Quần áo “secondhand” trở thành hàng "hot" dịp Tết
Quần áo “secondhand” đang trở thành “hot” với mẫu mã đa dạng, “độc - lạ”, chất lượng tốt và giá thành “hạt dẻ” thu hút giới trẻ Hà Thành tìm mua để diện dịp Tết.
Chợ Đông Tác (quận Đống Đa, Hà Nội) hay còn được mệnh danh là “phố hàng thùng” nổi danh một thời hiện nay trở nên vắng vẻ, ngay cả những dịp cuối tuần cũng rất ít người. Các loại quần áo hàng thùng được bày bán la liệt, có chỗ thì đổ đống.
Dù thời tiết mùa đông Hà Nội mấy ngày gần đây chuyển rét, tuy nhiên những tiểu thương tại chợ vẫn bày bán nhiều đồ mùa hè, thậm chí cả đồ bơi. Có lẽ, đây là một trong những lí do đầu tiên khiến chợ thưa thớt người đến mua.
Theo khảo sát của chúng tôi đối với những khách hàng đã từng đi chợ Đông Tác cho thấy, sự vắng vẻ của nơi này khác hẳn với thời điểm trước đây. Từng là “khách ruột” tại chợ quần áo cũ Đông Tác, Nguyễn Thị Huyền Trang - sinh viên Học viện Ngân hàng cho biết: “Những mặt hàng quần áo tại chợ đa số không còn phù hợp với những kiểu thời trang mà những bạn trẻ như mình ưa chuộng nữa, mà chủ yếu phù hợp với lứa tuổi trung niên”.
Cận Tết nhưng chợ vắng vẻ ngay cả trong những dịp cuối tuần.
Trong khi những địa chỉ quen thuộc như chợ Đông Tác đã giảm sức hút nhưng nhiều địa điểm khác lại “lên ngôi”. Hiện nay, hàng thùng thu hút các bạn trẻ bởi một diện mạo hoàn toàn mới, đại đa số đều là những mẫu thời trang hợp mốt của Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Anh. Các loại áo bóng chày, áo khoác, hoodie, váy xòe, cardigan,... tất cả đều mang phong cách trẻ trung, hiện đại và được chủ cửa hàng chọn lựa kĩ càng để đảm bảo đáp ứng thị hiếu của người mua.
Một lý do nữa là mặt hàng này đã đánh trúng vào tâm lý thích đồ “độc - lạ” của các bạn trẻ hiện nay. Mỗi loại có số lượng rất ít thậm chí chỉ có một chiếc duy nhất, chính vì vậy, các cô gái không còn nơm nớp nỗi lo bị “đụng hàng”. Nếu biết cách phối đồ sao cho phù hợp, chắc chắn sẽ đem lại cho các cô nàng phong cách có “một không hai”.
Giá thành của những mặt hàng này vô cùng “hạt dẻ”, khiến ai cũng phải ngạc nhiên khi xem giá. Tại các cửa hàng, giá được niêm yết rõ ràng “thuận mua vừa bán”, không còn cảnh chặt chém, thách giá, mặc cả như ngoài chợ, mà giá chỉ bằng nửa thậm chí bằng 30% giá của sản phẩm.
Cận Tết là dịp các cửa hàng đồ cũ bị quá tải bởi lượng người kéo đến rất đông.
Nếu như muốn sắm cho mình một chiếc áo khoác đẹp, dày dặn thì có thể phải tiêu tốn đến hàng triệu đồng, nhưng đối với hàng thùng, chỉ cần bỏ ra khoảng 300 - 500 nghìn đồng là đã được sở hữu một chiếc áo khoác đẹp và chất lượng. Dịp Tết, các cửa hiệu bán đồ cũ “đua nhau” treo biển giảm giá từ 10 - 50% khiến cho các tín đồ của hàng secondhand nô nức kéo nhau đi “càn quét”.
Chị Phùng Khánh Như - chủ một cửa hàng bán đồ cũ ở Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội chia sẻ: “Ngoài lựa chọn các loại phù hợp xu hướng thời trang hiện nay, tất cả sản phẩm đều được giặt kĩ càng, là phẳng phiu, thơm tho trước khi được treo lên bán, chính vì thế khách hàng không bao giờ phải lo lắng về vấn đề vệ sinh của hàng hóa. Mang đến sự an tâm cho khách hàng chính là cách giữ chữ tín để níu chân họ”.
Thêm một lý do nữa khiến thời trang hàng thùng tăng sức hút đó là nhu cầu mua sắm trực tuyến hiện nay rất phát triển, các cửa hàng quần áo cũ còn mở các kênh mua sắm trên Facebook, Instagram, Shopee… cộng với dịch vụ giao hàng toàn quốc rất tiện lợi, nhanh chóng. Đây là điểm hoàn toàn mới và gây cạnh tranh lớn nhất đối với hình thức kinh doanh hàng thùng truyền thống.
Không chỉ giới trẻ "mê mệt" với đồ thời trang hàng thùng, khá nhiều người có điều kiện vẫn thích "săn" những món đồ hàng thùng vì không chỉ giá cả phù hợp mà các loại quần áo nhập khẩu về cũng rất phong cách, đặc biệt là khi mặc đi chơi không hề bị "đụng hàng", điều mà ngay cả hàng hiệu nổi tiếng và đắt tiền vẫn có thể bị trùng lặp.