Sôi động thị trường sữa tươi

Vài năm trở lại đây, thị trường sữa tươi ở Việt Nam được đánh giá là phát triển nóng với hàng loạt sản phẩm mới ra đời và chưa có điểm dừng

Dù nguồn cung hạn chế nhưng phía cầu, tức người tiêu dùng, lại có xu hướng thích sử dụng sữa tươi và các chế phẩm từ sữa tươi. Hàng loạt sản phẩm mới được giới thiệu làm từ 100% sữa tươi đã ra đời với nhiều thông điệp quảng cáo khiến người tiêu dùng khó biết đâu là sản phẩm tốt thật, tươi thật.

Hút hàng

Đại diện Công ty FrieslandCampina Việt Nam cho biết công ty này đã có kế hoạch khai thác thị trường sữa tươi từ lâu nhưng đến nay mới đủ nguyên liệu để tham gia mảng này. Trong khi các dòng sữa khác đã qua thời tăng trưởng “nóng” thì sữa tươi 100% đang là mặt hàng “hot”, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện FrieslandCampina Việt Nam ký hợp đồng trực tiếp với nông dân thu mua 240 tấn sữa tươi/ngày, một phần sản lượng sữa thu mua dùng để chế biến sữa “Chọn” Dutch Lady. Phía FrieslandCampina hỗ trợ nông dân phương pháp kỹ thuật, kết nối cho nông dân vay vốn và bao tiêu đầu ra. Vị đại diện này cho biết thêm thành phần sữa “Chọn” gồm sữa tươi 100% và đường. Hiện sức mua mặt hàng này khá tốt, đặc biệt hút hàng ở khu vực phía Bắc.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng cho biết mỗi ngày thu mua khoảng 550 tấn sữa tươi từ nông dân và trang trại của mình. Sở hữu một nguồn nguyên liệu rất dồi dào nên các sản phẩm sữa tươi của Vinamilk đều làm từ 100% sữa tươi và có thời điểm sữa tươi thừa dùng để sản xuất sữa đặc, kem hay sữa chua.

Cuối tuần qua, tại siêu thị Lotte (quận 7, TP HCM), nhãn hàng sữa “Chọn” đã tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm nhưng nhân viên cho biết hiện đang “cháy” hàng, chỉ còn số ít để mời khách dùng thử, hàng để bán thì tạm hết.

Sôi động thị trường sữa tươi - 1

Khách hàng chọn mua sữa tại siêu thị Ảnh: Hồng Thúy

Theo đại diện siêu thị Lotte, trong ngành sữa nước, năm 2012, số lượng sản phẩm tăng lên từ 15%-20% so với năm ngoái, đa phần các loại mới ra đời đều là dòng sản phẩm 100% sữa tươi như: TH True Milk thêm loại hộp 1 lít, sữa “Chọn” Dutch Lady 180 ml và 110 ml, sữa Love’in Farm 180 ml, sữa Twin Cows của Vinamilk... Ngoài ra, tại đây còn có nhiều thương hiệu khác như: Ba Vì, Đà Lạt Milk hay Paysan Breton, Meadow Fresh, Gippy, F&N, Lactel (hàng nhập khẩu) và được người tiêu dùng đón nhận khá tốt. “Thị trường sữa tươi hiện nay đều có một mức giá chung, do đó các loại mới ra cũng theo mức giá chung này. Duy nhất chỉ có loại sữa “Chọn” Dutch Lady mới ra có giá bán nhỉnh hơn các loại cũ khoảng 10%” - đại diện siêu thị Lotte cho biết.

Sữa nào tốt?

Điều băn khoăn nhất của người tiêu dùng hiện nay là làm sao phân biệt được sữa tươi 100% và sản phẩm nào tốt?

Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng Thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA), cho biết nước ta phát triển nuôi bò lấy sữa sau thế giới và sản lượng còn khiêm tốn, chỉ mới đáp ứng được 30% nhu cầu. “Cũng như các nước trên thế giới, người tiêu dùng trong nước có xu hướng thích dùng sữa tươi .Tôi phản đối các hàm ý cho rằng sữa được lấy từ các hộ nông dân là không sạch, không an toàn hay cho rằng sữa bột là không tốt! Sữa tiệt trùng cũng được sản xuất từ bột sữa (sữa tươi rút nước), nước và bổ sung vi chất nên thành phần không khác gì sữa tươi. Nếu cứ nói xấu như vậy thì người tiêu dùng sẽ đi mua sữa ngoại, khi đó nền kinh tế còn bị thiệt hơn. Riêng hội viên VDA mỗi năm xuất khẩu được 200 triệu USD sữa vào các nước khó tính như Mỹ, Pháp, Đức... nên chẳng có lý do gì mà cho rằng sữa nội trước giờ không chất lượng cả” - ông Phổ thẳng thắn.

Theo TS Trần Văn Ký, phụ trách chuyên môn Văn phòng phía Nam Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn thực phẩm Việt Nam, nếu muốn đặt vấn đề sữa tươi có phải sữa tươi 100% hay không thì phải nói đến doanh nghiệp cụ thể. Phải xem đàn bò của họ thế nào, thu bao nhiêu sữa đem so sánh với sản lượng họ bán trên thị trường. Nếu thấy lượng bán ra nhiều hơn lượng sữa tươi nguyên liệu đầu vào thì mới đặt nghi vấn được. “Với công nghệ chế biến sữa hoàn nguyên hiện nay thì thành phần không khác gì sữa tươi, khác chăng là sữa tươi có nhiều men sống và gần gũi với thiên nhiên hơn” - TS Ký nhận xét.

Tăng trưởng nóng

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen về ngành hàng tiêu dùng nhanh năm 2012, nhóm hàng sữa đóng góp 13% trong tổng doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh. Đặc biệt, nhóm hàng sữa có tốc độ tăng trưởng về giá trị cao nhất - khoảng 20% về giá trị so với năm 2011 trong khi tốc độ trung bình của hàng tiêu dùng nhanh là 16%.

So với các nước trên thế giới, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm sữa dạng nước trên đầu người của người Việt Nam hiện nay còn rất thấp - ở mức 15 lít/năm năm 2012 so với 34 lít/năm ở Thái Lan, 25 lít/năm ở Trung Quốc hay 112 lít/ năm ở Anh...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Ngọc Ánh (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN