Thuốc lá lậu: Xử hình sự mới sợ
Lợi nhuận thu được từ vận chuyển, buôn bán kinh doanh thuốc lá lậu ở Việt Nam rất cao, chỉ sau buôn lậu ma túy.
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Đại diện Bộ Công Thương cho biết trong sáu tháng thực hiện Chỉ thị 30, tình hình vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu vẫn diễn biến phức tạp, chủ yếu ở biên giới các tỉnh Long An, An Giang..., tiêu thụ mạnh nhất là ở TP.HCM và Hà Nội. Do mức chênh lệch giá thuốc lá cùng chủng loại tại Campuchia và thuốc lá nhập lậu tại Việt Nam rất cao (thuốc lá nhãn hiệu Hero chênh lệch 8.000-10.000 đồng/bao, Jet 10.000-12.000 đồng/bao, Esse là 3.500-4.000 đồng/bao) nên các đối tượng dùng nhiều phương thức, thủ đoạn rất tinh vi để nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ.
Lực lượng chức năng phát hiện một điểm tập kết thuốc lá lậu tại Củ Chi. Ảnh: HH
Chẳng hạn trước đây thuốc lá nhập lậu được chia nhỏ, trà trộn, cất giấu trong hành lý hoặc trong hàng hóa khác thì nay các đối tượng buôn lậu tinh vi hơn, cất giấu trong cabin, mui, gầm, bình xăng xe, bố trí người theo dõi trước trụ sở cơ quan của lực lượng chống buôn lậu, thuê người dò đường trước khi vận chuyển.
Ông Hoàng Văn Trực, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, cho biết lợi nhuận thu được từ vận chuyển, buôn bán kinh doanh thuốc lá lậu ở Việt Nam rất cao, chỉ sau buôn lậu ma túy. Do vậy đối tượng buôn lậu tranh thủ triệt để, lợi dụng sơ hở các chính sách pháp luật, các lực lượng chức năng… để buôn lậu. Các đối tượng tìm mọi phương thức thủ đoạn tinh vi, đầu tư trang thiết bị hiện đại để đối phó. Để bắt được các đối tượng này rất khó, có những chuyên án mất sáu tháng vẫn chưa thành công.
Thông tin từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh An Giang cho biết người tham gia vận chuyển thuốc lá lậu đa phần là cư dân biên giới, rất thông thạo địa bàn. Dưới sự điều hành của một số “đầu nậu” giấu mặt, bằng các phương tiện ghe máy, xuồng… vận chuyển nhỏ lẻ nhiều lần từ biên giới phía Campuchia qua các cánh gà, đường mòn khu vực cửa khẩu hoặc đồng ruộng… xâm nhập vào thị trường nội địa. Khi bị kiểm tra, họ lôi kéo nhiều phụ nữ, trẻ em giật lại hàng, có trường hợp còn đốt nhà để tẩu tán thuốc lá lậu.
Cùng quan điểm, Chi cục QLTT tỉnh Kiên Giang thông tin gần đây trung bình mỗi ngày có khoảng 25.000-30.000 gói thuốc lá lậu được vận chuyển vào Việt Nam qua khu vực này. Các đối tượng tập kết bên kia biên giới sau đó bốc lên các xe máy có phân khối lớn, rồi cử người quan sát, cảnh giới. Nếu trên đường vận chuyển phát hiện có lực lượng chức năng, các đối tượng quay đầu xe ngược lại biên giới Campuchia hoặc lẩn trốn vào khu dân cư.
Cần truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo ông Cường, hiệp hội đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vận chuyển kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên thay vì 1.500 bao như quy định hiện nay để tăng tính răn đe đối với kẻ buôn lậu.
Đồng tình với kiến nghị trên, ông Hoàng Văn Trực cho biết đây là cơ sở tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan điều tra và là cơ sở pháp lý để điều tra, khởi tố, xử lý các vụ buôn lậu thuốc lá. Để chống buôn lậu thuốc lá đạt hiệu quả xử lý kỷ luật luân chuyển cán bộ ở các địa phương (trong lực lượng có chức năng chống buôn lậu) có hành vi bao che, tiếp tay cho buôn lậu.
Theo ông Cao Văn Năm, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Tây Ninh, với số lượng trên dưới 1.000 bao thì QLTT, chỉ xử lý hành chính. Việc xử lý hành chính như bắt cóc bỏ dĩa. Hôm nay bắt, ngày mai họ sẽ đi lại. Do lợi nhuận rất cao nên đối tượng chấp nhận mất vài trăm triệu đồng, sau đó đi buôn trong vòng vài tháng sẽ lấy lại. Do đó chỉ có xử lý hình sự các đối tượng buôn lậu mới sợ.
“Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam sẽ phối hợp và hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá theo Thông tư 19/2015 của Bộ Tài chính và các cơ chế hỗ trợ khác theo quy định của pháp luật” - ông Cường nhấn mạnh.