Rộ mốt “mua của người chán bán cho người cần” trên mạng

Hình thức nhà kho ký gửi online ngày càng nở rộ vì tiện lợi và nhanh gọn.

Hình thức nhà kho ký gửi online (Consignment online shop) vốn rất phổ biến tại nước ngoài. Đây là hình thức bạn dùng  bên trung gian rao bán hộ đồ của mình. Tại Mỹ, các shop ký gửi online đang ngày càng “đè bẹp” các cửa hàng cầm đồ, ký gửi kiểu cũ nhờ vào sự linh hoạt và tận dụng được công cụ thông tin đắc lực là mạng internet.

Rộ mốt “mua của người chán bán cho người cần” trên mạng - 1

Nhà kho ký gửi kiểu kỹ (ký gửi đồ ngay tại sửa hàng)

Một số website ký gửi đồ hiệu nổi tiếng ở nước ngoài là Therealreal, Theadup, Tradesy…  Mỗi địa chỉ ký gửi online lại có cách kiểm soát, kiểm tra hàng và quy tắc nhận hàng riêng.. . chúng có những quy trình ký gửi khá giống nhau.

Đầu tiên là bạn mang hoặc gửi đồ tới nơi nhận hàng. Các website sẽ tiếp nhận hàng nếu đạt yêu cầu và tiến hành làm sạch, làm mới hàng (nếu cần), trao đổi với chủ nhân của món đồ về giá muốn bán, ký hợp đồng, đăng tải ảnh  và mô tả tình trạng sản phẩm.

Với các shop ký gửi hàng bình dân thì công đoạn thẩm định sẽ khá lâu nhưng với những shop online ký gửi hàng hiệu thì việc kiểm tra nguồn gốc và tình trạng hàng là khá phức tạp.

Nhà kho ký gửi online là hình thức đang rất nở rộ tại nhiều nước phát triển. Nhiều website ký gửi mới hoạt động đã thu lợi nhuận khủng bởi chi phí để duy trì nhà kho ký gửi online khá rẻ và tiền đầu tư ban đầu thấp hơn nhiều so với dịch vụ ký gửi kiểu cũ (ký gửi tại cửa hàng). Chỉ tính riêng năm ngoái, Therealreal đạt tới 100 triệu đô la doanh thu trong khi đó sau 3 tháng hoạt động Threadup cũng có lợi nhuận tăng trường gấp 3 lần so với tháng đầu tiên “trình làng”.

Rộ mốt “mua của người chán bán cho người cần” trên mạng - 2

Nhà nhà kho ký gửi online, nhiều người thoát khỏi cảnh chết chết chìm trong đống đồ cũ
 

Hiện tại hình thức nhà kho ký gửi online cũng đang khá phát triển tại Việt Nam. Không cần thuê mặt bằng, chỉ cần một website và tiện nhất là tạo một trang bán hàng trên facebook, là bạn đã có thể xây dựng được một shop ký gửi online. Hinh thức khá đơn giản nên số shop ký gửi như thế này ngày càng mọc lên “như nấm sau mưa”.

Chi phí rẻ do không cần trả tiền thuê mặt bằng, nhân công và cách thức hoạt động đơn giản, ít rủi ro nên nhìn chung, đây là một hình thức kinh doanh dễ thu lời. Nếu xây dựng được trang bán hàng thu hút được đông đảo người xem thì một tháng, chủ shop có thể ung dung bỏ túi cả chục triệu đồng.

Sau khi nhận hàng (thường là tại nhà) thì shop ký gửi sẽ giặt sạch đồ nếu cần thiết, chụp ảnh và viết mô tả sản phẩm sao cho “kêu” nhất. Sau đó họ đăng tải lên trang bán hàng của mình.

Không chỉ có khách lẻ mà nhiều cửa hàng thời trang nhiều hàng tồn kho cũng tìm tới shop online để ký gửi đồ, kiếm thêm tiền, xoay vòng vốn.

Thời gian ký gửi thường từ 40 ngày – 6 tháng. Một số shop thường chỉ cho khách ký gửi đồ ngắn ngày ( 1 tháng – 1,5 tháng). Bên cạnh đó, các shop chuyên ký gửi hàng hiệu lại có thời gian ký gửi lâu hơn vì đồ khó bán, kén khách hơn.  

Mỗi mặt hàng ký gửi bán được, shop có thể “ăn” tới 30% giá của nó. Tuy nhiên, đây không phải mức chung mà chỉ ứng với shop ký gửi bình dân.

Với những loại quần áo, túi xách, phụ kiện hàng hiệu cao cấp giá càng cao thì % chiết khấu cho các cửa hàng thường là càng giảm. Tức là chẳng hạn như với đồ có giá 50 triệu, sau khi bán được shop sẽ “ăn” 10%. Nếu bán được hàng trên 100 triệu thì chỉ “ăn” 5%...

Rộ mốt “mua của người chán bán cho người cần” trên mạng - 3
 Bạn có thể mua được hàng hiệu giá thấp trên các shop ký gửi online

Cách tính giá trên chỉ là cách thông thường nhất. Một số shop ký gửi online dùng cách tính tiền bán hộ “khôn” hơn. Đó là tính giá theo mốc thời gian tồn hàng. Giả sử nếu thời gian ký gửi tối đa 4 tháng. Trong dưới một tháng đầu, đồ ký gửi của bạn “tiêu thụ” được thì bạn chỉ phải trả cho shop 20% tiền bán hộ. Nếu 2 tháng mới bán được, bạn phải trả cho shop 30% và càng lâu thì tiền phải trả càng cao hơn.

Chính bởi quy tắc càng để lâu thì càng bị tính mức chiết khấu cao nên đã nảy sinh ra một “mánh ăn tiền” khá phổ biến. Một số chủ shop ký gửi đã tìm cách “om hàng”. Tức là họ chỉ đăng tải sản phẩm mà… không bán.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Hương ([Tên nguồn])
Những mẹo thời trang hữu ích Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN