TP.HCM: Công bố tổng đài bảo vệ quyền của người tiêu dùng
Khi mua phải hàng gian, hàng giả, người tiêu dùng tại TP.HCM có thể gọi tới tổng đài (08)1081 để được hướng dẫn khiếu nại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.
Ông Trần Vinh Nhung - Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM (ngồi giữa) kỳ vọng thông qua chương trình này, quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn.
Chiều 14.3, Sở Công thương TP.HCM đã chính thức công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng (08)1081 và trang tin điện tử phục vụ người tiêu dùng www.quyennguoitieudunghcm.vn.
Theo đó, để bảo vệ người tiêu dùng và hỗ trợ người tiêu dùng khiếu nại (nếu cần thiết), tổng đài (08)1081 sẽ thực hiện theo quy trình 5 bước sau:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin khiếu nại của người tiêu dùng và tư vấn những thông tin người tiêu dùng cần chuẩn bị để khiếu nại.
Bước 2: Kiểm tra các thông tin mà người tiêu dùng cung cấp có đầy đủ để thực hiện khiếu nại hay chưa, và tư vấn cho người tiêu dùng trong trường hợp chưa đầy đủ.
Bước 3: Tổng đài (08)1081 kết nối đến doanh nghiệp để doanh nghiệp trực tiếp giải quyết khiếu nại với người tiêu dùng.
Bước 4: Trong trường hợp doanh nghiệp không giải quyết thỏa đáng hoặc người tiêu dùng không hài lòng với cách giải quyết khiếu nại của doanh nghiệp, tổng đài (08)1081 sẽ kết nối người tiêu dùng đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để giải quyết mọi chi tiết còn vướng mắc.
Bước 5: Tổng đài liên lạc lại với người tiêu dùng và doanh nghiệp để rút kinh nghiệm sự việc, đồng thời tổng kết báo cáo Sở Công thương.
Trong dịp này, Sở Công thương TP.HCM cũng chính thức công bố chương trình hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Thế giới” và chọn ngày 15.3 là “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Ngoài ra, tháng 3 hàng năm sẽ được chọn là “Tháng hành động về quyền được an toàn của người tiêu dùng”, bắt đầu từ tháng 3.2016.
Mục đích của chương trình này là phổ biến Luật Bảo vệ người tiêu dùng, phản ánh công tác bảo vệ người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.
Ông Trần Vinh Nhung, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, thời gian qua đã có nhiều trường hợp người tiêu dùng tìm tới các cơ quan chức năng để yêu cầu được bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, thông qua chương trình này, quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng sẽ được tuyên truyền, bảo vệ tốt hơn.
Theo ông Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, các khó khăn có thể kể đến như: Nhiều trường hợp người tiêu dùng và doanh nghiệp chưa thể ngồi lại để tìm tiếng nói chung, người tiêu dùng khiếu nại quá mức mức độ thiệt hại thực tế, người tiêu dùng không muốn khiếu nại vì giá trị của sản phẩm không lớn,…
Về văn phòng của Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM vừa khai trương vào ngày 1.3 vừa qua, ông Phong chia sẻ: “Văn phòng tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng tại số 61 Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1 (tọa lạc cùng trụ sở Sở Công thương TP.HCM - PV) là mơ ước từ rất lâu của chúng tôi. Với địa điểm này, người tiêu dùng sẽ có một nơi tin tưởng để khiếu nại, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình”.
Sắp tới, Sở Công thương và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức lễ mít tinh phát động chương trình vào 9h ngày 29.3 tại Nhà hát Bến Thành (Q.1, TP.HCM). Đồng thời, 1.000 băng-rôn sẽ được treo trên một số tuyến đường, địa điểm công cộng nhằm tuyên truyền nội dung quyền của người tiêu dùng.
Theo Sở Công thương TP.HCM, ngày 15.3 hàng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Thế giới. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1.7.2011. Và ngày 10.7.2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định công bố lấy ngày 15.3 hàng năm là “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”.