Apple và Amazon đang "bắt tay" để đẩy giá iPhone, iPad?

Sự kiện: Apple

Mới đây, Apple và Amazon đã bị cáo buộc “thông đồng” để giữ giá iPhone cao ngất.

Cụ thể, Amazon và Apple đã bị vướng vào một vụ kiện tập thể. Phía nguyên đơn cáo buộc hai “gã khổng lồ” công nghệ đã thông đồng bất hợp pháp để tăng giá sản phẩm của nhà sản xuất iPhone.

Đơn khiếu nại được đệ trình lên Tòa án chống cạnh tranh ở London, Anh, yêu cầu bồi thường ít nhất 500 triệu bảng Anh cho “hàng triệu người tiêu dùng Vương quốc Anh đã mua các sản phẩm của Apple và Beats kể từ tháng 10/2018”.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, những khách hàng ở Vương quốc Anh đã mua các sản phẩm mới của Apple hoặc Beats kể từ tháng 10/2018 đều là thành viên đủ điều kiện của nhóm nguyên đơn, trừ khi họ chọn không tham gia.

Theo các luật sư tham gia vụ kiện, Amazon đã hạn chế doanh số bán các sản phẩm phổ biến của Apple đến từ các doanh nghiệp độc lập trên thị trường trực tuyến của mình.

Đổi lại, Apple đã cung cấp giá bán buôn ưu đãi cho công ty của Jeff Bezos đối với tất cả các sản phẩm của Apple và Beats. Đây những sản phẩm mà hãng có thể bán trực tiếp cho khách hàng thông qua hệ thống kinh doanh bán lẻ của chính mình.

Thỏa thuận đã được ký kết vào tháng 10/2018, áp dụng cho các sản phẩm sau: iPhone, iPad, tai nghe Beats và MacBook.

Ảnh minh hoạ (Daily Mail).

Ảnh minh hoạ (Daily Mail).

Giáo sư Christine Riefa, một chuyên gia về luật tiêu dùng, giảng dạy tại Đại học Reading đã đệ trình vụ kiện thay mặt cho người tiêu dùng Vương quốc Anh. Giáo sư Riefa đang được đại diện bởi Hausfeld & Co LLP.

Trao đổi với This is Money, người phát ngôn của Amazon cho hay:

“Cáo buộc này không có cơ sở và chúng tôi tin tưởng rằng sự thật sẽ được phơi bày. Do thỏa thuận của chúng tôi với Apple, khách hàng có thể tìm thấy các sản phẩm mới nhất của Apple và Beats trên cửa hàng của chúng tôi và họ được hưởng lợi trong phạm vi mở rộng với giao dịch tốt hơn và vận chuyển nhanh hơn.”

Apple từ chối đưa ra bình luận. Trước đó, công ty đã nhấn mạnh, một số thỏa thuận đạt được trong năm 2018 là để phòng chống những lo ngại về hàng giả và đảm bảo an toàn trên thị trường Amazon.

Giáo sư Riefa, đại diện nguyên đơn trong vụ kiện cho biết:

“Hàng triệu người tiêu dùng ở Vương quốc Anh thích các dịch vụ và sản phẩm của Apple và Amazon. Họ không nghi ngờ rằng những công ty đó thông đồng để khiến họ trả nhiều tiền hơn cho thiết bị điện tử của mình và giảm bớt sự lựa chọn của họ. Tôi tin rằng các doanh nghiệp lớn như Apple và Amazon nên cư xử công bằng và cạnh tranh dựa trên giá trị, không phải bằng cách sử dụng các chiến thuật ngầm.

Mỗi công ty đều có một sự thống trị hiệu quả đối với thị trường của mình và họ đang lạm dụng lợi thế đó để ngăn chặn sự cạnh tranh từ các thương nhân độc lập. Đó là sự phản bội lòng trung thành của khách hàng.

Vào thời điểm các gia đình đang chịu áp lực tài chính rất lớn do lạm phát cao, thế chấp và chi phí năng lượng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là người tiêu dùng phải được đối xử công bằng.

Tôi quyết định đưa ra yêu cầu bồi thường vì cá nhân người tiêu dùng không làm được và hai gã khổng lồ Công nghệ sẽ tiếp tục móc hầu bao của họ bằng những hành vi bất hợp pháp nhưng không được kiểm soát.”

Ảnh minh hoạ (Daily Mail).

Ảnh minh hoạ (Daily Mail).

Wessen Jazrawi, một đối tác tại Hausfeld & Co LLP, người đang dẫn đầu vụ kiện khẳng định:

“Apple và Amazon đã làm việc cùng nhau để loại trừ các đối thủ cạnh tranh trên nền tảng Amazon và giảm khả năng cung cấp các sản phẩm giảm giá, gây thiệt hại cho khách hàng.

Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Christine Riefa để trả lại tiền cho những người đã mua đắt và khiến các công ty này phải chịu trách nhiệm về hành vi trái pháp luật của mình.”

Trong một tuyên bố, Hausfeld & Co cho biết, do hai “ông lớn” công nghệ có được sức mạnh thị trường và thực hiện siết mạnh các dịch vụ chiết khấu trên nền tảng của Amazon, hơn 7 triệu khách hàng Anh đã trả (và tiếp tục trả) giá cao hơn cho các sản phẩm của Apple và Beats khi mua chúng từ Amazon.

Theo đó, khoản bồi thường cho những khách hàng này là gần 500 triệu bảng Anh.

Nguồn: [Link nguồn]

iFan không cần lo, iPhone 15 Pro sẽ lên kệ đúng hạn

Báo cáo mới nhất khẳng định, sự cố lắp ráp màn hình iPhone 15 Series đã được giải quyết, kịp sản xuất đúng hạn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo An Nhiên ([Tên nguồn])
Apple Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN