Ô tô Indonesia nhập về VN giá chưa tới 240 triệu đồng/xe
Ô tô Indonesia, Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam có giá trị thấp hơn so với ô tô nhập từ các nước khác.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3-2018 vừa qua, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay do Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô do Chính phủ Thái Lan cung cấp cho xe xuất khẩu sang nước ta.
Kết thúc tháng 3-2018, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 3.676 xe trị giá 84,6 triệu USD, chiếm đến 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong quý I-2018. Bởi lẽ, trong toàn quý I-2018, Việt Nam chỉ nhập khẩu 4.217 xe ô tô nguyên chiếc, trị giá hơn 118 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam giảm 84% về số lượng và giảm 76% về trị giá.
Giá ô tô nhập từ các nước Asean vào Việt Nam giảm do thuế nhập khẩu giảm về 0% .
Về xuất xứ, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan có số lượng lớn nhất, lên tới 3.470 chiếc, trị giá 73.170 nghìn USD, chiếm hơn 82% về số lượng và 62% về trị giá trong toàn bộ lượng ô tô nhập khẩu vào quý I-2018. Tiếp đến là Nga với lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 305 chiếc, Trung Quốc 180 chiếc, Nhật 56 chiếc, Hàn Quốc 43 chiếc và Mỹ 39 chiếc.
Trong khi đó, những thị trường nhập khẩu ô tô truyền thống của Việt Nam như Indonesia hay Ấn Độ lại có số xe nhập khẩu rất thấp. Trong 3 tháng đầu năm 2018, Việt Nam chỉ nhập khẩu 3 chiếc xe từ Indonesia và không nhập khẩu xe từ Ấn Độ.
Đức là quốc gia cung cấp những mẫu ô tô nhập khẩu về Việt Nam đắt nhất, với mức giá lên tới 205,8 nghìn USD/chiếc. Đứng thức 2 là Pháp với mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu lên tới 160,1 nghìn USD/chiếc.
Ngược lại, Indonesia là quốc gia có mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu về Việt Nam thấp nhất, ở mức 10.600 USD (tương đương 238,5 triệu đồng- chưa tính các loại thuế phí khi đến tay người mua), Thái Lan đứng thứ 2 với mức giá trung bình của ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ 21 nghìn USD/chiếc (tương đương 474,4 triệu đồng).