Thuế nhập khẩu về 0%, giá tô tô chỉ giảm nhỏ giọt
Người tiêu dùng Việt Nam chi "nhẹ tay" hơn so với năm 2016 để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 94.000 ô tô nguyên chiếc (CBU) trong cả năm 2017 với giá trị kim ngạch hơn 2,15 tỉ USD. Như vậy, so với năm 2016, kim ngạch nhập khẩu ô tô năm 2017 đã giảm đến 16,8% về lượng và giảm 9,6% về giá trị.
Năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2016 đạt đến 115.000 chiếc về lượng và hơn 2,32 tỉ USD.
Nhập khẩu ô tô giai đoạn đầu năm 2017 tăng nhờ thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc khối ASEAN giảm từ 40% về 30%.
Tuy nhiên, đến giai đoạn nửa cuối năm, kim ngạch nhập khẩu giảm sút do tâm lý chờ đợi chung của người tiêu dùng khi thuế nhập khẩu ô tô năm 2018 sẽ giảm từ 30% xuống 0% đối với với xe nhập từ các nước ASEAN vào Việt Nam nếu đủ điều kiện tỉ lệ nội khối từ 40% trở lên.
Năm 2018 được dự báo lượng ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam tăng mạnh khi thuế giảm về 0%.
Đến thời điểm đầu năm 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô về 0%, thị trường vẫn chưa chuyển động mạnh. Nhiều hãng xe đã công bố giá năm 2018 những mức giảm từ vài triệu đến vài chục triệu, không giảm nhiều như mong đợi của khách hàng.
Theo các đơn vị kinh doanh ô tô, nhập khẩu ô tô đang gặp khó vì Nghị định 116 quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô phải có giấy chứng nhận chất lượng của nước nhập khẩu, phải kiểm định từ lô hàng.
Quy định này khiến các đơn vị nhập khẩu gặp khó, mất thời gian xin giấy chứng nhận chất lượng xe, vừa mất thời gian, chi phí kiểm định xe nên phải đến khoảng tháng 4, tháng 5 khách hàng đặt xe đầu năm 2018 mới nhận được xe.