Apple tự bán hàng online tại Việt Nam: Giá iPhone, iPad, MacBook,... có giảm?
Cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ kinh doanh song song với các hệ thống bán lẻ hiện có.
Sáng 12/5, Apple đã công bố việc sẽ ra mắt cửa hàng trực tuyến cho thị trường Việt Nam từ 9h ngày 18/5, trong đó cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc.
Sau thông báo quan trọng này, nhiều nhà bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã đưa ra các bình luận liên quan. Trong đó, các AAR tại Việt Nam đã đưa ra những dự đoán về sự thay đổi trong thị trường kinh doanh thiết bị Apple trong thời gian tới.
Thông báo của Apple liên quan việc bán online tại Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng - Trưởng phòng Marketing 24hStore nhận định: Động thái mới này cho thấy nhiều khả năng Apple Store sẽ được mở tại Việt Nam. Việc bán hàng trực tuyến hoặc trực tiếp chủ yếu giúp Apple quảng bá thương hiệu và gia tăng độ gắn kết với người dùng.
"Apple chưa công bố giá bán của các dòng máy, mức giá được dự đoán là sẽ cao hơn của các đại lý bên ngoài. Giá tại Apple Store sẽ là giá chính thức để các hệ thống và khách hàng tham khảo. 24hStore đã có điểm mạnh riêng và không quá lo về động thái mới của Apple", đại diện 24hStore nói.
Cũng theo bà Ánh Hồng, thông thường, các doanh nghiệp bán lẻ sẽ dựa vào lợi thế tinh gọn của hệ thống đã tối ưu chi phí vận hành và chi phí quảng cáo, đánh vào chênh lệch giá bán để tiếp cận khách hàng. Chiến lược này cũng đã được sử dụng hiệu quả tại 24hStore: Cung cấp chính sách bảo vệ giá, ở đâu rẻ hơn hoàn tiền.
24hStore dự đoán giá bán online sẽ cao hơn so với giá bán của các đại lý bán lẻ tại Việt Nam. Vì thực tế hiện nay giá bán trên website của Apple đang là 1.099 USD cho phiên bản iPhone 14 Pro Max 128GB. Nếu quy đổi ra tiền Việt, iPhone 14 Pro Max 128GB sẽ có giá khoảng 28 triệu đồng. Trong khi đó, tại thị trường Việt, model này đang có giá giao động khoảng 26,3 - 26,8 triệu đồng, tuỳ màu sắc.
Apple mang tới hệ sinh thái các thiết bị và giải pháp công nghệ mang tính đồng bộ cao.
Đại diện Di Động Việt cũng cho rằng, dù hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào về giá bán online của Apple tại Việt Nam cũng như những sự thay đổi về giá, nhưng giá bán của Apple sẽ khó có thể rẻ hơn giá bán của các hệ thống bán lẻ. Apple không thể phá giá sản phẩm của họ vì như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của các AAR, và hiện tại mức giá tại thị trường Việt Nam đã quá rẻ so với các khu vực khác.
"Việc các hãng bán hàng online tại Việt Nam không phải là lần đầu diễn ra. Như Samsung đã bán hàng online tại Việt Nam từ lâu nhưng cũng không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu của các hệ thống bán lẻ. Tương tự, dự kiến việc Apple mở bán online tại Việt Nam cũng sẽ không gây ra ảnh hưởng gì nhiều. Hiện, nhiều người dùng Việt vẫn có thói quen đến trực tiếp cửa hàng để mua sắm, trải nghiệm sản phẩm và nhận sự tư vấn trực tiếp từ nhân viên cửa hàng hơn là mua online", đại diện Di Động Việt bình luận.
Trong khi đó, đại diện Minh Tuấn Mobile đánh giá, việc Apple mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam từ ngày 18/5 sắp tới đã phần nào cho thấy được sự quan tâm của hãng đối với thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đây là điều đã được dự đoán từ trước, bởi theo thống kê của Apple từ 2020 đến nay, Việt Nam luôn nằm trong top các quốc gia có sức mua iPhone lớn trong khu vực Đông Nam Á.
iFan đang mong chờ Apple Store xuất hiện tại Việt Nam.
"Việc Apple mở cửa hàng trực tuyến sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có thêm tuỳ chọn mua sắm bên cạnh các mô hình cửa hàng truyền thống. Nhìn từ góc độ kinh doanh, điều này đồng nghĩa với các APR/AAR trong nước sẽ có thêm đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, với Minh Tuấn Mobile, chúng tôi coi đây là động lực để tiếp tục cải thiện dịch vụ qua từng ngày, mang đến mức giá bán hấp dẫn và chế độ hậu mãi tốt hơn nữa", đại diện Minh Tuấn Mobile chia sẻ.
"Lộ trình" của Apple tại thị trường Việt Nam rất có thể cũng sẽ tương tự với thị trường Ấn Độ. Bởi trước đó, Apple đã cho ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ. Và không lâu sau, hãng đã công bố mở cửa liên tiếp 2 Apple Store tại quốc gia này.
Các AAR khác khi được hỏi đều tin rằng, Apple sẽ sớm cho ra mắt Apple Store tại thị trường Việt Nam. Bởi điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hãng, như: Hỗ trợ cho chiến lược kinh doanh - mở rộng thị trường mới, xây dựng và nâng cao trải nghiệm khách hàng, duy trì tương tác với cộng đồng người dùng, nâng cấp giá trị thương hiệu,...
Nguồn: [Link nguồn]
Cộng đồng “iFan” tại Việt Nam sắp được hỗ trợ trực tiếp bởi cửa hàng trực tuyến chính thức của Apple.