Trước giờ G, nhiều nơi tiêu thụ xăng E5 đã cao gấp đôi RON95
Người tiêu dùng cũng đã cởi mở hơn với xăng E5 so với sự nghi ngại về chất lượng của loại xăng này trước đây.
Khi ý tưởng thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng xăng E5 được đưa ra, không ít ý kiến phản đối và lo ngại của người dân về chất lượng loại xăng này.
Từ ngày 15/12, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã tiến hành kinh doanh đại trà xăng E5 trên toàn quốc. Và chỉ còn vài ngày nữa, cả nước sẽ thực hiện thay thế hoàn toàn xăng RON92 bằng E5, phóng viên Báo điện tử Infonet ghi nhận thị trường trước thời điểm quan trọng này.
Cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo đã thực hiện bán xăng E5 từ 3 năm trước
Một nhân viên cửa hàng xăng dầu tại Ngọc Khánh, Hà Nội cho biết khách hàng đổ xăng không có quá nhiều thắc mắc về việc sử dụng xăng RON92 hay E5, đa số đều tiện loại xăng nào đổ xăng đó. Cũng có một số người tiêu dùng đặt câu hỏi về chất lượng xăng E5 và đều được giải thích rõ ràng.
Xăng E5 được khuyến cáo tốt cho môi trường vì vậy chị Vũ Thị Thùy Dung, hiện đang công tác tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cho biết thường đổ loại xăng này nếu gặp. Về chất lượng loại xăng này, chị Dung cho biết đã nghe nhiều ý kiến trái chiều cho rằng xăng E5 làm hại máy. Tuy nhiên thời gian sử dụng xăng E5 vừa qua, chị không thấy có vấn đề gì với phương tiện của mình.
Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, trú phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội cho biết khi đi đổ xăng chị quan tâm nhiều hơn đến giá cả nhiều hơn. Về chất lượng xăng E5, chị Ngọc cho rằng khi Chính phủ có quyết định đưa vào sử dụng đại trà, thay thế hoàn toàn xăng RON92 thì chắc chắn đã có kiểm định rõ ràng về chất lượng. Hơn nữa, việc triển khai toàn bộ trên toàn quốc, nên không có gì phải lo ngại về chất lượng.
Người tiêu dùng lựa chọn đổ xăng E5
Anh Phạm Thanh Biên, trú tại Đông Anh, Hà Nội chia sẻ trước đây không tin tưởng vào chất lượng xăng E5 nhưng theo tìm hiểu hiện tại, các nước trên thế giới đã sử dụng đến xăng E10, E25 hay thậm chí là E85 như ở Thụy Điển. Như vậy, tỷ lệ Ethanol trong xăng mà các nước châu Âu sử dụng còn cao hơn nhiều so với E5 mà Việt Nam sử dụng. Anh Biên cho biết thông tin đó làm anh yên tâm hơn khi lựa chọn xăng E5.
"Ở TP HCM đã bán đại trà xăng E5, hiện tôi chưa sử dụng loại xăng này. Vì thời gian tới sẽ RON92 sẽ bị thay thế hoàn toàn bằng E5. Bây giờ tôi sẽ dùng thử E5 và tính toán xem với cùng lượng xăng như vậy dùng loại nào đi được nhiều km hơn và nghe thử động cơ như thế nào vì cũng có nhiều quan điểm cho rằng chất lượng E5 không bằng xăng khoáng", anh Lê Tùng, trú phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP HCM thận trọng cho biết.
Tuy nhiên anh Tùng cũng chia sẻ thêm, nếu xăng E5 tốn hơn chút nhưng đem lại hiệu quả môi trường đúng như khuyến cáo của phía các công ty xăng dầu anh cũng sẽ sử dụng loại xăng này.
Tại các cây xăng, công tác tuyên truyền cho việc thay thể xăng E5 trong thời gian tới cũng đang được thực hiện.
Kể từ ngày 1/1/2018, trên toàn quốc, xăng E5 sẽ thay thế hoàn xăng RON92. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng trong buổi làm việc cùng đại diện các thương nhân đầu mối xăng dầu, sở công thương các tỉnh, thành phố phía Bắc diễn ra sáng 7/12 cho biết công tác chuyển đổi đã sẵn sàng. Đến ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp phải triển khai xong và thực hiện chứ không phải là ngày để chuẩn bị.
Vị Thứ trưởng khẳng định Bộ Khoa học và Công nghệ đã có kiểm định và xác nhận về vấn đề này. Kể cuối năm 2014, khi xăng E5 được triển khai thử nghiệm tại 7 tỉnh, không thấy có bất kì khiếu kiện của người dân về an toàn cho động cơ của xăng E5.
Tại buổi tọa đàm “Sử dụng xăng E5 - An toàn và hiệu quả” mới đây, ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex nhấn mạnh, hệ thống cơ sở vật chất tại các cửa hàng xăng dầu đã được nâng cấp, cải tạo để phù hợp với xăng sinh học E5. Trong quá trình phối trộn, xăng sinh học E5 được kiểm soát rất chặt chẽ trong tất cả các khâu, đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành.