Xe Vision vẫn bị thổi giá, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Honda Việt Nam cho biết do đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện nên nhiều mẫu xe tay ga, trong đó có Vision, bị giảm sản lượng đến một nửa.
Dù hứng chịu rất nhiều "búa rìu" dư luận và chỉ trích từ người tiêu dùng nhưng đến nay, giá bán các mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam vẫn bị đẩy lên cao chót vót. Đáng kể nhất là mẫu tay ga giá rẻ Vision hiện có giá bán chênh tới hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Tình trạng này xuất hiện từ sau Tết Nguyên đán và kéo dài đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Trước đây, mẫu xe này chỉ chênh lệch từ vài trăm ngàn đồng cho đến 1-2 triệu đồng/chiếc, thậm chí có thời điểm tiêu thụ chậm nên đại lý bán ra ngang giá với mức hãng đề xuất.
Xe Vision có giá bán gần 60 triệu đồng
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, hiện giá bán xe Vision tại các cửa hàng HEAD ở TP HCM đã bao gồm thuế GTGT là từ 44-53 triệu đồng/xe, tùy phiên bản. Nếu cộng các loại phí trước bạ, phí ra biển số xe thì người mua phải trả 50-59 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, hãng Honda Việt Nam đưa ra mức giá đề xuất đối với Vision chỉ từ 30,2-34,9 triệu đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Tính ra, số tiền người tiêu dùng phải bỏ thêm gần bằng mua một chiếc xe mới.
Người tiêu dùng bức xúc, không hiểu lý do vì sao mẫu xe tay ga giá rẻ như Vision lại có mức giá cao ngất ngưỡng như vậy, cao hơn cả chục triệu đồng so với mẫu tay ga tầm trung của Honda là Air Blade 125 cc. Air Blade có giá bán tại đại lý đã bao gồm thuế GTGT là 45-48 triệu đồng.
Đáng chú ý, mẫu Vision tại Việt Nam hiện có giá bán còn cao hơn cả mẫu xe "song sinh" mới được tung ra ở thị trường Nhật Bản là Honda Dio 2022 tới cả chục triệu đồng, dù có cùng kiểu dáng thiết kế, động cơ... .
Ông Trần Thanh Tuấn - phụ trách kinh doanh tại đại lý xe máy ở TP Thủ Đức, TP HCM - lý giải: "Nhiều tháng qua, mẫu xe Vision trong tình trạng thiếu hàng, người mua phải đặt trước và chờ một vài tháng. Do đó, mẫu xe này được làm giá, đẩy lên rất cao nhưng vẫn được khách hàng là nữ giới chọn mua".
Lãnh đạo Honda Việt Nam thừa nhận kể từ tháng 4, hãng phải đối mặt với sự sụt giảm sản lượng trung bình của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước. Tình trạng này sẽ còn tiếp tục trong các tháng tiếp theo khi hiện tại sản lượng tháng 5 và tháng 6 của một số mẫu xe tay ga sản xuất trong nước đã giảm gần một nửa so với kế hoạch ban đầu.
Nguyên nhân là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng trên toàn cầu và tác động tới sản xuất xe máy. Honda Việt Nam đang nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp để tối ưu hóa năng lực sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian sớm nhất.
Về giá bán xe tay ga chênh lệch quá cao so với đề xuất, Honda Việt Nam cho biết không thể can thiệp giá bán ở đại lý vì hai bên là hai chủ thể khác nhau. Đại lý là doanh nghiệp riêng nên họ có quyền quyết định giá bán.
Theo Cục Công nghiệp, xe máy khan hàng, tăng giá là do thiếu chip. Diễn biến này xẩy ra do Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid".
Nguồn: [Link nguồn]