Apple đang dần thoát khỏi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung
Apple vẫn được yêu thích tại Trung Quốc nhưng do cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump, mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn.
Trong hơn một thập kỷ qua, nhà sản xuất iPhone là một trong những người hưởng lợi lớn nhất từ sự hội nhập của Trung Quốc vào nền kinh tế thế giới. Giờ đây, Apple là một trong những công ty dễ bị tổn thương nhất khi mối quan hệ của Trung Quốc với Mỹ ngày càng căng thẳng.
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook.
Trung Quốc vẫn là thị trường khá phức tạp của Apple. Theo ông Dan Ives, nhà phân tích tài chính tại Wedbush cho hay:" Apple sẽ tăng hoặc giảm mảng kinh doanh cũng như chứng khoán, phụ thuộc vào Trung Quốc. Thật vậy, giá cổ phiếu của Apple đang giao dịch thấp hơn khoảng 20 đến 25 USD/ cổ phiếu do lo ngại về cuộc chiến thương mại. Vào hôm thứ sáu vừa qua, giá cổ phiếu của công ty đóng cửa ở mức 207,74 USD (tương đương 4,83 triệu đồng).
Phần lớn các sản phẩm của Apple được sản xuất tại Trung Quốc
Sự suy yếu của Apple đến từ Trung Quốc xuất phát từ hai yếu tố chính: “Nhà Táo” sản xuất gần như tất cả các sản phẩm của mình tại Trung Quốc và quốc gia châu Á này đã trở thành một thị trường lớn cho hàng hóa và dịch vụ Apple.
Về mặt sản xuất, “Nhà Táo” đang được cho là đang tìm cách chuyển một số nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà phân tích bao gồm Ives ước tính rằng việc chuyển 10% sản lượng iPhone ra khỏi Trung Quốc có thể mất nhiều năm. Đây là một trở ngại quan trọng, bởi vì doanh số iPhone chiếm khoảng 60% tổng doanh thu của Apple.
Và công ty đã thực sự chuyển sang một hướng khác. Apple đã thu hút sự khen ngợi vào đầu thập kỷ này khi tuyên bố sẽ sản xuất Mac Pro, máy tính để bàn chuyên nghiệp của mình tại Mỹ. Nhưng do không thu lại thành quả như mong đợi, công ty đã quyết định làm “người kế nhiệm” tại Trung Quốc.
Tim Cook và Tổng thống Mỹ - Donald Trump.
Công ty đã nhìn thấy những lợi ích to lớn từ việc chuyển sản xuất sang Trung Quốc. Hãng này có thể hợp lý hóa sản xuất của mình, một phần nhờ vào lao động chi phí thấp, tăng lợi nhuận một cách rõ rệt. Tuy nhiên, việc đặt cược lớn của công ty vào sản xuất Trung Quốc đã quay lại “phản đòn” do cuộc chiến thương mại.
Nếu Tổng thống Mỹ - Donald Trump thực sự áp thuế trị giá 300 tỷ USD đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, Apple có thể bị ảnh hưởng nặng nề hơn, bởi vì những áp đặt mới này sẽ được áp dụng đối với các sản phẩm cốt lõi của công ty - điện thoại và máy tính. Nếu chính quyền Mỹ ban hành thuế quan mới, Apple sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn: hoặc là phải tăng giá iPhone để bù vào thuế quan, hoặc là phải giảm lợi nhuận để không tăng giá sản phẩm.
Apple vẫn đang cố gắng tăng gía sản phẩm
Việc tăng giá iPhone của Apple vẫn đang diễn ra kể từ khi hãng ra mắt iPhone X trị giá 1.000 USD (tương đương 23,23 triệu đồng) vào năm 2017. Mặc dù doanh số của thiết bị vẫn tăng nhưng ngay sau đó lại giảm mạnh vì các nhà phân tích cho rằng điện thoại của công ty quá đắt đối với nhiều khách hàng. Vì vậy, công ty sẽ không thể tăng giá iPhone ngay cả khi không gánh thêm thuế để không gây tác động lớn đến doanh số bán hàng.
Một phần bất lợi khác của Apple tại Trung Quốc chính là người tiêu dùng ở quốc gia này. Trong nhiều năm, khu vực Trung Quốc, bao gồm Hồng Kông và Đài Loan ngoài lục địa Trung Quốc là một trong những khu vực địa lý phát triển nhanh nhất của công ty và đã trở thành một phần rất lớn trong hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của hãng đã bắt đầu suy giảm từ mùa thu năm ngoái.
Phố Wall kỳ vọng Apple sẽ báo cáo một đợt giảm doanh số nữa tại Trung Quốc trong quý tiếp theo. Giá bán quá cao của các sản phẩm cộp mác "Táo Cắn Dở" là nguyên nhân chính của suy giảm doanh số bán hàng trong khu vực. IPhone XS có giá từ 1.000 USD Mỹ nhưng lại bị đội giá lên tới 1.300 USD (khoảng 30,23 triệu đồng) tại Trung Quốc. Mô hình iPhone XR có giá khởi điểm khoảng 750 USD (khoảng 17,44 triệu đồng) tại Mỹ nhưng tại Trung Quốc lại đắt hơn - 967 USD (khoảng 22,48 triệu đồng).
Loạt iPhone 2018.
Mặt khác, các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc bao gồm Huawei và Xiaomi đã phát hành các mẫu smartphone cao cấp cạnh tranh ở đó với mức giá thấp hơn nhiều. Theo nhà phân tích Ives, điện thoại thông minh mới nhất của công ty không cung cấp bất kỳ tính năng mới nào và "một người tiêu dùng Trung Quốc sẽ không dành nửa tháng lương cho iPhone tiếp theo."
Chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc đang gia tăng
Apple có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức khác ngoài việc định giá sản phẩm của mình cho người tiêu dùng Trung Quốc. Đất nước này đang trải qua một làn sóng của “chủ nghĩa dân tộc” cả trong dân chúng và trong chính phủ. Trọng tâm của chủ nghĩa dân tộc đó là "tẩy chay" hàng hóa và công ty do Mỹ sản xuất.
Trong tương lai, các công ty và người tiêu dùng Trung Quốc có thể sẽ chọn các sản phẩm thay thế cho các sản phẩm do Mỹ sản xuất. Mặc dù cuộc chiến thương mại đã đã tạm “nguội” nhưng vẫn không thể dập tắt được phong trào đó.
Nếu doanh số của Apple tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm, điều đó có thể đe dọa tới mảng kinh doanh khác. Trong những năm gần đây, khi ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã trưởng thành, Apple đã và đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc dịch vụ. Phân khúc này bao gồm một tập hợp gồm nhiều doanh nghiệp và đối tác khác nhau, bao gồm doanh thu thông qua App Store, đăng ký Apple Music,...
Doanh thu dịch vụ của Apple được liên kết trực tiếp với số lượng iPhone và iPad đang sử dụng; một phần lớn của sự tăng trưởng trong kinh doanh đó đã đến từ việc thuyết phục nhiều khách hàng đăng ký số lượng dịch vụ ngày càng tăng. Nếu cơ sở người dùng của hãng thực sự giảm ở Trung Quốc, doanh thu dịch vụ của “Táo Khuyết” cũng bị ảnh hưởng.
Tương lai lạc quan
Ông Scott Rothbort, chủ tịch của LakeView Asset Management nhận định, với nền kinh tế đang chậm lại gần đây, Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình sẽ chịu áp lực ngày càng tăng và sẽ đi đến thỏa thuận với Tổng thống Mỹ - Donald Trump để chấm dứt cuộc chiến thuế quan. Điều đó sẽ khiến giá cổ phiếu của Apple bớt rớt giá.
Mặc dù "chủ nghĩa dân tộc" có thể vẫn diễn ra ở Trung Quốc, nhưng không có tầm ảnh hưởng tới các nước khác. Ông ước tính rằng chỉ có khoảng 10% doanh số iPhone giảm có liên quan đến việc người tiêu dùng Trung Quốc quay lưng lại với hàng hóa của công ty Mỹ. Ông Ives cho rằng doanh số tổng thể iPhone của Apple sẽ ổn định trong năm tới, thay vì tiếp tục giảm và thực sự có thể bắt đầu tăng trở lại.
Sự thật là nhiều nhà đầu tư và phân tích của Apple đang tăng giá cho mảng kinh doanh dịch vụ của công ty, bất kể chuyện gì đang xảy ra ở Trung Quốc. Ông Ives hy vọng phân khúc này sẽ tiếp tục phát triển do hoạt động kinh doanh video trực tuyến gần đây của Apple, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa thu này.
Apple trước đây đã được đồn đại là có 2 điện thoại 5G phát triển trong năm 2020.