Xăng E5 lo bị "ghẻ lạnh" vì dùng công nghệ cũ của Trung Quốc

Sự kiện: Giá xăng

Cử tri tỉnh Phú Yên bày tỏ lo lắng chất lượng và giá thành của xăng sinh học E5 là rào cản khiến loại xăng này chưa tiếp cận sâu thị trường.

Theo kiến nghị gửi tới Bộ Công Thương, cử tri tỉnh này cho rằng, xăng E5 cho thấy sự hao hụt nhiên liệu khi sử dụng, trong khi lượng cồn ethanol sử dụng pha E5 dùng công nghệ cũ của Trung Quốc.

Ngược lại, xăng khoáng A95 cho thấy thị phần bán tốt, người tiêu dùng yêu thích vì ít hao tổn nhiên liệu.

Từ đó, cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần cân nhắc thật kỹ đối với việc bãi bỏ xăng RON 95 và nghiên cứu liệu xăng E5 có phù hợp với nhiều động cơ xe. Ý kiến cử tri cũng cảnh báo cần có lộ trình cẩn thận để tránh xảy ra tình trạng độc quyền, tăng giá xăng E5, bảo đảm an ninh năng lượng cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Xăng E5 lo bị "ghẻ lạnh" vì dùng công nghệ cũ của Trung Quốc - 1

Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng cần cân nhắc thật kỹ đối với việc bãi bỏ xăng RON 95.

Trả lời, Bộ Công Thương dẫn số liệu báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho thấy, lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước trong 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt khoảng 1,78 triệu m3. Mức tiêu thụ này chiếm tỷ trọng khoảng 40,18% tổng lượng xăng các loại. Xăng RON95 đạt mức tiêu thụ khoảng 2,65 triệu m3, tức 59,82% tổng lượng xăng.

Mặc dù tỷ lệ xăng E5 tiêu thụ hiện chưa bằng RON95 nhưng lãnh đạo Bộ Công Thương cho rằng, mức tăng trưởng của E5 là tín hiệu khả quan. Một số doanh nghiệp đầu mối có cơ cấu tiêu thụ xăng E5 RON92 cao như: Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,53%); Tổng công ty Dầu Việt Nam (50,15%); Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (47,70%).

Nói riêng về chất lượng, Bộ Công Thương khẳng định, chất lượng của sản phẩm xăng sinh học E5 RON 92 đạt quy chuẩn theo quy định hiện tại. Các quy chuẩn này được tham chiếu và hài hòa với các tiêu chuẩn của các nước tiên tiến như Mỹ, các nước châu Âu và các nước trong khu vực.

Với đề xuất bỏ xăng RON95, Bộ Công Thương cho biết, đây là ý kiến được Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (Saigon Petro) nêu lên trước đó. Tuy nhiên, đây chỉ là đề xuất của 1 doanh nghiệp và Bộ Công Thương khẳng định, đề xuất trên chưa tính đến các yếu tố như việc bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; khả năng cung ứng lượng ethanol E100 phục vụ phối trộn toàn bộ xăng sinh học;...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phương Linh ([Tên nguồn])
Giá xăng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN