Thị trường bán lẻ VN tụt mạnh xuống thứ 32
Từ vị trí số 1 trong năm 2008, ngành bán lẻ Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 32 năm 2012 trong bảng xếp hạng “Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu”
Kết quả này do Công ty tư vấn A.T.Kearney thực hiện và công bố tại Hội nghị bán lẻ 2012 “Chung sức kích cầu mua sắm cuối năm” tại TP.HCM ngày 4/12.
Nguyên nhân do hệ thống phân phối yếu kém, giá mặt bằng đắt đỏ khiến thị trường bán lẻ của Việt Nam bị mất điểm nghiêm trọng. Tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, thị trường đã chứng kiến những nỗ lực không ngừng của các nhà bán lẻ nhằm nâng cao năng lực quản lý, bán hàng và dịch vụ. Điều đó đã giúp cho thị trường bán lẻ vẫn giữ được sự sôi động.
Từ vị trí số 1 trong năm 2008, ngành bán lẻ Việt Nam đã tụt xuống vị trí thứ 32 năm 2012 (Ảnh minh họa)
Ông Huỳnh Phước Cường, Giám đốc Dịch vụ các nhà bán lẻ Công ty GFK Việt Nam cho biết, trong năm 2012, tốc độ tăng trưởng của thị trường điện tử lần đầu tiên có xu hướng giảm trong suốt 5 – 6 năm qua. Chỉ có mặt hàng máy lạnh là tăng trưởng, còn tất cả các mặt hàng khác đều giảm.
Dự báo, trong năm 2013 chỉ có một số sản phẩm điện máy điện tử tăng trưởng so với năm 2012 như: máy chụp hình kỹ thuật số tăng 10%, ti vi LCD/LED tăng 15%; máy giặt, máy lạnh tăng 10%, tủ lạnh tăng 5%, laptop tăng 10%... Đặc biệt, điện thoại thế hệ thông minh tăng trưởng rất cao, đến 128%...