Tăng kỷ lục thuế ô tô con: Xế sang đội giá tới 4-5 lần?
Để hạn chế ô tô nhập khẩu (loại không khuyến khích) và tăng thu cho ngân sách, Bộ Công Thương đang đề nghị nâng thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô con (ô tô dưới 9 chỗ ngồi) lên mức cao kỷ lục…
Xe sang đội giá gấp 4-5 lần
Trái với mong đợi của người tiêu dùng về thuế các loại đối với ô tô sẽ giảm từ năm 2015 để giá xe ô tô tại Việt Nam không còn đắt đỏ, Bộ Công Thương đang kiến nghị một biểu thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô dưới 9 chỗ ngồi cao ngất ngưởng.
Một chiếc Bentley vào Việt Nam có thể bị đội giá cao gấp 5 lần khi chịu thuế chồng thuế. Ảnh minh họa.
Kỷ lục áp thuế cao nhất thuộc về các siêu xe có dung tích trên 6.0 lít, Bộ Công Thương kiến nghị mức thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 195% (tăng 135% so với mức thuế hiện nay).
Những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1.5 lít, sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1.5-2.0, thuế suất được kiến nghị giữ nguyên 45%.
Lý giải việc tăng thuế dự kiến trên, một lãnh đạo của Bộ Công Thương cho rằng, đây là các dòng xe không thuộc diện ưu tiên. Cụ thể như, các loại ô tô dưới 1.5 lít, cần khuyến khích phát triển thì sẽ được giảm thuế thấp nhưng với các loại xe trên 2.0 lít thì cần tăng thuế. Xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.
Nếu các mức thuế này được áp dụng, giá xe ô tô hạng sang tại Việt Nam sẽ cao gấp 4-5 lần so với giá vốn đã cao hiện nay. Đơn cử, một chiếc siêu xe Bentley Continental GT Convertible W12 2013 vừa ra mắt tại Việt Nam cuối năm qua hiện được bán ở Mỹ với mức giá chỉ 212.800 USD. Giả sử đây sẽ là mức giá nhập thực, được hải quan Việt Nam chấp nhận là giá tính thuế, cộng với mức thuế nhập khẩu kể từ 1.1.2015 là 55%, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 60%, thuế VAT là 10%... thì giá sau thuế của chiếc xe này sẽ là hơn 580.000 USD. Trong đó, riêng thuế tiêu thụ đặc biệt là 179.900 USD.
Đừng để thuế chồng thuế…
Thực tế hiện nay, ô tô nhập khẩu về Việt Nam đang bị tính thuế chồng thuế, nên việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Công Thương sẽ tạo ra những biến động đáng kể về giá bán xe cuối cùng.
Hiện mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi ở Việt Nam không thấp so với các nước ASEAN, thuế này bằng Singapore, Campuchia. Còn Indonesia có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thấp hơn Việt Nam 20%, nhưng thu thuế trước bạ 20% và phí đường bộ 2% trên giá bán đã có thuế giá trị gia tăng.
Đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt của Bộ Công Thương đang thực sự gây sốc nhất từ trước tới nay. Nhất là khi trước đó, Bộ Tài chính khẳng định chưa cần thiết sửa đổi biểu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi. Và ngay cả Hiệp hội ô tô Việt Nam (VAMA) cũng kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô con. VAMA đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe con năm 2015-2016 xuống còn 40%, năm 2017 còn 35% và năm 2018 còn 30%. VAMA cho hay, hiện tại Thái Lan, Philippines chỉ tính thuế tương tự là 20%.
Giá xe ô tô tại Việt Nam hiện đang cao hơn Thái Lan, Indonesia từ 50-300 triệu đồng/chiếc, tùy loại do giá thành sản xuất xe ô tô ở Việt Nam cao, sản lượng ô tô sản xuất ra nhỏ và thuế nhập khẩu linh kiện vẫn cao.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng cho rằng, nếu vì lý do thu ngân sách và sợ thuế nhập khẩu ô tô giảm theo cam kết hội nhập thì lại càng không nên tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô. Bởi nếu thuế nhập khẩu ô tô giảm khiến cho dung lượng xe tăng, nhiều nguồn thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt vẫn tăng, nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và lệ phí trước bạ tăng, dẫn tới nguồn thu ngân sách vẫn tăng.