Sự thực chuyện Bộ Công thương ban hành ‘văn bản khó hiểu’ lúc giá xăng cao kỷ lục
Theo đại diện các doanh nghiệp xăng dầu, Văn bản số 2660 của Bộ Công Thương bị nhiều doanh nghiệp trong ngành đánh giá là “khó hiểu và gây bức xúc” vì can thiệp vào quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng thời gian qua.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, văn bản của Bộ Công Thương gửi các thương nhân phân phối xăng dầu và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có nhiều điểm gây khó hiểu trong bối cảnh giá xăng cao kỷ lục.
Trong văn bản gửi đi, Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp dầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn theo quy định của Nghị định 95. Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu mazut là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình, phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố.
Đặc biệt, với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công Thương) để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.
Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được bán xăng dầu không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (nơi xuất phát nguồn hàng của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu).
Việc quyết định giá bán thực tế để bù đắp chi phí phát sinh hợp lý, hợp lệ tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành phải được kiểm toán và các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu của thương nhân phải thông báo với Bộ Công Thương.
Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã phản ứng mạnh với văn bản trên của Bộ Công Thương và cho rằng quy định của Bộ gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống khi đã "bỏ quên" gần 400 thương nhân phân phối xăng dầu được phép quy định giá bán lẻ xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình tại vùng 2 cao hơn tối đa 2% so với vùng 1 như đã quy định trước đây.
Để giúp doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện đúng và nghiêm túc Nghị định 95, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.
Về phản ứng của các doanh nghiệp phân phối xăng dầu cũng như của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đang có sự hiểu sai các thông báo của Vụ Thị trường trong nước.
“Văn bản Vụ gửi cho các thương nhân ra trước đây không “tước quyền” bán giá vùng 2 của thương nhân phân phối mà lưu ý một số thương nhân phân phối không được lạm dụng quy định giá vùng 2 để tự quyết định giá bán không đúng quy định của Nghị định 95. Vụ Thị trường trong nước sẽ có hướng dẫn cụ thể hơn đối với các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối”, vị này nhấn mạnh.
Theo vị này, Nghị định 95 quy định rất rõ về việc chỉ có các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối và các thương nhân phân phối đã có đăng ký với Bộ Công Thương được quyết định áp giá bán vùng 2 với các mặt hàng xăng dầu. Vụ Thị trường trong nước phải ra văn bản vì có hiện tượng doanh nghiệp lạm dụng áp giá bán vùng 2 ở một số địa bàn trong thời gian gần đây.
“Trong giá cơ sở của xăng dầu bán ra của các thương nhân xăng dầu đầu mối và các thương nhân phân phối xăng dầu có đăng ký với Bộ Công Thương đã có tính giá vùng 2. Nếu doanh nghiệp tự ý áp dụng giá vùng 2 đồng nghĩa người tiêu dùng bị thiệt 2 lần. Bộ Công Thương sẽ giám sát, kiểm tra và xử lý những trường hợp tự ý áp giá bán xăng dầu vùng 2 khi chưa được phép”, đại diện Vụ Thị trường trong nước cho hay.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhu cầu mạnh mẽ với các sản phẩm dẫn đầu, đặc biệt là xăng đã kéo dầu thô tăng theo.