Ôtô Trung Quốc: Rẻ nhưng khó khỏe
Với thế mạnh giá rẻ, ôtô Trung Quốc đang rầm rộ tấn công thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tấm gương tày liếp của xe máy khiến người tiêu dùng vẫn nhìn ôtô Trung Quốc với con mắt dè chừng.
Bất chấp thị trường ôtô việt nam đang chịu cảnh đìu hiu với hàng loạt thuế, phí vây quanh, các hãng xe hơi Trung Quốc đang đổ bộ vào đây. Đến nay đã có 5 nhãn hiệu xe Trung Quốc đang lắp ráp, kinh doanh tại Việt Nam.
Vẫn chiêu giá rẻ
Trung Quốc có những chiếc xe hơi 4 chỗ với giá chỉ khoảng 50 triệu đồng như Jiangman Altov. Ưu thế giá rẻ chính là điểm mấu chốt để các hãng ôtô Trung Quốc xuất được xe đi khắp 190 nước và vùng lãnh thổ.
Hồi tháng 4 năm nay, hãng Geely Automobile, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Trung Quốc đã tiếp bước Lifan, BYD, Chery và Haima tiến quân vào Việt Nam. Chery Auto cũng tuyên bố về kế hoạch xây dựng một nhà máy lắp ráp ôtô tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Hầu hết các nhãn hiệu xe Trung Quốc đánh vào nhu cầu mua xe giá rẻ, nên cung cấp những dòng xe giá khoảng từ 200 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn giá xe máy Honda SH một chút. Giá rẻ chỉ bằng 1/2 những dòng xe tương đương tại Việt Nam khiến xe Trung Quốc tạo được ấn tượng ban đầu đối với khách hàng. Năm 2011, Trung Quốc xuất gần 900.000 xe đi các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Ecuador, Việt Nam...
Trước đây, xe Trung Quốc ở Việt Nam chủ yếu là xe tải nhỏ, nếu có ôtô du lịch thì cũng bị đánh giá thấp về ngoại thất, mẫu mã. Tuy nhiên, hiện tại với giá rất thấp nhưng những dòng xe từ Trung Quốc đang được đánh giá là có ngoại thất khá sáng sủa.
Ông Nguyễn Danh Sơn, Phó Tổng Giám đốc F Auto, nhà phân phối độc quyền của BYD tại Việt Nam, cho biết các dòng xe này khá tốt, tiết kiệm nhiên liệu. Ông cho biết, khách hàng ở Hà Nội đang sử dụng xe BYD chưa ai bán xe dù nhiều hãng taxi muốn mua lại. Doanh số kinh doanh của Hãng cũng đạt khác cao, khoảng hơn 300 xe trong năm qua.
Người Việt Nam thường không tin cậy vào hàng Trung Quốc
Khó cho xe Trung Quốc
Tuy nhiên, nhìn chung xe Trung Quốc vẫn sống chật vật tại Việt Nam. Ở TP.HCM, rất ít khi thấy những chiếc xe mang nhãn hiệu Trung Quốc chạy ngoài đường. Hệ thống đại lý, showroom xe Trung Quốc khá hạn chế.
Rào cản đầu tiên là do các chính sách thuế, phí hiện hành khiến cho nhu cầu mua xe giảm mạnh, thị trường đóng băng. Việc mua một chiếc xe với giá chỉ hơn 200 triệu đồng nhưng mỗi năm phải đóng phí vài chục triệu đồng là quá vô lý đối với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, rào cản quan trọng nhất là định kiến. Người Việt Nam thường không tin cậy vào hàng Trung Quốc.
Rào cản nữa là về mẫu mã. Trước đây xe Trung Quốc mẫu mã xấu, màu sơn không đẹp và sang trọng. Đến nay, các hãng này đã cải thiện phần được phần nào nhưng lại vướng tiếp vào vấn đề khác, đó là nhái mẫu mã. Hầu như các dòng xe ra sau này của họ có kiểu dáng y hệt những dòng xe nổi tiếng như Rolls-Royce Phantom, Lexus, Audi hay Volkswagen... Thậm chí có những mẫu là tổng hợp kiểu dáng của nhiều dòng xe khác nhau.
Hàng Trung Quốc tại Việt Nam thường có kiểu kinh doanh ngắn hạn. Cách đây hơn 10 năm, xe máy Trung Quốc ngập tràn từ miền xuôi đến miền ngược. Hay cách đây vài năm, điện thoại giá rẻ Trung Quốc cũng đã làm đau đầu những nhà sản xuất điện thoại chính hãng như Nokia, Samsung... Điện thoại Trung Quốc cũng nhái lại những dòng điện thoại chính hãng và bán giá cực rẻ.
Tuy nhiên, sau khi các hãng lớn nhận thấy lỗ hổng và có chính sách lấp thì lập tức hàng Trung Quốc dần thoái trào. Xe máy Trung Quốc dần nhường chỗ cho những dòng xe máy giá rẻ từ Honda, SYM, Yamaha... Điện thoại 2 sim, 2 sóng của Trung Quốc đấu không lại với hàng loạt máy tương tự của Nokia, Samsung, LG... và đang trong cơn ngắc ngoải.
Đối thủ của những dòng xe giá rẻ Trung Quốc hiện tại không phải không có, thậm chí là từ những hãng khá danh tiếng. Với mức giá khoảng 300 triệu đồng, Kia, Chevrolet... đang khiến cho những dòng xe Trung Quốc thêm khó khăn nếu muốn tiếp tục trụ tại thị trường Việt Nam.