Thị trường Giáng sinh 2024 tấp nập trên mạng, nhộn nhịp trên phố
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ đến Lễ Giáng Sinh, các cửa hàng tại Thủ đô Hà nội đã nhộn nhịp bày bán các cây thông lớn nhỏ và phụ kiện trang trí đầy màu sắc, thu hút đông đảo người dân đến mua và chụp ảnh.
Đa dạng mẫu mã, giá thành phù hợp
Một góc phố Hàng Mã bày bán đồ trang trí Giáng sinh
Cây thông noel là mặt hàng phổ biến nhất với nhiều kích thước. Cây nhỏ có giá dao động từ 200.000 - 500.000 đồng. Cây lớn 1m5 - 2m có giá từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng. Đặc biệt cây thông làm từ gỗ quế sẽ có mức giá nhỉnh hơn lên tới 5.000.000 - 7.000.000 đồng tùy theo đồ trang trí đi kèm. Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng, khách tới mua sản phẩm Noel chủ yếu là cây thông, người tuyết bằng xốp với kích thước vừa, phù hợp trang trí trong nhà. Những móc treo với hình dáng đặc trưng như vòng hoa, mũ đội, bánh quy, người tuyết luôn là lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ.
Các mặt hàng Noel được bày bán đẹp mắt
Sức mua còn hạn chế
Mặc dù bày bán đồ Noel từ sớm, hàng hóa đa mẫu mã, nhiều kiểu dáng, giá thành phù hợp nhưng theo một số tiểu thương, lượng hàng bán ra vẫn chậm hơn so với năm ngoái.
Móc treo trang trí có giá dao động từ 50.000 - 100.000 đồng tùy vào độ lớn nhỏ, cầu kỳ của sản phẩm.
Chị Bích, chủ một cửa hàng tại phố Hàng Mã, chia sẻ: "Năm nay lượng hàng bán ra chỉ bằng 80 - 85% thị trường năm ngoái. Khách hàng chủ yếu là các công ty, quán cà phê, khách sạn tới mua đồ,... Tôi nghĩ có thể do tình hình lạm phát kinh tế nên năm nay nhiều người tận dụng dùng lại đồ năm trước". Nhiều tiểu thương cũng giảm số lượng nhập hàng, cắt giảm nhân viên vì tình trạng kinh tế khó khăn.
Quả cầu tuyết với nhiều mẫu mã có giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng
Bạn Thu Hiền, sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội, chia sẻ: "Đồ trang trí năm nay đẹp, đa dạng cho mọi người lựa chọn hơn năm ngoái. Tuy nhiên, mình có thói quen mua đồ online nên mục đích lên phố của mình chỉ để cùng bạn bè check in và cảm nhận không khí Giáng sinh".
Các bạn trẻ chụp hình, thả dáng trước các quầy hàng
Thu hút sự chú ý của du khách nước ngoài
Sự cạnh tranh của thị trường online
Bên cạnh thị trường truyền thống, thị trường online ngày càng phát triển. Đã có nhiều người chuyển hướng sang mua hàng trực tuyến một phần vì tiện, không cần tốn thời gian trực tiếp ra cửa hàng, một phần vì giá thành trên các sàn thương mại như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok shop... rẻ hơn 5 - 10% và được hỗ trợ giảm giá. Các tiểu thương cũng thành lập các kênh bán hàng trực tuyến đáp ứng nhu cầu khách hàng, gia tăng thu nhập.
Giá thành trên ứng dụng mua sắm Shopee
Các phụ kiện trang trí có nhiều giá thành từ thấp đến cao, dây treo phòng, decal dán kính, trái châu trang trí, người tuyết, tuần lộc... có giá từ 10.000 - 100.000 đồng. Cây thông cao 1m5 có giá 200.000 - 500.000 đồng, các cây cao 1m8 - 2m có giá từ 550.000 - 1.500.000 đồng, rẻ hơn khi mua hàng trực tiếp 10 - 15%.
Một số cây thông trang trí trên Shopee
Sản phẩm trên ứng dụng mua hàng Tiktok shop đa dạng và được đánh giá khá cao
Sản phẩm giá rẻ, được đánh giá khá cao trên Lazada
Đặc biệt khi mua hàng online sẽ biết rõ giá tiền, tiện cho việc cân nhắc sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mỗi người. Chị Cấn Trang (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Chị rất ngại việc hỏi chủ tiệm nhiều lần về giá thành của sản phẩm. Có những món đồ mình thấy đẹp, rất thích nhưng khi hỏi giá thì khá là cao và phải lựa, hỏi lại nhiều món đồ khác. Việc không để giá trực tiếp trên sản phẩm cũng gây bất tiện một phần khi mua hàng".
Nguồn: [Link nguồn]
Những cây thông tươi mini cao từ 30 - 80 cm được nhiều khách hàng lựa chọn trong dịp Giáng sinh năm nay bởi giá cả phải chăng, mùi thơm đặc trưng và chơi được lâu.