Xe nhập khẩu ồ ạt về, giá xe trong nước vẫn "án binh bất động"
Trong khi thị trường xe nhập khẩu sôi động hẳn lên nhờ thông tin xe nhập về được Việt Nam thì xe lắp ráp trong nước lại khá im ắng và giá bán gần như không biến động so với năm 2017.
Xe nhập khẩu đã khai thông?
Dù tiếp tục gửi đơn kiến nghị về Nghị định 116 và Thông tư 03, nhưng các doanh nghiệp vẫn gấp rút hoàn thiện giấy tờ để có thể nhập khẩu xe về trong nước.
Phía Thái Lan và Indonesia cũng nhanh chóng tạo điều kiện cấp Giấy chứng nhận kiểu loại để các hãng có nhà máy sản xuất có thể đưa xe nhập khẩu trở lại Việt Nam.
Honda có thể xem là doanh nghiệp mang đến nhiều tín hiệu mới cho thị trường xe nhập khẩu. Sau một thời gian gián đoạn, Honda tuyên bố đã lấy được chứng nhận VTA và gấp rút đưa một lô xe mới hưởng thuế 0% cập cảng Việt Nam.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, đã có hơn 1.980 chiếc được làm thủ tục đăng ký nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá hơn 42 triệu USD trong đầu tháng 3.
Lô xe này thuộc Công ty ô tô Honda nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam cập cảng SCPT - Hiệp Phước chiều 1/3/2018, với 4 mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic. Đây cũng là lô xe đầu tiên được Honda Việt Nam nhập khẩu về nước sau khi có giấy chứng nhận kiểu loại ô tô.
Lô xe nhập khẩu của Honda sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% thay vì 30% như trước đây, Thuế Tiêu thụ đặc biệt giảm 5% so với trước xuống còn 35-40% tùy theo từng phân khối, Thuế GTGT không thay đổi.
Cùng với đó, Honda công bố loạt giá bán xe mới với mức thuế nhập khẩu giảm 30% khiến các dòng xe mới sở hữu mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều. Trong đó có Honda CR-V giảm tới 200 triệu đồng so với lô xe nhập khẩu bán trước Tết.
Liệu thị trường ô tô nhập khẩu có "ấm" lên trong thời gian ngắn nữa? (Ảnh minh họa)
Ngay sau Honda, thêm hai lô xe mới của Volkswagen vừa chính thức cập cảng Việt Nam sau khi Nghị định 116 và Thông tư 03 có hiệu lực. Ngoài ra, thông tin Ford, Toyota Việt Nam đã có trong tay giấy chứng nhận VTA của một số dòng xe và đang gấp rút hoàn thiện cho các dòng xe khác là những tín hiệu cho thấy thị trường sẽ "ấm" lên trong thời gian ngắn nữa.
Các đại gia trong nước vẫn “án binh bất động”
Trong khi thị trường đón nhận những thông tin mới từ các nhà nhập khẩu ô tô thì các nhà sản xuất, lắp ráp xe lại khá im ắng kể từ đầu năm 2018.
Đầu năm 2018, ngoại trừ Thaco có 2 lần điều chỉnh giá bán một số dòng xe Mazda và Kia tăng nhẹ thì giá bán của các hãng xe khác không có nhiều biến động. Cụ thể, trong tháng 2, giá xe Mazda liên tục điều chỉnh tăng 2 lần đối với các mẫu xe được ưa chuộng như Mazda CX-5 và mẫu bán tải Mazda BT-50.
Trong khi đó, giá bán của các dòng xe lắp ráp của Toyota, Ford, Nissan, Mitsubishi, Kia, GM… lại không có biến đổi nhiều so với năm 2017 và thời điểm trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Nguyên nhân là do hầu hết các hãng đã công bố giá bán mới năm 2018 và áp dụng giá bán sớm kể từ năm 2017. Do vậy, sang đến 2018, các đại lý và hãng hầu như chỉ duy trì các mức khuyến mãi cho người mua xe.
Trong tháng 3, GM Việt Nam công bố giảm giá nhiều dòng xe Chevrolet với mức giảm lên tới 60 triệu đồng. Song mức giảm trên vẫn duy trì kể từ đầu năm nên về cơ bản giá xe không biến đổi nhiều.
Trong khi đó, đầu tháng 3, Thaco vừa công bố giá bán mới tháng 3 và giữ nguyên giá bán của các dòng xe so với lần điều chỉnh tăng giá bán gần nhất.
Theo đó, Mazda BT-50 4WD MT 2.2L có giá 680 triệu đồng và 700 triệu đồng cho phiên bản BT-50 2WD AT 2.2L. Mazda CX-5 2018 2.5AWD giữ nguyên giá bán 1,019 tỷ đồng; Mazda CX-5 2.0L 2WD có giá 899 triệu đồng, phiên bản Mazda CX-5 2.5L 2WD có giá 999 triệu đồng. Các dòng xe khác giữ nguyên giá so với thời điểm trước Tết.