Sống ở đây, bạn không phải lo iPhone đời mới tăng giá
IPhone series 14 của Apple đã tăng giá đối với nhiều người mua khi công ty công nghệ này đối phó với tác động của đồng đô la Mỹ mạnh lên và các xu hướng tiền tệ.
Dòng iPhone mới nhất, series 14, đi kèm với màn hình tốt hơn, máy ảnh và nhắn tin vệ tinh, cùng với các tính năng và bản cập nhật khác. Nhưng tùy thuộc vào nơi bạn sống, chúng cũng có thể đi kèm với mức giá cao hơn.
Trong khi một số nhà phân tích dự đoán rằng Apple có thể tăng giá những chiếc iPhone mới nhất của mình do những thách thức liên tục trong chuỗi cung ứng và lạm phát, thì những người mua tiềm năng ở Mỹ và Trung Quốc sẽ không phải chịu mức tăng này so với các mẫu series 13.
Đối với người tiêu dùng tại các thị trường như Anh, Nhật Bản, Đức và Úc, các mẫu máy mới nhất bị tăng giá đáng kể. Ví dụ: mẫu iPhone 14 cơ bản có giá khởi điểm 799 USD ở Mỹ, bằng mức giá mà công ty đã tính cho iPhone 13 khi phát hành năm ngoái.
Trong khi đó tại Vương quốc Anh, iPhone 14 cơ bản có giá 849 bảng Anh, tương đương khoảng 975 USD. iPhone 13 cơ bản có giá 779 bảng Anh, tăng 70 bảng Anh hoặc khoảng 80 USD. Sự chênh lệch giá đó chỉ tăng lên với các mô hình được cải tiến hơn. Ví dụ: iPhone 14 Pro Max ở Vương quốc Anh đắt hơn 150 bảng Anh so với mẫu tương đương của năm ngoái.
Trong khi Apple báo cáo rằng doanh thu của họ đã tăng 8% trong quý lên 90,15 tỷ USD, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook nói với CNBC vào tuần trước rằng công ty sẽ tăng trưởng “hai con số” nếu không có đồng đô la mạnh.
Hiện nay đồng USD mạnh đang khiến các khách hàng quốc tế phải trả nhiều tiền hơn cho 1 chiếc iPhone, nhưng cũng từng có nhiều trường hợp Apple tự gánh chi phí mà không chuyển sang cho khách hàng.
Quay trở lại năm 2022, bất chấp giá tăng (vừa do hãng tăng giá, vừa do tỷ giá), nhu cầu đối với những chiếc điện thoại iPhone đời mới nhất lại không hề bị ảnh hưởng. Maestri cho biết hãng ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số ở các thị trường Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Việt Nam và nhiều nước khác.
Trung Quốc là 1 trường hợp đặc biệt. 6 tháng qua đồng USD đã tăng giá mạnh so với nhân dân tệ, nhưng lại có dấu hiệu cho thấy lực cầu có thể đang yếu đi. Mặc dù trong quý Apple ghi nhận mức doanh thu kỷ lục tại thị trường đại lục, báo cáo mới đây của Jefferies nhận định doanh số bán ra 4 mẫu iPhone 14 trong 38 ngày đầu mở bán đã giảm 28% so với thời iPhone 13.
Apple không phải là công ty duy nhất bị ảnh hưởng bởi tỷ giá. McDonald’s cho biết tỷ giá khiến doanh thu của công ty giảm 7%. Nếu như không phải vì đồng USD, doanh thu đã tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm ngoái thay vì giảm 5%. McDonald’s có 60% doanh thu đến từ bên ngoài nước Mỹ.
Coca-Cola, giống như Apple, đã tăng giá bán để giảm thiểu những tác động từ tỷ giá. Cho đến nay lực cầu đối với các sản phẩm của hãng chưa bị ảnh hưởng, nhưng công ty e rằng trong tương lai mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ, vì “hiện tại các khách hàng đã bắt đầu hành xử giống như họ đang ở trong 1 cuộc suy thoái”.
Đa dạng màu sắc, mẫu mã, giá lại rẻ hơn hàng chính hãng từ 10-12 triệu đồng/máy nhưng hàng iPhone 14 Lock Mỹ vẫn ế ẩm, không có người mua.
Nguồn: [Link nguồn]