Thị trường ô tô trong nước sụt giảm quá nửa
Trong tháng 2/2018, doanh số bán ra của thị trường ô tô chỉ đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng trước đó.
Sức mua ô tô giảm mạnh. Ảnh minh họa
Theo con số thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 12.394 xe, giảm 52% so với tháng 1/2017.
Với trên 12.000 xe bán ra, doanh số của các hãng xe thuộc VAMA cũng giảm tới 29% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, thống kê của VAMA cho thấy, trong tổng số 12.394 xe bán ra trong tháng 1 có 8.660 xe du lịch; 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng. Trong tháng 2, thị trường chứng kiến sự sụt giảm mạnh của dòng xe du lịch khi doanh số giảm tới 53%. Cùng với đó, xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước.
Sự sụt giảm mạnh mẽ của doanh số bán ra khiến cho doanh số của cả xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc đều sụt giảm. Theo đó, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm 68% so với tháng trước.
Như vậy trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 38.431 xe, tăng 2% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch tăng 9%; xe thương mại giảm 7% và xe chuyên dụng giảm 56% so với cùng kì năm ngoái.
Từ 1/1/2018, Nghị định 116 bắt đầu có hiệu lực, hầu hết các thương hiệu chưa đưa được xe mới về dẫn đến lượng xe nhập khẩu trong nước rất hạn chế. Trong tháng 2, lượng xe nhập khẩu bán ra đạt 7.159, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, tính đến hết tháng 2/2018, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 31.272 xe, tăng 12% so với cùng kì năm ngoái.