Rau củ, thịt cá bán qua các sàn TMĐT tăng đột biến mùa dịch COVID-19
Theo Bộ Công thương, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến loạt sàn thương mại điện tử có đơn hàng tăng đột biến.
Trong đó, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày; các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày còn sàn TMĐT Lazada ghi nhận sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến.
Thống kê từ Bộ Công thương, đến ngày 20/7, tình hình phân phối, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP. HCM và các tỉnh phía Nam qua TMĐT mặc dù còn nhiều khó khắn nhưng đang từng bước được khắc phục. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp chặt chẽ cùng các sàn TMĐT, các đơn vị thuộc Bộ Công thương vẫn đang tiếp tục phối hợp, nỗ lực trong việc tổ chức nhà cung cấp và nguồn hàng để cung ứng kịp thời cho người dân TP. HCM và các tỉnh phía Nam.
Dịch COVID-19 khiến người dân mua online tại các sàn TMĐT tăng đột biến.
Ngay sau khi TP. HCM bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục TMĐT và Kinh tế số sau khi có công văn hỏa tốc gửi các sàn TMĐT lớn tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa tại khu vực TP. HCM, đồng thời khẩn trương làm việc với các sàn TMĐT Voso, Sendo, Postmart, Tiki và các đối tác vận hành TMĐT tổ chức hàng hóa, tăng cường nguồn hàng cho người dân khu vực TP. HCM.
Ngay sau đó, các sàn TMĐT đã nhanh chóng triển khai các chương trình để chung tay chung sức đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường TP. HCM, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống, lương thực, hàng thực phẩm.
Trong thời gian đầu triển khai, các khâu tổ chức hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng thực sự gặp rất nhiều khó khăn và bị hạn chế di chuyển, lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực. Tuy nhiên, cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, các bộ ngành trung ương và chính quyền TP. HCM, các chương trình do các sàn TMĐT triển khai đang từng bước ổn định và có những kết quả tích cực, mang những giá trị thực sự đến với người tiêu dùng tại các vùng có dịch.
Cụ thể trong những ngày qua, sàn TMĐT Sendo đã phối hợp với các nhà vận hành tạo ra các combo rau quả giao ngay, thịt tươi mỗi ngày áp dụng hình thức giao nhanh tại TP. HCM; các sản thực phẩm tươi sống đều được cung cấp đầy đủ và được tiêu thụ rất nhanh theo ngày.
Đến ngày 20/7, sàn TMĐT Tiki đã ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày đối với mặt hàng thiết yếu; các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee đã tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày; sàn TMĐT Lazada sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến.
Đặc biệt, sàn TMĐT Voso và Postmart có lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các Bưu cục của Viettel Post, VietnamPost, bưu điện văn hóa xã.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cho biết: "Với tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp như hiện nay, phải khẳng định việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở lại các chợ truyền thống là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, kênh TMĐT đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm".
Nguồn: [Link nguồn]
Hơn 200 gian hàng đóng cửa im lìm, hàng trăm tiểu thương tạm thời mất việc và hàng nghìn loại hàng hóa khác nhau không thể...