỏ cuộc chiến, vì đây là trận chiến sống còn. Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp cắt giảm chi phí một cách hiệu quả để có thể tiếp tục cam kết giá phê nhất, mượn cơ hội này khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường", vị đại diện nói thêm.

Theo dự báo của đơn vị này, tình hình cạnh tranh giá căng thẳng trước mắt có lẽ sẽ còn kéo dài cho đến khi iPhone 15 ra mắt - thời điểm những người sở hữu tiên phong sẵn sàng xuống tiền cho những trải nghiệm dịch vụ tốt và những ông lớn không còn phải "gồng mình" chạy đua theo chuỗi nhỏ.

Bước sang quý III/2023, đại diện các hệ thống khác cũng dự đoán thị trường sẽ dần khởi sắc và có thể khôi phục vào cuối năm nay, với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn trong nửa cuối năm như Back to school, Black Friday,… và flagship mới của Samsung được lên kệ sớm vào ngày 11/8, hay dòng iPhone mới cũng sắp được ra mắt trong thời gian tới.

“Chúng tôi kỳ vọng trong nửa cuối năm nay thị trường sẽ hồi phục trở lại, doanh số của hệ thống cũng sẽ tăng trưởng từ 20 - 30% so với nửa đầu năm 2023”, đại diện Di Động Việt nói.

Nguồn: [Link nguồn]

”Cuộc chiến” giá smartphone tại Việt Nam: Gió đổi chiều, ”flex” xuất hiện

Thay vì đua nhau giảm giá tới mức chịu lỗ, giờ đây nhiều nơi đã tăng giá bán và dùng cách khác để "chiến".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Phạm ([Tên nguồn])
Công nghệ Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN