Ô tô, xe máy “đua” giảm giá

Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng bắt đầu kỹ tính hơn trong việc mua sắm, nhất là đối với những mặt hàng xa xỉ, trong đó ô tô, xe máy là những mặt hàng chứng kiến sức mua suy giảm mạnh. Vì lẽ đó, các hãng ô tô, xe máy đã đưa ra hàng loạt chương trình kích cầu để làm nóng lại thị trường.

Đồng loạt giảm giá

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I-2012, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 7.732 xe, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt -35%, -27% và -12%.

Chính vì vậy, bước sang quý II, các nhà sản xuất ô tô đã đua nhau tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại trong bối cảnh thị trường quá ảm đạm, sức mua sụt giảm nghiêm trọng.

Mới đây, hãng Ford đưa ra thị trường phiên bản Premium của dòng xe Transit, đồng thời công bố chương trình “Hot Summer Deal” thực hiện giảm giá sản phẩm đối với nhiều dòng xe đang được bày bán trên thị trường như Everest, Escape, Focus, Fiesta 4 cửa 1.6 T với mức giảm giá từ 20-40 triệu đồng. Hãng này còn khuyến mại thêm cơ hội trúng iPad, máy ép hoa quả… cho khách hàng mua xe.

Không chịu thua kém, hãng Vina Mazda cũng ra mắt 2 dòng xe mới CX-5 và MX-5. Song song đó, Vina Mazda triển khai thêm chương trình khuyến mại dành cho tất cả khách hàng mua xe Mazda 2 hoặc Mazda 3 bao gồm: ưu đãi đặc biệt về giá, hỗ trợ 12 tháng bảo hiểm vật chất thân xe và tặng kèm 1 bộ phụ kiện.

Hòa vào không khí khuyến mại sôi động của thị trường mùa hè, General Motors (GM) cũng nhanh chóng tung ra hàng loạt chương trình như “Chevrolet chăm sóc đặc biệt”, thực hiện tặng bảo hiểm thân vỏ 2 năm và hỗ trợ một phần thuế trước bạ. Theo hãng xe này, đây là chương trình lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nhằm giúp khách hàng sở hữu xe GM không phải lo lắng về chi phí bảo trì, bảo dưỡng và thay thế phụ tùng trong thời gian dài.

Song theo đánh giá chung, đây cũng chỉ là một chiêu để hãng xe thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu cũng như lựa chọn sản phẩm để tiết kiệm chi phí.

Trước sự cạnh tranh gay gắt của thị trường, Honda Việt Nam triển khai chương trình giảm giá bán đối với mẫu xe sedan Civic, tới 55 triệu đồng/xe trong tháng 4 và trong 15 ngày đầu tháng 5 được giảm giá 40 triệu đồng/xe. Mercedes-Benz cũng vào cuộc đua bằng việc thông báo giảm giá đối với hàng loạt mẫu xe như C200, C250, C300 AMG, E200, E250, E300, E300 AMG, S300l, S500L, GLK300, GL450.

Mẫu xe giá càng cao mức giảm càng lớn, thí dụ mẫu xe S500L giảm hơn 116 triệu đồng. Trong khi đó, khách hàng mua xe Kia Sorento trong tháng 5 sẽ được ưu đãi 1 năm bảo hiểm vật chất Liberty, ưu đãi giá, tặng phim cách nhiệt cao cấp Llumar với tổng giá trị đến 100 triệu đồng và còn nhận được một quả bóng chính thức của Euro 2012.

Bên cạnh các chương trình khuyến mại ồ ạt của ô tô, các hãng xe máy cũng lên kế hoạch để kích thích sức mua đối với các dòng xe tay ga. Dẫn đầu về chương trình kích cầu xe máy là thương hiệu Honda. Từ sau Tết đến nay, các đại lý của Honda đều bán sản phẩm dưới giá đề xuất do sức mua quá kém.

Ngoài Honda, những hãng xe cao cấp cũng bắt đầu triển khai nhiều chương trình hỗ trợ để cải thiện sức mua. Chẳng hạn Piaggio đang tung ra chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ đối với dòng xe Vespa, khoảng 3 triệu đồng/xe.

Dòng xe tay ga cao cấp Sach Amici được nhập khẩu từ Đức cũng được nhà nhập khẩu Vượng Phát thông báo nếu khách mua hàng sẽ được hỗ trợ lệ phí trước bạ và cấp biển số. Đây được xem là một cách giảm giá trực tiếp để thu hút khách hàng.

Chờ tín hiệu lạc quan

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tình hình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong 3 tháng đầu năm 2012 giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2011. Tổng lượng ô tô lắp ráp trong nước cũng chỉ đạt khoảng 15.200 chiếc, trong đó xe chở khách (bao gồm ô tô con và xe buýt) đạt 11.800 chiếc, xe tải đạt 3.400 chiếc, giảm lần lượt 16,5% và 26,2% so với cùng kỳ.

Ô tô, xe máy “đua” giảm giá - 1

Các hãng ô tô tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá để hâm nóng lại thị trường

Tính đến ngày 1-3, chỉ số hàng tồn kho của ngành công nghiệp ô tô, xe máy đã tăng gần 39% nhưng chỉ số tiêu thụ hàng hóa chỉ tăng 5%. Tổng cục Thống kê nhận định rằng tình hình tiêu thụ ngành công nghiệp sản xuất xe có động cơ (gồm cả ô tô và xe máy) trong nước sụt giảm liên tục trong quý I-2012.

Sự sụt giảm của thị trường ô tô bắt nguồn từ việc người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn, cộng với tâm lý lo ngại trước hàng loạt loại phí phải nộp khi sở hữu ô tô và các khoản phí này lại đang rục rịch tăng. Hiện nay, khi sở hữu một xe ô tô mới, người tiêu dùng phải đóng ít nhất 8 khoản phí và thuế khác nhau.

Trong đó, từ đầu năm nay, thuế trước bạ đã tăng 12-20%, phí đăng ký cấp biển số xe tăng 2-20 triệu đồng. Mức tăng này đẩy một chiếc xe giá khoảng 1 tỷ đồng lên thêm 100 triệu đồng tiền đóng phí so với mua xe vào thời điểm 1 năm trước. Xe càng cao giá, phí đóng càng chồng chất.

Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam, chia sẻ: “GM đã tung ra chương trình khuyến mại như một hình thức hỗ trợ khách hàng giảm bớt các khoản chi bảo trì, bảo dưỡng xe trong 2 năm như một sự chia sẻ trong tình hình kinh tế còn khó khăn”.

Nhiều nhà sản xuất khác cũng thừa nhận thị trường đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, các nhà sản xuất ô tô, xe máy đang tăng cường các chương trình khuyến mại để giành khách hàng. Do đó, các hãng xe phải chạy đua để kích cầu nhằm cải thiện sức mua đang sụt giảm cũng như chờ đợi những tín hiệu lạc quan từ thị trường trong quý II này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Yên Lam - Đỗ Linh ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN