Phí trước bạ tăng 4-5 lần, ô tô bán tải còn được chuộng?
Bộ Tài chính đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với ô tô tải van, xe bán tải với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (trong khung 10-15%). Đề xuất của Bộ Tài chính khiến doanh nghiệp lo lắng sức mua của dòng xe này sẽ giảm, còn người tiêu dùng rục rịch tìm mua xe bán tải trước khi tăng lệ phí trước bạ.
Giá xe tăng lên cả trăm triệu đồng
Dòng xe bán tải khá được ưa chuộng tại Việt Nam trong thời gian qua không chỉ bởi thiết kế đa năng, nhiều trang thiết bị hỗ trợ cao cấp, mà còn bởi chi phí sở hữu thấp. Nếu như các dòng xe con 9 chỗ trang bị cùng động cơ được áp dụng mức thuế trước bạ là 12% thì các dòng xe bán tải chỉ bị tính thuế trước bạ thấp hơn nhiều là 2%. Chính bởi lẽ đó, dòng xe bán tải được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong thời gian qua.
Tuy nhiên, đề xuất mới của Bộ Tài chính có thể sẽ làm giảm “sức nóng” của dòng xe bán tải. Theo đó, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo nghị định này là Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống.
Theo đó, đối với dòng ô tô pick-up chở hàng, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (trong khung 10-15%). Đối với lần nộp phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi, các dòng xe kể trên sẽ có mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực, người mua sẽ phải chi trả thêm từ vài chục triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng khi mua các dòng xe bán tải. Ví dụ, một chiếc xe bán tải trị giá khoảng 800 triệu đồng, theo quy định hiện nay người mua phải nộp phí trước bạ 2%, tương đương khoảng 16 triệu đồng. Nhưng nếu tăng lên mức 10% như đề xuất của Bộ Tài chính, người mua sẽ phải trả thêm 48 triệu đồng (800 triệu đồng x 10% = 48 triệu đồng). Còn nếu áp dụng mức lệ phí trước bạ là 15%, người mua phải trả thêm đến 72 triệu đồng.
Điều đáng nói là ngoài lệ phí trước bạ, cách đây không lâu, Bộ Tài chính đã đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô bán tải tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, cơ quan này muốn áp dụng mức thuế TTĐB dành cho xe bán tải bằng 60% của ô tô dưới 9 chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh. Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế TTĐB 15- 25%. Nhưng với đề xuất của Bộ Tài chính, thuế TTĐB dòng xe bán tải sẽ nâng lên tới 30- 54%.
Đề xuất tăng phí trước bạ xe bán tải lên mức bằng 60% phí trước bạ xe con chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán xe của không ít doanh nghiệp. Ảnh: TL
Doanh nghiệp lo ngại doanh số giảm
Đề xuất của Bộ Tài chính đã khiến không ít doanh nghiệp lo lắng vì doanh số của các dòng xe này sẽ giảm. Anh Nguyễn Văn Thành - đại diện đại lý Hà Thành Ford cho hay: “Đề xuất của Bộ Tài chính chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức mua của dòng xe bán tải. Từ trước đến nay, dòng xe này được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng vì phí trước bạ thấp hơn, tiền biển thấp hơn so với dòng xe con mà thiết kế, trang thiết bị hỗ trợ ngày càng được cải tiến. Phí trước bạ tăng - một trong những ưu thế của dòng xe này tăng lên thì chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, người ta sẽ đắn đo giữa việc nên chọn mua xe bán tải hay xe con. Đối với Ford Việt Nam, khi các mẫu bán tải Ranger là dòng xe chủ đạo của hãng tại Việt Nam thì đề xuất của Bộ Tài chính cũng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến chúng tôi”.
Còn theo anh Lê Văn Hùng - đại diện một doanh nghiệp chuyên kinh doanh các dòng xe đã qua sử dụng cho biết: Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, thuế trước bạ tăng kéo theo giá xe sẽ tăng lên cả trăm triệu đồng chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng suy nghĩ khi bỏ tiền ra mua dòng xe này. Chúng ta có thể tăng phí nhưng không nên tăng quá cao so với mức hiện tại vì nếu tăng giá xe bán tải thì những phân khúc xe khác cũng có cớ tăng hoặc giữ giá bán, khi đó người mua bị thiệt thòi.
Năm 2018, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam bằng 0%. Thuế TTĐB đối với xe có tỷ lệ nội địa hoá cao được kiến nghị giảm, người dân lại kỳ vọng về một tương lai gần mua được xe giá rẻ. Tuy nhiên đề xuất tăng phí trước bạ đối với dòng xe bán tải của Bộ Tài chính đã khiến giấc mơ về xe giá rẻ của người Việt ngày một xa vời.
Còn anh Nguyễn Văn Thành giải thích thêm, những người am hiểu về xe đã biết được rằng, với hoàn cảnh thực tế ở Việt Nam thì giá xe chưa thể giảm được. Các yếu tố như: Mức thu nhập, nguồn thu, cơ sở hạ tầng giao thông... đã khiến cho giá xe không thể giảm ngay được, không thể trở thành mức đại trà trong một sớm một chiều. Thuế nhập khẩu giảm nhưng một số loại thuế lại tăng lên, các hãng xe cũng không thể giảm giá xe được, vẫn phải giữ ở một mức giá nhất định để đảm bảo lợi nhuận của mình.
Còn lý do tăng phí trước bạ đối với dòng xe bán tải được Bộ Tài chính lý giải, loại xe bán tải, tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được áp dụng hệ thống báo hiệu đường bộ như ôtô con khi tham gia giao thông. Bộ Tài chính cho rằng cần thiết điều chỉnh mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ôtô con. Ngoài ra, đa số các dòng xe bán tải là xe nhập khẩu 100% khiến mỗi năm nhập siêu của nền kinh tế tăng thêm 300 triệu USD, không đóng góp gì cho việc gia tăng sản xuất. Vì vậy, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất về việc tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe bán tải để phù hợp với thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
“Cứ tưởng khi thuế nhập khẩu về 0% thì giá xe sẽ rẻ đi nhiều, nhưng rẻ chẳng thấy đâu mà chỉ thấy tăng, hết thuế TTĐB lại đến phí trước bạ tăng. Bao giờ người Việt mới có xe giá rẻ?”, anh Lê Hưng (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay. |