Thủ tướng giao Bộ trưởng Công Thương ổn định tình hình thị trường xăng dầu

Trước những bất ổn về nguồn cung xăng dầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo ổn định tình hình

Ngày 19-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thị trường xăng dầu.

Văn phòng Chính phủ nêu rõ thời gian vừa qua, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố phía Nam như TP HCM, Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… Việc này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Công Thương "ổn định tình hình thị trường xăng dầu"

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Công Thương "ổn định tình hình thị trường xăng dầu"

Về vấn đề này, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên quan tâm chỉ đạo ổn định tình hình thị trường xăng dầu, nhất là các cửa hàng bán xăng dầu, không để bất ổn tình hình.

Cùng ngày, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Cụ thể, trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đề nghị kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức… theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành, bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cung ứng cho thị trường.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, tại một số địa phương, Chi cục Hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế…

Đối với NHNN, Bộ Công Thương đề nghị có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi, nguồn ngoại tệ nhằm giúp các doanh nghiệp tăng nguồn lực tài chính, giảm chi phí để nhập khẩu hoặc mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời, tạo điều kiện về thủ tục vay vốn, mua ngoại tệ để nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua gặp bất ổn về nguồn cung. Đặc biệt trong những ngày gần đây, nhiều cây xăng tại TP HCM và một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam phải tạm ngừng hoạt động do hết hàng, một số cây xăng chỉ bán cầm chừng do gián đoạn nguồn cung.

Thông tin về tình trạng này, Bộ Công Thương thừa nhận có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, nhưng đây không phải hiện tượng phổ biến bởi chỉ có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chính của hiện tượng này là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của đại lý bán lẻ, dẫn đến đơn vị bán lẻ kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Nguồn: [Link nguồn]

Nghịch lý: Giá xăng giảm hơn 10.000 đồng/lít, người tiêu dùng vẫn “méo mặt”

“Khi xăng tăng, những người có mức thu nhập thấp như chúng tôi đều thấy lo lắng bởi giá cả hàng hoá, dịch vụ đều tăng cao. Nhưng khi giá xăng giảm, chúng tôi có khi còn thấy...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Chiến ([Tên nguồn])
Thông tin thị trường Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN