Tăng cước 3G: Chưa thể khẳng định DN “bắt tay”
Sau khi tăng, giá 3G của Việt Nam trung bình là 111 đồng/MB chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN là 318 đồng/MB. Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa xác định việc các doanh nghiệp viễn thông có “bắt tay” nhau hay không.
Hiện cục Quản lý Cạnh tranh (bộ Công thương) đang làm việc với các doanh nghiệp để xem có dấu hiệu đó không và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Thông tin trên được ông Lê Nam Thắng, thứ trưởng bộ Thông tin và truyền thông đưa ra trong cuộc họp báo về một số nội dung quản lý viễn thông, mà tiêu điểm chính là việc nhà mạng tăng cước 3G hàng loạt vào chiều nay 8.11.
Theo Cục trưởng cục Viễn thông căn cứ để cục chấp nhận đăng ký điều chỉnh cước 3G: về luật pháp, cục căn cứ vào điều 55,43 luật Viễn thông, điều 5 Luật giá, điều 13 luật Cạnh tranh về hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường.
Các nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G
Sở căn cứ thực tế: theo báo cáo của các doanh nghiệp, giá thành trung bình kế hoạch 2013 đối với dịch vụ 3G đang là 167,66 đồng/Mb (chưa VAT) nhưng các nhà mạng chỉ tính giá cước 100 đồng/Mb (54% giá thành). Giá cước dịch vụ dữ liệu 3G của Việt Nam sau khi điều chỉnh trung bình là 111 đ/MB, chỉ bằng 34,9% mức giá cước trung bình của khu vực ASEAN (318 đ/MB). So sánh tương đối theo GDP bình quân thì mức giá cước của Việt Nam (4,8 USD) chỉ bằng 18% (trả trước) đến 27% (trả sau) so với mặt bằng chung của thế giới, bằng 34% (trả trước) đén 57%(trả sau) so với mặt bằng chung khu vực châu Á Thái Bình Dương.
Cung cầu trên thị trường: các DN đã đầu tư 27.779 tỷ đồng để triển khai mạng thông tin động băng rộng công nghệ HSPA. Trong giai đoạn đầu được phép hạ giá cước do cung rất lớn trong khi cầu thấp. Theo số liệu của phòng quản lý giá cước (cục Viễn thông), tính đến tháng 9/2013, Việt Nam có khoảng 18,94 triệu thuê bao 3G đang hoạt động (có phát sinh cước). Cầu tăng lên cho phép DN tăng giá dịch vụ để doanh nghiệp có nguồn tiền tái đầu tư.
Đợt tăng giá cước 3G vừa qua, cục Viễn thông cho biết có 2,72% số thuê bao trong tổng số 91 triệu thuê bao di động phát sinh cước trong tháng 9 được giảm giá cước. Chỉ có 8,66% số thuê bao bị tăng giá, còn lại được giữ nguyên. Cũng theo người đứng đầu cục Viễn thông, trong đợt thay đổi cước vừa qua, nhà mạng có gói tăng, gói giảm và đưa ra một số gói cước mới. Mức độ điều chỉnh trung bình về giá cước đối với các gói cước tăng là 15%, các gói cước giảm là 4,9%. Nếu tính cả mức điều chỉnh tăng do thay đổi phương thức tính cước từ 10KB+10KB sang 50KB+50KB thì tổng mức điều chỉnh trung bình tăng khoảng 20%.
Doanh thu bình quân trên thuê bao ở VN là 4,44 USD/tháng/ thuê bao trong khi các nước phát triển là 20USD. Điều này khiến DN kinh doanh không có lãi, khiến môi trường đầu tư nước ngoài kém hấp dân và về lâu dài gây bất lợi cho người dân. Phương thức, mức điều chỉnh của các DN là hợp lý đảm bảo nguyên tắc tăng giá cước theo lộ trình Chính phủ phê duyệt.
Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định, cơ quan quản lý đã căn cứ vào 3 yếu tố giá thành, cung cầu thị trường và mặt bằng chung khu vực, thế giới để thực hiện việc điều chỉnh giá cước 3G. Hiện tại giá bán dịch vụ 3G vẫn thấp hơn giá thành và theo quy luật chung sẽ phải điều chỉnh tiếp. Chắc chắn giá thời gian tới sẽ phải xem xét lại.
Về sự tương đồng giữa các gói cước, khiến dư luận nghi ngờ các doanh nghiệp “bắt tay,” lãnh đạo cục Viễn thông cho hay có tất cả 42 gói cước 3G thì chỉ có 3 gói có cách tính giống nhau. Tuy nhiên, có nhiều gói cước của MobiFone và VinaPhone giống nhau bởi các đơn vị này là doanh nghiệp “cùng một mẹ.”
Về việc chất lượng sóng chưa tương xứng với mức giá dịch vụ, thứ trưởng trả lời, ban đầu, ít người dùng, chất lượng sóng cao. Nhưng hiện tại chất lượng giảm do số lượng người dùng đông. Nhưng nếu không có nguồn thu thì không mở rộng nâng cấp, tăng chất lượng dịch vụ được.