Vượt Thái và Ấn Độ, Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Lần đầu Việt Nam thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần và được ưa chuộng hơn hàng Thái, Ấn Độ.
Thông tin trên được Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore công bố mới đây.
Theo đó, quý I, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của Singapore đạt gần 112,9 triệu SGD, tăng 23,86% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Theo sau là Ấn Độ và Thái Lan lần lượt đạt kim ngạch 33,63 triệu SGD (29,7% thị phần) và 33,16 triệu SGD (29,3% thị phần).
Gạo ST25 bày bán tại một đại lý trên đường 3/2, quận 10 (TP HCM). Ảnh: Quỳnh Trần
Gạo Việt thắng thế ở thị trường "đảo quốc sư tử" chủ yếu nhờ hàng Việt đa dạng sản phẩm. Ngoài gạo tẻ trắng có chất lượng vượt trội, gạo nếp và gạo thơm xay xát được ưa chuộng, vươn lên chiếm lĩnh thị phần tại Singapore tới 80%.
Từ năm 2023 đến nay, việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati đã giúp Việt Nam gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Singapore.
Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị trường gạo của "đảo quốc sư tử".
Hiện, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam vào thị trường có tiêu chuẩn cao này đang thuận lợi nhờ năng lực cung ứng, đáp ứng được sản lượng và chất lượng.
Để tăng thị phần, theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, ngoài sự hỗ trợ từ các bộ ngành, doanh nghiệp cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, song cần đảm bảo chất lượng hàng hóa.
Bên cạnh đó, việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) gạo giữa Việt Nam và Singapore sẽ là công cụ hữu hiệu để duy trì vị thế số 1 của sản phẩm gạo Việt Nam tại thị trường Singapore.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP Hà Nội), ngoài việc sử dụng phần mềm kiểm tra Gạo Ông Cua ST25 thì bằng mắt thường, nếu người tiêu dùng nhận thấy có điểm đáng nghi ngờ thì cần loại trừ, không mua.