Apple và Samsung “thống trị” thị trường ĐTDĐ
Đây được xem là quãng thời gian nghiệt ngã nhất đối với các nhà sản xuất điện thoại di động trên thế giới trừ Apple và Samsung.
Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Asymco cho biết, hai hãng Apple và Samsung chiếm đến 99% tổng số lợi nhuận của toàn ngành sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) trên toàn thế giới, 1% còn lại thuộc về HTC.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy Apple và Nokia hoàn toàn trái ngược nhau
Đáng ngạc nhiên hơn, trong tổng số 99% lợi nhuận trên thị trường ĐTDĐ hãng Apple chiếm đến 73%, mặc dù Samsung vừa mới chính thức trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới (lật đổ ngôi vị số 1 của Nokia) nhưng cũng đã bị “Quả táo” bỏ xa khi chỉ nắm giữ 26% lợi nhuận trên thị trường.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy 2 vị trí mà người ta dành sự quan tâm nhiều nhất đó chính là Apple và Nokia. Ở thời điểm quý 2 năm 2007, Apple mới chân ướt chân ráo tham gia vào lĩnh vực điện thoại di động với sản phẩm đầu tay là iPhone. Trong khi đó nhà sản xuất Nokia của Phần Lan đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp nhất với ngôi vị nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất, đồng thời thâu tóm toàn bộ thị trường này. Thời điểm đó, không ai nghĩ sẽ có một thế lực nào có thể đe dọa ngôi vị số 1 của Nokia, và càng không ai nghĩ ngành công nghiệp ĐTDĐ non trẻ của Apple với sản phẩm đầu tay và duy nhất là iPhone có thể "la liếm" được thị phần của những hãng khác. Tuy nhiên chỉ chưa đầy 2 năm iPhone có mặt, tương quan về lợi nhuận cungc như thị phần đã bị thu hẹp và thậm chỉ là ngang nửa với Nokia.
Thời gian càng trôi qua, người ta càng nhận thấy rõ sự lớn mạnh và bành trướng của Apple trên thị trường, những thị phần mà hãng này có được hầu hết lại đến từ chính đối thủ Nokia. Apple to bao nhiêu trên bản đồ thì Nokia lại bé đi bấy nhiêu, và đến quý 2 năm 2011, Nokia gần như không còn kiếm được một chút lợi nhuận nào trên thị trường điện thoại di động, nhường lại miếng bánh đó cho Apple và Samsung.
Sự phồn thịnh của Apple và Samsung đương nhiên sẽ tạo ra những cái hố “tử thần” vùi lấp các hãng khác. Trong số 6 hãng còn lại duy chỉ có HTC là không bị âm khi có 1% lợi nhuận, các hãng như RIM, Nokia, LG, Motorola và Sony Mobile đều rơi vào tình trạng thua lỗ trong quý đầu tiên.
Với sự ra mắt của Galaxy S3 và dòng điện thoại HTC One, hai hãng này đang có cơ hội mở rộng thì phần của họ cùng sự tăng trưởng lợi nhuận trong các quý tới. Tuy nhiên, sẽ là không thể truất ngôi vị số một Apple trong thời gian tới mặc dù hãng này không có thị phần lớn nhất.
Theo báo cáo doanh thu của Apple trong quý 1 vừa qua cho thấy, hãng đang vượt mức kế hoạch ban đầu đề ra, tăng mạnh so với quý cùng kỳ năm 2011, và trở thành quý thành công nhất của hãng. Tuy nhiên, vẫn không thể vượt mặt được quý 4 năm 2011, bởi quý cuối cùng luôn là quý gặt hái được nhiều thành công nhất.
Cụ thể, Apple đã bán được tổng cộng 35,1 triệu chiếc iPhone trong quý 1, tăng 88% so với cùng kỳ và chỉ kém 5% quý 4 năm 2011. Tính từ tháng giêng đến hết tháng 3 đã có 11,8 triệu chiếc iPad được phát hành, tăng 151% so với cùng kỳ. Sở dĩ doanh số máy tính bảng tăng vượt trội như vậy là nhờ sự xuất hiện phiên bản iPad mới. Đáng tiếc thay Apple lại không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về doanh số riêng của chiếc New iPad. Con số này giúp Apple tiếp tục dẫn đầu thị trường máy tính bảng. Số iPad bán ra nhiều hơn đối thủ đáng kể nhất của iPad là Kindle Fire của Amazon 3 lần và giá bán thì cao hơn nhiều 499usd cho bản thấp nhất so với 199usd của Kindle Fires. Khi được hỏi về tác động của máy tính bảng giá rẻ đến Apple thì CEO Tim Cook trả lời là nhìn vào số lượng bán ra của iPad và Kindle Fire thì hiện chưa có sự tác động nào dù là tích cực hay tiêu cực.
Tổng số doanh thu trong quý đầu năm 2012 của Apple đã đạt đến con số 39,2 tỷ USD, tăng 58% so với quý cùng kỳ năm trước và ít hơn 18% so với quý 4/2011. Con số lợi nhuận ròng mà Apple đạt được sau khi kết thúc quý 1 là 11,6 tỷ USD tăng 93% so với quý 1 năm 2011, và ít hơn 12% so với quý 4/2011. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 47,4% so với con số 41,4% cách đây 1 năm, cao nhất trong 15 năm qua, và khó có thể lặp lại. Ngoài ra, công việc kinh doanh tại thị trường quốc tế cũng chiếm đến 64% doanh thu quý của Apple. Hiện tại “đứa con cưng” iPhone đã được bán tại 100 quốc gia và 230 hãng khác nhau, trong khi đó iPad đã ‘viếng thăm’ 40 quốc gia tính đến thời điểm hiện tại.