20 năm trước, Steve Jobs đã thay đổi ngành công nghiệp bán lẻ ra sao?

Sự kiện: Apple Steve Jobs

Huyền thoại công nghệ Steve Jobs đã thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ toàn thế giới cách đây 20 năm trước.

Video Steve Jobs lần đầu tiên giới thiệu App Store.

Hai mươi năm trước, vào ngày 19/5/2001, những cửa hàng Apple Store đầu tiên trên thế giới đã được khai trương tại hai địa điểm: Glendale, California và sau đó là ở Tysons Corner, Virginia (Mỹ). Cửa hàng không chỉ thay đổi cách khách hàng mua phần cứng của Apple và nhận dịch vụ khi mua hàng mà còn thay đổi mãi mãi phương thức bán lẻ truyền thống.

Steve Jobs tại cửa hàng Apple Store đầu tiên.

Steve Jobs tại cửa hàng Apple Store đầu tiên.

Sau hai thập kỷ, Apple Store đã phát triển lên hơn 500 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia. Hệ thống cửa hàng này đã tăng mạnh trong thời kỳ rất khó khăn đối với toàn bộ lĩnh vực bán lẻ, bao gồm cả lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Và ngay cả đại dịch Covid- 19 cũng không thể khiến Cửa hàng Apple ngừng kinh doanh theo cách mà nhiều người khác đã làm - bao gồm cả Microsoft.

Cùng với việc giúp thúc đẩy sự phát triển của chính Apple và đóng vai trò quan trọng trong việc ra mắt iPod, iPhone, iPad, v.v., Apple Store cũng đã thay đổi diện mạo của ngành bán lẻ máy tính và điện tử. Phong cách này đã được bắt chước một cách rộng rãi, từ việc Microsoft tung ra chuỗi cửa hàng với ngoại hình tương tự cho đến việc Sony cố gắng bắt chước các cửa hàng Apple Store ở Trung Quốc.

Trước Apple Store

Trong suốt những năm 1990, máy tính Apple được bán kết hợp giữa các chuỗi cửa hàng và các nhà bán lẻ được Apple ủy quyền. Bắt đầu từ năm 1997, Apple chuyển sang khái niệm "cửa hàng trong cửa hàng" được hãng áp dụng với CompUSA, ngay sau khi Jobs trở lại công ty.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, Apple đã rút các sản phẩm của mình ra khỏi hầu hết các nhà bán lẻ lớn không có CompUSA. Đây cũng là thời điểm mà Dell là đối thủ cạnh tranh chính của Apple và Apple đang chuẩn bị ra mắt iMac ban đầu. Từ thời điểm đó, "Táo cắn dở" cũng cải tiến cửa hàng trực tuyến của mình.

Steve Jobs đã quyết định mở các cửa hàng bán lẻ mang thương hiệu Apple và thuê giám đốc điều hành Ron Johnson, đã từng làm tại Target, điều hành chúng vào đầu năm 2000.

Những cửa hàng đầu tiên

Sau sự kiện ngày 15/5/2001, Apple thông báo sẽ mở 25 cửa hàng bán lẻ trong năm đó, bao gồm cả hai cửa hàng đầu tiên vào thứ Bảy tuần đó. Các cửa hàng đầu tiên sẽ ưu tiên giới thiệu các sản phẩm ở khu vực phía trước như iMac và iBooks, cũng như PowerBook G4 Titanium và Power Macs mới. iPod xuất hiện sau đó 5 tháng và tới tận 6 năm nữa iPhone mới xuất hiện.

Ngoài ra, trong cửa hàng còn có nhạc, phim, ảnh và khu vực dành cho trẻ em cũng như máy ảnh và máy quay kỹ thuật số không phải của Apple. Cũng có rất nhiều phần mềm đóng hộp. Ngay cả khi Apple thay đổi hệ thống bán lẻ truyền thống, hãng cũng đang thay đổi hoàn toàn cách thức bán phần mềm, đến mức các ứng dụng hiện nay cũng bắt chước phần nhiều.

Apple Store đã làm thay đổi hình thức bán lẻ trên thế giới.

Apple Store đã làm thay đổi hình thức bán lẻ trên thế giới.

Cùng với đó, Apple vẫn có một điểm bán hàng theo phong cách ban đầu của Genius Bar, có hình ảnh của Albert Einstein và các thiên tài nổi tiếng khác, những người đã được đưa vào quảng cáo "Nghĩ khác biệt" – “Think Different” của Apple vào thời điểm đó. Jobs đã định vị những "thiên tài" trong cửa hàng để ngầm trả lời  những câu hỏi của khách hàng.

Hơn 500 người hâm mộ đã xếp hàng tại cửa hàng Tysons từ trước rạng sáng ngày đầu tiên khai trương. Theo thống kê, Tysons và Glendale đã thu hút hơn 7500 khách ghé thăm và bán được tổng cộng 599.000 USD các sản phẩm trong hai ngày đầu tiên.

