Apple và Amazon đang tiến gần tới mốc công ty nghìn tỷ USD
“Nhà Táo” đang phải đối mặt với một địch thủ đáng gờm – Amazon vì công ty này cũng đang gần đạt tới giá trị gần nghìn tỷ USD.
Apple với giá trị ước tính khoảng 939 tỷ USD, vẫn là công ty tư nhân có giá trị cao nhất trên thị trường toàn cầu. “Ông trùm” công nghệ này thậm chí còn có thể vượt qua ngưỡng 1 nghìn tỷ USD vào cuối năm nay. Có lẽ vì vậy mà ít người để ý tới Amazon – thương hiệu đứng ngay phía sau hãng. Thống kê vào hôm thứ Sáu vừa qua cho thấy, giá trị vốn hóa thị trường của nó đã đạt 917 tỷ USD trong khi trước đó chỉ chạm mức 882 tỷ USD.
Amazon đang đuổi theo sát nút Apple.
Trong bảng xếp hạng này, đứng thứ 3 là công ty mẹ của Google – Alphabet (giá trị vốn hóa 886 tỷ USD) và ngay sau đó là Microsoft (827 tỷ USD). Mặt khác, Facebook với giá trị vốn hóa 505 tỷ USD vốn cách xa “cuộc đua”, đã giảm mất 119 tỷ USD. Tiếp đó, ở vị trí số 6 là công ty của nhà tỷ phú Warren Buffet – Berkshire Hathaway (492 tỷ USD) và thứ 7 là ngân hàng JPMorgan Chase (395 tỷ USD).
Theo đánh giá giữa năm của TDAmeritrade, cổ phiếu của Amazon là cổ phiếu được ưa chuộng nhất trong nửa đầu năm 2018 còn cổ phiếu của Apple chỉ đứng thứ hai. Ông JJ Kinahan, nhà chiến lược thị trường đại tài của TDAmeritrade cho hay: "Nhà giao dịch lẻ tẻ đang mua cổ phiếu của Apple cũng có thể chính là khách hàng của Amazon vì nhận thấy cổ phiếu này mang về nhiều lợi ích cho mình.”
iPhone 2018 được kỳ vọng là sản phẩm giúp "Nhà Táo" trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.
Sau báo cáo hàng quý, Apple vẫn có giá trị vốn hóa cao kỷ lục và vẫn giữ vị trí dẫn đầu. Do đó, ông Ken Berman, chiến lược gia của Gorilla Trades tin rằng “Táo Cắn Dở” sẽ đạt mốc 1 nghìn tỷ USD sau quý 4 nhờ vào dòng sản phẩm iPhone, sự quan tâm ngày càng tăng của người dùng đối với iPad và các dịch vụ của mình.
Thực tế cho thấy, tỷ lệ giá/ thu nhập của Apple mới chỉ đứng ở mức 18,62, vẫn kém hiệu quả so với S & P 500 (20,86), chỉ số đại diện cho 500 doanh nghiệp lớn nhất trên Phố Wall. Nhưng ngay cả trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, công nghệ vẫn là một lĩnh vực béo bở. Theo bà Maris Ogg, người sáng lập của Tower Bridge Advisors: "Nếu bạn bắt đầu thấy nền kinh tế chậm lại và các công ty phải cắt giảm chi phí, để sa thải nhân viên, họ sẽ đầu tư vào công nghệ hướng tới tự động hóa hơn.”
Mặt khác, ông Nicholas Colas của DataTrek Research cho rằng rất khó để các nhà đầu tư đánh giá các chiến lược kinh doanh với các mô hình kinh doanh mới. Cụ thể, ông nhận định:
"Việc định giá tài sản của FANG (bao gồm Facebook, Amazon, Netflix và Google) và các mô hình kinh doanh có hỗ trợ Internet khác là một thách thức mới đối với các nhà đầu tư. Cốt lõi của các công ty này là những ý tưởng được tạo ra bởi một số ít người, được phát triển/ duy trì bởi hàng chục nghìn lập trình viên (thậm chí còn ít hơn nhiều), nhưng sau đó được sử dụng bởi hàng tỷ người trên khắp thế giới. Đây là môt hiện tượng mới và chúng ta vẫn còn quá nhiều hoài nghi về những gì là giá trị “chính xác/ chuẩn hóa” của nó.
Liên tiếp trong 2 quý đầu năm 2018, doanh số đồng hồ thông minh của Apple đều cho thấy sự giảm sút trong đà tăng trưởng...