Apple bị soán ngôi “vua thiết kế” smartphone vì iPhone 8
Sau thời gian 10 năm giữ ngôi vị “vua thiết kế” smartphone, Apple đã bị soán ngôi bởi nhà sản xuất công nghệ Hàn Quốc – Samsung.
Từ khi bước chân vào thị trường vào năm 2007, Apple đã trở thành “vua thiết kế” điện thoại thông minh. Công ty này đã đưa mọi thứ trở nên hoàn toàn mới về cả chất lượng và tính thẩm mỹ. Khi Apple giới thiệu iPhone 4 vào năm 2010 với vỏ thép không gỉ, chiếc Galaxy S mới của “đối thủ” Samsung lập tức trở nên vô cùng cũ nát.
Kể từ đó, “Nhà Táo” luôn dẫn đầu vị trí về thiết kế, tạo ra những mẫu iPhone vô cùng thanh lịch và ấn tượng, đặc biệt là iPhone 5. Thêm nữa, dòng sản phẩm này còn trở thành một món đồ trang sức với tùy chọn màu đẹp mắt: vàng và vàng hồng. Tuy nhiên, từ iPhone 6, thiết kế của hãng không có nhiều thay đổi, chỉ đơn giản được bảo vệ bởi một lớp vỏ kim loại.
Tại sao Samsung lại dẫn đầu xu hướng thiết kế năm nay?
Trong nhiều năm qua, Samsung luôn luôn nỗ lực thay đổi từng bước thiết kế cho sản phẩm của mình vì ngoại hình khá lạc hậu. Hãng này đã có bước ngoặt đáng chú ý vào năm 2015 khi chuyển chất liệu thiết kế từ nhựa rẻ tiền sang kính và kim loại, tương tự như iPhone 4 nhưng ở phong cách hiện đại hơn với màn hình mỏng và viền nhỏ hơn. Thêm nữa, thương hiệu này cũng sở hữu một số tùy chọn màu ấn tượng cùng thiết kế hai cạnh uốn cong (mặc dù phiên bản Galaxy Edge đầu tiên có thiết kế khá thô).
Galaxy S8 và màn hình vô cực, thiết kế phím Home biến mất.
Thêm nữa, hãng vẫn luôn không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các nhà sản xuất khác và tiếp nhận ý kiến phản hồi từ người dùng, thay đổi ngoại hình cho thiết bị qua từng thế hệ. Qua mỗi năm, smartphone Samsung luôn được nâng cấp.
Những bước tiến quan trọng trong thiết kế của smartphone Samsung:
1. Galaxy S6 và Galaxy S6 Edge
Cặp Galaxy S6 và S6 Edge được tung ra cùng năm với iPhone 6, thiết kế đã được chuyển sang cao cấp nhưng vẫn còn kém tinh tế.
2. Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge
Cả hai mẫu sản phẩm đều được cải tiến từ các phiên bản tiền nhiệm. Đáng chú ý, Galaxy S7 Edge cải tiến từ Galaxy S6 Edge với màn hình cỡ lớn hơn trong kích cỡ thân máy không đổi.
3. Galaxy Note 7
Giữa các thế hệ Galaxy S7 và Galaxy S8, Galaxy Note 7 tuy bị thu hồi nhưng vẫn thể hiện bước tiến trong khâu thiết kế với tùy chọn màu vô cùng bắt mắt – Xanh Coral. Từ đây, Samsung không chỉ nâng cao chất lượng cho những “đứa con” của mình mà còn mang lại nhiều lựa chọn màu sắc thú vị tới khách hàng.
Galaxy S8 nổi bật hơn nhiều so với iPhone 8.
Hiện tại, cặp Galaxy S8 và Galaxy Note 8 đã được công bố chính thức và đang được bán ra. Nhiều người dùng sẽ cho rằng ngôn ngữ thiết kế của Samsung hiện tại chỉ là viền màn hình siêu mỏng và màn hình vô cực – Infinity Display lớn nhưng sự thật là, hãng đã làm được nhiều hơn thế.
Nhà sản xuất này đã đưa chất liệu kính ra mặt sau của điện thoại, được bao quanh bởi khung nhôm, đem lại trải nghiệm sang trọng và đẳng cấp hơn. Đồng thời, thiết kế này cũng tạo nên cảm giác liền mạch và mượt mà khi người dùng cầm và vuốt máy từ trước ra sau. Đây là điều mà bộ phận thiết kế của hãng vô cùng tự hào.
Galaxy S8 đa dạng tùy chọn màu
Các tùy chọn màu của Galaxy S8.
Trong khi dòng sản phẩm Galaxy S8 có tới sáu màu sắc đa dạng, loạt iPhone 8 năm nay của Apple chỉ có 3 tùy chọn màu quen thuộc và chán ngắt: Xám, Bạc và Vàng. Về tổng thể, thiết kế của iPhone 8 chỉ có một thay đổi nhỏ: chuyển từ mặt lưng kim loại sang mặt kính.
iPhone 8 vẫn giữ nguyên thiết kế từ năm 2014
Khi nói về thiết kế của Apple, bạn cần nhớ, ở thị trường cao cấp, việc thay đổi hoàn toàn thiết kế cho thiết bị hay giữ nguyên ngoại hình cũ sẽ thường mang lại tác động tiêu cực tới sản phẩm. Bạn có thể lấy ví dụ các dòng xe đắt tiền như: Mercedes S, dòng BMW 7 hay Bentley, mặc dù được trang bị hàng loạt các chức năng tiên tiến nhất nhưng về thiết kế, ở một khía cạnh nào đó rất ít bị thay đổi đột ngột.
Tuy vậy, việc giữ mãi ngoại hình cho sản phẩm của mình sẽ khiến cho iPhone của Apple dần trở nên lỗi thời và cũ kỹ. Lối thiết kế của iPhone 8 năm nay chẳng khác nhiều so với iPhone năm 2014.
iPhone 8 chỉ có ba phiên bản màu cũ kỹ.
Việc “dìm” iPhone 8 để nâng iPhone X lên và thu hút nhiều sự chú ý hơn sẽ giúp Apple bán được nhiều phiên bản iPhone đặc biệt kỷ niệm 10 năm hơn nhưng ở điểm hiện tại, hãng đang dậm chân tại chỗ. Khách hàng của “Táo Khuyết” phải chi ra những khoản tiền lớn để sở hữu điện thoại mới và họ mong muốn giá bán phải tương ứng với chất lượng. Đáng buồn, cả iPhone 8 và iPhone 8 Plus chỉ là “bình cũ, rượu mới”, gây không ít thất vọng tới người hâm mộ.
Chỉ mình iPhone X không đủ để giúp Apple đi đầu xu hướng thiết kế
Thiết kế của iPhone 8 mang đến sự nhàm chán là điều không thể phủ nhận nhưng iPhone X thực sự có đạt được vương miện về thiết kế trong năm nay hay không? Câu trả lời là có hoặc không.
Trước khi được trình làng, iPhone X được dự kiến là mẫu iPhone sở hữu ngoại hình tinh tế nhất với thiết kế viền màn hình siêu mỏng nhưng trên thực tế, phong cách này đã xuất hiện trên Galaxy S8 của Samsung ngay từ đầu năm nay. Thêm nữa, bộ đôi Galaxy S còn có nhiều tùy chọn màu hơn, iPhone X chỉ có hai màu: đen và trắng – vô cùng nhàm chán.
So sánh kích thước giữa các mẫu smartphone cao cấp.
Kết luận, cho tới năm nay, Samsung đã thực sự dẫn đầu xu hướng thiết kế của thị trường smartphone, tính thẩm mỹ trên các sản phẩm của hãng đã được khẳng định từ trước đó nửa năm. iPhone 8 có cấu hình cao cấp, nhiều tính năng hiện đại, nhưng điều đó vẫn chưa đủ vì người dùng không chỉ quan tâm chất lượng thiết bị mà cũng cần ngoại hình bắt mắt. iPhone X tuy đắt hơn nhưng chỉ tái nâng cấp những tính năng đã có trên Galaxy S8 thay vì độc, lạ như lời đồn.
Tại thị trường trong nước, Galaxy S8 và Galaxy Note 8 được bán với khá "chạy" với giá lần lượt là 18,49 triệu đồng và 22,49 triệu đồng. Trong khi đó, iPhone 8 vẫn chưa được xách tay về nước, giá dự kiến trong khoảng 20 triệu đồng (bản 64GB) và iPhone X có thể sở hữu mức giá lên tới 30 triệu đồng.
So với Galaxy S8 của Samsung, iPhone 8 có sức hút kém hơn hẳn vì có phong cách thiết kế lạc hậu, màn hình nhỏ, ít cải tiến.