Radial hóa lốp tải đường dài - Doanh nghiệp Việt không đứng ngoài cuộc chơi
Xu hướng radial ngành công nghiệp lốp xe, đặc biệt là xe tải và xe khách đường dài đã và đang đem lại những đổi mới về hiệu suất, tính bền vững, cùng với đó là sự ra đời của những thương hiệu mới nhiều tiềm năng.
Bức tranh tổng quan cho lốp và lốp radial thế giới
Dù năm 2020 ảm đạm với các báo cáo kinh tế không khả quan thì Ngành công nghiệp săm lốp xe vẫn được dự đoán tăng trưởng ổn định 5% và đạt mức định giá 195 tỷ đô vào năm 2027 (số liệu từ Transparency Market Research).
Ba điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng này là: xu hướng sử dụng lốp radial vẫn tăng nhanh, thị trường châu Á phát triển và phân khúc xe tải, xe khách đường dài Việt Nam tăng ổn định và chuyển mình tốt cùng xu hướng chung.
Theo báo cáo Rubber Tire Market từ TMS, thị trường lốp cao su toàn cầu đạt doanh số hơn 1,6 tỷ chiếc trong năm 2019. Trong đó, tỷ lệ lốp radial sử dụng trên toàn thế giới vẫn tăng nhanh. The Market Records ghi nhận số liệu năm 2019 cho thấy, tỷ lệ sử dụng lốp radial tại Tây Âu là 100%, Bắc Mỹ 96%, châu Phi và Trung Đông chiếm 72%, riêng với châu Á bao gồm các nước ở thị trường cận biên và đang phát triển, tỉ lệ này ở mức 52%.
Có thể thấy rằng, khủng hoảng Covid-19 kéo theo nhiều hệ luỵ, nhưng tiềm năng từ mảng lốp radial, nhất là lốp radial dành cho xe lớn hơn, gồm xe tải và xe khách đường dài vẫn đang tăng trưởng tốt ở mức 17.5%, đem về 12.1 tỷ USD tổng lợi nhuận lốp toàn cầu (chiếm 49.6%).
Sự tăng trưởng nhanh của dòng lốp radial, tiềm năng từ châu Á hay thị trường lốp xe tải, xe khách đường dài nhiều hứa hẹn là những điểm nổi bật của báo cáo Săm lốp toàn cầu năm 2020. (Số liệu từ transparencymarketresearch.com)
Ngoài ra, các số liệu mới nhất từ báo cáo ngành săm lốp đều cho thấy châu Á, trong đó có Việt Nam, là một thị trường rộng mở, mới mẻ nhưng cũng đầy thách thức. Tuy có mức tăng trưởng ngành săm lốp cao nhất trong các châu lục, nhưng tỷ lệ sử dụng lốp radial vẫn chưa cao.
Đặc biệt là việc xuất hiện nhiều thương hiệu săm lốp nhỏ lẻ khiến thị trường bị chia nhỏ khá nhiều, người tiêu dùng cũng khá khó khăn trong việc tiếp cận đúng sản phẩm, thương hiệu theo nhu cầu.
Xu hướng sử dụng radial luôn duy trì ổn định qua nhiều năm, và hứa hẹn những tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Sự xuất hiện của các thương hiệu nội địa
Đối với thị trường nội địa, doanh thu các công ty sản xuất lốp xe chịu ảnh hưởng gián tiếp từ việc giảm cầu ô tô do tình hình dịch bệnh phức tạp và sự cạnh tranh từ các doanh nghiệp lốp xe nhập khẩu, hay lốp Trung Quốc.
Tuy nhiên, vẫn có một số tín hiệu khả quan dành cho ngành săm lốp. Rõ nét nhất là GDP cả nước đã tăng 2.62% trong quý 3 thay vì chỉ 0.39% trong quý 2 theo báo cáo ngành ô tô tháng 10 của Khối Phân tích CTCK Rồng Việt (VDSC Research). Không những thế, theo TechSci Research, khi chất lượng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam được cải thiện, những ưu thế của lốp radial so với lốp bias sẽ rõ nét hơn, điều này tạo lợi thế tăng trưởng cho các công ty đã có nhà máy sản xuất lốp radial từ trước.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sử dụng nhiều loại vật liệu để sản xuất lốp cao su nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu suất và tuổi thọ sản phẩm. Bước tiến đầu tiên chính là công nghệ sản xuất lốp radial. Lốp radial giờ đây không chỉ được sử dụng cho các loại xe ôtô con 4 chỗ, 7 chỗ, mà còn dần thay thế các dòng bias cũ cho lốp tải nặng, lốp tải đường dài hay cả lốp đặc chủng.
Với dòng lốp radial, một số doanh nghiệp Việt đã “đi trước, đón đầu” nhiều năm như Công ty CP Cao su Đà Nẵng - DRC. Bên cạnh đó, cũng có một số thương hiệu mới nhưng đã có sự đầu tư lớn từ dây chuyền, công nghệ, sản phẩm, thị trường, đơn cử như thương hiệu DSTAR - đang cho thấy những tiềm lực lớn để phát triển.
Sở hữu dây chuyền sản xuất tiên tiến, công nghệ sản xuất lốp radial được chuyển giao trực tiếp từ đối tác Black Donuts Engineering INC - một trong những đơn vị hàng đầu thế giới về cung cấp các giải pháp công nghệ cao dành cho lốp xe đến từ Phần Lan, DSTAR tập trung phát triển dòng sản phẩm dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài. Phân khúc được đánh giá là còn “không gian” và nhiều cơ hội khai thác.
Ngoài việc bắt tay với Black Donuts Engineering, DSTAR còn phát triển cải tiến dòng lốp radial của mình để đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất từ Hoa kỳ (DOT), châu Âu (EMARK), Indonesia (SNI), Brazil (INMETRO), Ấn Độ (BIS).
Các sản phẩm lốp từ DSTAR hứa hẹn mang lại những hành trình ổn định hơn, bền bỉ hơn, tiết kiệm nhiên liệu và đặc biệt là khả năng thích ứng cao với các cung đường cắt chém của Việt Nam.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về dây chuyền, công nghệ, chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng lựa chọn, hệ thống phân phối hiệu quả và các chính sách phân phối bán hàng hấp dẫn, DSTAR hứa hẹn sẽ là một “ngôi sao” mới, nổi bật và mang đến nhiều màu sắc hơn không chỉ cho thị trường săm lốp Việt, mà còn với thị trường lốp radial thế giới.
Nguồn: [Link nguồn]