Thị trường ô tô nhộn nhịp trở lại, “chạy nước rút” những tháng cuối năm
Tiếp đà tăng trưởng doanh số bán xe 52% ở tháng 9, bước sang tháng 10/2021 thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng đến 120% so với tháng trước.
Dự báo đáng khích lệ
Theo các chuyên gia nhìn nhận, với việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 và các hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh thành phố trong cả nước, tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là mùa mua sắm cao điểm trong năm đang cận kề, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2021 tiếp tục sôi động và tăng trưởng tiếp.
Bên cạnh đó, xe du lịch tiếp tục được người dùng quan tâm hơn do phương tiện giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, trong khi phương tiện cá nhân được đánh giá là thuận tiện cho nhu cầu di chuyển và phòng tránh dịch bệnh.
Đặc biệt, trong giai đoạn này các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều chính sách ưu đãi từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu cho khách hàng sẽ kích thích nhu cầu mua sắm xe sau nhiều tháng “đóng băng” vì đại dịch.
Cụ thể, sáng 16/11, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng của 17 đơn vị thành viên trong tháng 10/2021 đạt 29.797 xe, tăng 120% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 19.865 xe du lịch, tăng 138%; 9.492 xe thương mại, tăng 94%; và 404 xe chuyên dụng, tăng 45% so với tháng trước. Về nguồn gốc, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 15.344 xe, tăng 110% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.453 xe, tăng 132% so với tháng trước.
Theo VAMA, có được kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trong tháng 10 vừa qua nhờ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ đã đạt những hiệu quả tích cực, nhiều tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp thúc đẩy kinh tế. Qua đó, giúp các đại lý trên toàn quốc hoạt động trở lại trên toàn quốc và sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. Tuy nhiên, doanh số bán xe trong tháng 10 năm 2021 vẫn giảm 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 10 tháng năm 2021, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA đạt 218.734 xe các loại, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, doanh số bán xe du lịch giảm 4%, xe thương mại tăng 20% và xe chuyên dụng tăng 50%.
Mặc dù vậy, các chuyên gia trong ngành cho rằng, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 10 vừa qua có doanh số bán 8.855 xe, cộng dồn 10 tháng của năm 2021 lên 53.182 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng tiêu thụ 3.320 xe, nâng tổng doanh số của 10 tháng năm 2021 lên 28.847 xe được bàn giao đến tay khách hàng.
Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 10/2021, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 41.972 xe, nâng tổng số xe bán ra trong 10 tháng năm 2021 lên 300.763 xe các loại được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước.
Dẫn đầu toàn thị trường về doanh số bán ô tô trong tháng 10 vừa qua tiếp tục là thương hiệu Hyundai với doanh số 8.855 xe, tiếp đến là Toyota với 7.076 xe, Kia 4.558 xe, Ford 3.324 xe, VinFast 3.320 xe (trong đó, lượng xe Fadil giảm nhẹ 13,5%, Lux A2.0 và SA2.0 tăng trưởng lần lượt là 10,5% và 26,7), Mazda 1.960 xe , Honda 1.318 xe (giảm 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng tới hơn 123% so với tháng trước)...
Về mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, dẫn đầu toàn thị trường là mẫu Hyundai Accent với doanh số bán 3.346 xe, tiếp đến là Ford Ranger với 2.583 xe, Toyota Corolla Cross 2.402 xe, VinFast Fadil 2.218 xe, Kia Seltos 1.812 xe, Toyota Vios 1.748 xe, Hyundai Tucson 1.420 xe, Hyundai Santa Fe 1.278 xe, Kia Cerato/K3 1.215 xe, Hyundai Grand i10 1.108 xe.
Tiêu thụ xe tăng mạnh, nguyên nhân từ đâu?
Theo đại diện VAMA, có 2 lý do đẩy doanh số bán xe tăng trở lại là việc tất cả đại lý ôtô trên toàn quốc hoạt động trở lại và sự phục hồi nhanh chóng của các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 132% so với tháng trước. Bên cạnh đó, thông tin từ Chính phủ về việc áp dụng mức giảm 50% lệ phí trước bạ, được áp dụng từ ngày 15-11.
Tuy nhiên, doanh số tháng 10 vẫn giảm 10,4% so với tháng 10 năm 2020. Doanh số bán ra của thị trường lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ trong thời điểm trước đại dịch.
Bước sang tháng 11, các hãng xe vẫn duy trì các chương trình khuyến mãi giữ nhiệt cho thị trường. Không chỉ xe lắp ráp trong nước mà các mẫu xe nhập khẩu cũng được áp dụng ưu đãi, xe phổ thông lẫn ôtô hạng sang giá vài tỉ đồng cũng không đứng ngoài làn sóng giảm giá.
Đại diện hãng xe MG Việt Nam cho hay đã tung thêm các ưu đãi giảm giá xe trong tháng 11 như mẫu New MG ZS STD+ với giá bán 519 triệu đồng/chiếc cùng chương trình hỗ trợ lãi suất khi vay mua xe từ đối tác ngân hàng của hãng và miễn phí 1 năm bảo hiểm vật chất... Hãng cũng mở thêm 3 đại lý mới, nâng tổng số 23 đại lý trên toàn quốc.
Thaco Trường Hải cũng triển khai chương trình hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe Mazda nhập khẩu, bao gồm cả Mazda CX-30 trong tháng 11. Sau hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, khách mua Mazda CX-30 tại TP.HCM sẽ tiết kiệm được từ 83,9 - 89,9 triệu đồng, còn khách hàng tại Hà Nội sẽ được giảm từ 100 - 107 triệu đồng.
Ô tô nhập ngoại tăng đột biến
Theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê vừa được công bố, ước tính trong tháng 10/2021, Việt Nam nhập khẩu khoảng 16.000 xe ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị là 341 triệu USD.
Số lượng xe nhập khẩu tháng 10 cao gấp hơn 2,5 lần so với đáy là tháng 9 với 6.300 chiếc. Còn so sánh với cùng kỳ năm 2020, lượng xe nhập khẩu tháng 10 cao hơn 17,9% về lượng và 21,9% về giá trị kim ngạch.
Tổng cộng 10 tháng đầu năm 2021, mặt hàng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt hơn 130.000 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch khoảng 2,888 tỷ USD; tăng tới 62,4% về lượng và 63,5% về giá trị so với 10 tháng đầu năm năm 2020.
Nhiều chuyên gia về thị trường ô tô nhận định, có 2 nguyên nhân chính khiến lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 10 tăng mạnh là do diễn biến dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đang được kiểm soát tốt dẫn đến việc nhập khẩu xe gặp nhiều thuận lợi và thị trường ô tô trong nước bắt đầu vào đợt cao điểm cuối năm, nhu cầu mua xe của người dân tăng cao.
Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng đột biến thì lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ tăng nhẹ trong tháng 10.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tháng vừa qua đã cho xuất xưởng tổng cộng 20.300 chiếc, tăng 6,3% so với tháng trước (với 19.100 chiếc). Số lượng này chỉ bằng 72,5% so với tháng 10/2020.
Cộng dồn lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước 10 tháng đầu năm 2021 ước đạt 235.600 chiếc, bằng 112,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Nguồn: [Link nguồn]
Dù các chặng bay nội địa đã được mở trở lại, nhưng lượng hành khách qua các sân bay sụt giảm mức kỷ lục, đồng...