“Thuế chiếm phân nửa giá xăng dầu”: Thứ trưởng Tài chính phản bác gay gắt
Thứ trưởng Bộ Tài chính không đồng ý với ý kiến trên và cho rằng, nói như vậy chẳng khác nào người dân đang bị ăn chặn vì thuế, trong khi việc tính thuế Bộ Tài chính đều tính trên cơ sở pháp luật, không thể tính nhầm, tính thiếu của dân được.
Nhiều ý kiến cho rằng, thuế xăng dầu hiện nay chẳng khác nào "thuế chồng lên thuế" và người dân phải chịu tới hơn 50% thuế xăng dầu. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí đã phản bác thông tin này tại cuộc họp báo quý 3/2016 do Bộ Tài chính tổ chức vào chiều 11/10.
"Nói như vậy chẳng khác gì bảo Bộ Tài chính lấy tiền của dân", Thứ trưởng Chí phản bác.
Nói rõ hơn về vấn đề thuế xăng dầu, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, hệ thống thuế của Việt Nam không khác với hệ thống thuế của các nước.
"Mỗi sắc thuế có một mục tiêu điều chỉnh khác nhau. Như mặt hàng xăng dầu ngay khi nhập khẩu vào đã bị điều chỉnh bởi thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng. Ngoài ra, xăng dầu còn chịu thuế bảo vệ môi trường 3000 đồng/lít, quỹ bình vổn xăng dầu 300 đồng và thuế VAT 10%...", ông Thi nhấn mạnh.
Về thông tin cho rằng giá xăng dầu ở Việt Nam quá cao, ông Thi chia sẻ: Hiện nay, tỉ trọng thuế trong giá của xăng RON E92 là 41,5%, trong dầu Diezel 2,5% và trong dầu hỏa là 11,4%.
Theo ông Thi thì Việt Nam hiện có thuế giá trị gia tăng thấp nhất, chỉ 5%, còn mức thuế phổ thông là 10%. Trong khi ở một số nước có thuế giá trị gia tăng rất cao, như Hàn Quốc, các loại thuế chiếm tỷ lệ 73% giá bán, thậm chí giá xăng tại Hàn Quốc còn phải chịu cả thuế đường bộ 3,4%; Campuchia có tỷ trọng thuế chiếm 56% trong giá. Riêng mức thuế phổ thông, Campuchia là 15%, Trung Quốc là 17%, Italy là 21% và Pháp khoảng 19%.
"Xăng dầu hiện nay do Nhà nước công bố giá cơ sở, doanh nghiệp xăng dầu sẽ không bán cao hơn giá này. Riêng quỹ bình ổn xăng dầu do công ty xăng dầu đầu mối đầu tiên quy định nhưng đây là khoản tiền trích lập nhằm mục đích điều chỉnh khi giá xăng dầu có biến động", ông Thi giải thích.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho hay, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới áp dụng từ 1/7 và đây là chính sách để tạo sự công bằng giữa nhà sản xuất trong nước và nhà nhập khẩu.
Đề cập đến giá xăng hiện nay, ông Thi minh chứng, giá bán lẻ mặt hàng này tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với một số nước. Giá xăng của Việt Nam là 0,74 USD/lít. Còn như Trung Quốc có giá 0,94 USD/lít, Lào và Singapore đều có giá trên 1 USD/lít.