Thêm hai mặt hàng gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô

Sự kiện: Kinh Doanh

Tổng cục Thống kê sáng nay cho biết đã có thêm hai mặt hàng gia nhập danh sách câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô.

Thêm hai mặt hàng gia nhập câu lạc bộ xuất khẩu tỷ đô - 1

Thêm hai mặt hàng là rau củ quả và xơ, sợi dệt vào danh sách các mặt hàng xuất khẩu tỷ đô. Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê công bố sáng nay (28/6), tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2019 ước tính đạt 245,48 tỷ USD, mức cao nhất của 6 tháng từ trước đến nay.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đạt 122,72 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước có tốc độ tăng 10,8%, cao hơn tốc độ tăng 5,9% của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Trong 6 tháng đầu năm nay có 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó điện thoại và linh kiện đạt 23,5 tỷ USD; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 15,5 tỷ USD; giày dép đạt 8,8 tỷ USD; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 8,2 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 4,9 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 4,3 tỷ USD....

“Đáng chú ý là 6 tháng đầu năm nay được bổ sung thêm 2 mặt hàng mới đạt giá trị trên 2 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước là rau quả và xơ, sợi dệt với kim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt là 2,08 tỷ USD và 2,01 tỷ USD”, ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê thông tin.

Ông Lâm phân tích, do giá xuất khẩu bình quân của hầu hết các mặt hàng nông sản giảm so với cùng kỳ nên kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng nông, thủy sản 6 tháng đầu năm nay tăng thấp hoặc giảm.

Nói thêm về mặt hàng rau quả, ông Lâm cho biết, đây là lần đầu tiên mặt hàng này đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD. “Ngành này, Tổng cục Thống kê cũng tính toán cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo tăng sản xuất rau từ 3-5%o với năm ngoái để bù đắp cho thiệt hại từ con lợn”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nói.

Ông Lâm cũng cho biết, Tổng cục Thống kê cũng tính toán để tăng sản xuất với cây cao su, tăng sản lượng gia cầm, trứng do người tiêu dùng chuyển từ tiêu dùng thịt lợn sang trứng và gia cầm.

Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 27,5 tỷ USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường EU đạt 20,6 tỷ USD, giảm 0,4%; Trung Quốc đạt 16,8 tỷ USD, tăng 1%; thị trường ASEAN đạt 13,1 tỷ USD, tăng 6,7%; Nhật Bản đạt 9,7 tỷ USD, tăng 9,1%; Hàn Quốc đạt 9,2 tỷ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc: Hấp dẫn nhưng vẫn bí thông tin

Việc Trung Quốc siết các quy định về quản lý, kiểm soát xuất nhập khẩu nông sản là nguyên nhân khiến việc xuất khẩu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo C.Sơn ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN