Vì sao thuế bảo vệ môi trường không làm tăng giá xăng dầu?
Bộ Tài chính chiều ngày 2.6 đã chính thức lên tiếng lý giải về tương tác giữa thuế bảo vệ môi trường (BVMT) và thuế nhập khẩu trong giá cơ sở để chứng minh thuế này không làm tăng giá xăng dầu trong nước.
Thông tin từ Bộ này đưa ra khi chỉ 2 ngày nữa (dự kiến 4.6) là đến kỳ điều hành giá xăng dầu.
Trong thông báo phát đi, Bộ Tài chính khẳng định: Bộ này đã hai lần giảm thuế nhập khẩu xăng dầu tổng cộng giảm lần lượt 15-20% so với thời điểm trước khi điều chỉnh tăng thuế BVMT (1.5.2015).
Thậm chí, theo Bộ Tài chính, nếu giá thế giới không tăng thì với mức thuế BVMT và thuế nhập khẩu mới áp dụng từ ngày 01.5.2015 và thuế nhập khẩu theo các phương án điều hành nói trên thì “giá xăng dầu trong nước còn có thể giảm, đặc biệt đối với giá dầu diezel”.
Bộ này khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu vừa qua thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 83 và biến động tăng giá xăng dầu thế giới (tổng mức tăng 30,8% trong khi giá xăng dầu thế giới tăng 38,3% (tham chiếu giá dầu thô WTI) mà không phải do tăng thuế BVMT). Điều chỉnh tăng thuế BVMT có hiệu lực từ ngày 01.5.2015 vừa qua không làm tăng giá xăng, dầu trong nước thông qua việc tính toán tương tác giữa thuế nhập khẩu và thuế BVMT trong cơ cấu giá cơ sở trong từng lần điều hành.
Trước đó, giá xăng dầu trong nước đã có 2 lần tiên tiếp tăng giá là vào ngày 5.5 với mức gần 2.000 đồng/lít, kg và ngày 20.5, giá các mặt hàng này lại được điều chỉnh tăng tối đa 1.200 đồng/lít, kg. Sau khi điều chỉnh, xăng RON 92 niêm yết tại vùng 1 hiện có mức giá cao nhất là 20.436 đồng/lít; xăng sinh học E5 có mức giá cao nhất là 20.106 đồng/lít.