Mặc dù Apple Store đã rất thành công ngay nhưng Apple không phải là công ty đầu tiên làm điều này. Apple chỉ là công ty đầu tiên làm đúng. Ví dụ, cả Dell và Gateway đều đã nhón chân vào lĩnh vực bán lẻ trước Apple nhưng nỗ lực của cả hai đều nhanh chóng lụi tàn.

Thành công bền vững

Thành công của Apple Store chưa bao giờ suy giảm. Cửa hàng Apple Store đầu tiên của hãng đã có trên đường Magnificent Mile của Chicago đã được khai trương vào năm 2003, sau đó là Apple Store quốc tế đầu tiên được đặt tại Ginza, Tokyo, Nhật Bản vào cuối năm đó. 5 năm kể từ ngày có hai cửa hàng đầu tiên, vào năm 2006, Apple đã khai trương cửa hàng có thiết kế "khối lập phương" mang tính biểu tượng của mình trên Đại lộ số 5 ở New York, Mỹ.

Cửa hàng Apple Store hình lập phương.

Cửa hàng Apple Store hình lập phương.

Mặc dù số lượng Cửa hàng Apple trên toàn thế giới đã vượt qua con số 500 nhưng các cửa hàng ban đầu vẫn chưa bị lãng quên. Cửa hàng được Apple chỉ định là số một ở Glendale, vẫn là một địa điểm phổ biến cho các cuộc hành hương của người hâm mộ.

Thời gian khó khăn

Mặc dù Apple đều đặn mở ngày càng nhiều Apple Store trên khắp thế giới nhưng hãng đã từng phải đóng cửa tất cả vào năm 2020. Trong nhiều tháng, các cửa hàng trên toàn cầu đã phải đóng cửa vì dịch và chỉ từ từ mở lại.

Trung Quốc là nơi đầu tiên chứng kiến ​​Apple Store mở cửa trở lại, sau đó là Mỹ. Tại mỗi nơi, số giờ mở cửa giảm xuống, và toàn bộ bầu không khí thay đổi khi thực hiện các quy trình chăm sóc sức khỏe và giãn cách xã hội.

Nhiều người chờ đợi mua iPhone mới.

Nhiều người chờ đợi mua iPhone mới.

Dù vậy, Apple vẫn trả tiền cho nhân viên bán lẻ của mình trong thời gian đóng cửa. Tất nhiên, đó là do “Táo Khuyết” có một nguồn vốn vô hạn bởi vì đây là công ty lớn nhất thế giới. Công ty cũng đã gửi các gói chăm sóc cho một số nhân viên trong những ngày đầu của đại dịch, và cũng cập nhật rõ ràng những gì đang xảy ra và những gì Apple đang làm.

Trong thời điểm mà các công ty khác liên tục sa thải nhân viên, tạo ra lực lượng dư thừa lớn, cách tiếp cận của Apple đối với nhân viên Apple Store của mình thực sự đáng khen ngợi.

Theo một cách khác, Apple cũng đang cân bằng giữa bán lẻ và bán trực tuyến. Ngay từ đầu, hãng này đã bán phần mềm trong các cửa hàng nhưng đã có kế hoạch chuyển các ứng dụng trực tuyến.

Bà Deirdre O'Brien.

Bà Deirdre O'Brien.

Kể từ khi Angela Ahrendts điều hành bán lẻ và bây giờ là Deirdre O'Brien, các cửa hàng vật lý và cửa hàng trực tuyến của công ty luôn bận rộn. Đây có lẽ là cách Apple có thể tiếp tục “bán chạy” các sản phẩm của mình ngay cả trong thời gian đóng cửa hàng trên toàn thế giới.

Đồng thời, đây cũng là cách giúp hàng triệu người đột nhiên bị buộc phải làm việc tại nhà vẫn có thể sở hữu sản phẩm của “Táo Khuyết”. Ngay cả khi không thể đến Apple Store, khách hàng vẫn có thể đặt hàng trực tuyến và được giao hàng miễn phí.

Steve Jobs không thể lường trước được đại dịch Covid- 19 từ năm 2001, nhưng những bước ông thực hiện ngay sau đó cùng với Ron Johnson đã giúp Apple Store ngày nay có thể tiếp tục tồn tại ngay cả dưới những áp lực "khổng lồ".

Nguồn: [Link nguồn]

iPhone tương lai sẽ cứu nạn chủ nhân ngay cả khi không có mạng

Bằng chứng mới nhất cho thấy, iPhone trong tương lai có thể hướng dẫn người dùng thoát nạn, ngay cả khi không có kết nối...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trần Vy ([Tên nguồn])
Apple Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN