Trung Quốc mua 1/3 gạo Việt Nam xuất khẩu
Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam lớn nhất với 34,7% thị phần.
Theo báo cáo thống kê mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản tháng 2/2013 ước đạt 2,26 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trong 2 tháng đầu năm 2013 ước đạt 4,83 tỷ USD, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính hai tháng đầu năm 2013 ước đạt 2,57 tỷ USD, tăng 27,9%; thuỷ sản ước đạt 876 triệu USD, tăng 11,6%; lâm sản chính ước đạt 876 triệu USD, tăng 36,2% so với cùng kỳ năm 2011.
Trong khi đó, giá trị nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản trong 2 tháng đầu năm 2013 đạt 2,69 tỷ USD, tăng 10,04% so với năm 2012. Như vậy, trong 2 tháng đầu năm 2013, nhóm hàng nông, lâm, thủy sản đạt mức xuất siêu 2,11 tỷ USD.
Giá xuất khẩu gạo bình quân tháng 1 đạt 457 USD/tấn, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2012.
Xét riêng các mặt hàng chủ lực, xuất khẩu gạo chứng kiến sự gia tăng mạnh về lượng nhưng lại giảm mạnh về giá trị. Trong đó, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 2 ước đạt 233 nghìn tấn, giá trị đạt 107 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu gạo 2 tháng đầu năm 2013 ước đạt 677 nghìn tấn, giá trị đạt 310 triệu USD, tăng 68,2% về lượng nhưng giảm 15,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu gạo bình quân tháng 1 đạt 457 USD/tấn, giảm 20,1% so với cùng kỳ năm 2012. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ gạo của Việt Nam lớn nhất với 34,7% thị phần, tiếp đến là Singapore (7,27%), Hàn Quốc (5,64%) và Philippine (5,64%).
Về mặt hàng cà phê, xuất khẩu cà phê tháng 2 ước đạt 196 nghìn tấn, giá trị đạt 339 triệu USD đưa khối lượng xuất khẩu cà phê 2 tháng đầu năm ước đạt 415 nghìn tấn, kim ngạch ước đạt 884 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và 38,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2012.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 2.075 USD/tấn, tăng 2,6% so với năm trước. Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2013 vẫn là Hoa Kỳ (chiếm 11,86% thị phần) và Đức (11,45%).
Về cao su, khối lượng xuất khẩu trong tháng 2 ước đạt 70 nghìn tấn, giá trị đạt 222 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm, khối lượng mặt hàng này ước đạt 179 nghìn tấn, kim ngạch đạt 518 triệu USD, giảm 31,5% về lượng nhưng tăng 16,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Chè là một trong số những mặt hàng nông sản chính có sự tăng trưởng về giá trị xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm bất chấp sự suy giảm về khối lượng. Xuất khẩu chè tháng 2 ước đạt 9 nghìn tấn, giá trị đạt 13 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu chè 2 tháng đầu năm ước đạt 21 nghìn tấn với kim ngạch ước đạt 33 triệu USD, giảm 5,7% về lượng nhưng tăng 18,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Giá xuất khẩu chè bình quân tháng 1 đạt 1.566 USD/tấn, tăng 4,9% so với tháng 1/2012. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, trong đó Pakistan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất với 18,9% thị phần.
Về hạt điều, khối lượng xuất khẩu trong tháng 2 ước đạt 14 nghìn tấn, giá trị đạt 86 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu điều 2 tháng đầu năm 2013 ước đạt 33 nghìn tấn, kim ngạch ước đạt 204 triệu USD, giảm 60,7% về lượng nhưng tăng 35,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Xuất khẩu hạt tiêu tháng 2 ước đạt 13 nghìn tấn, giá trị đạt 90 triệu USD. Khối lượng xuất khẩu tiêu 2 tháng đầu năm 2013 ước đạt 25 nghìn tấn, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 169 triệu USD, giảm 7,3% về lượng nhưng tăng 105,7% về giá trị.