Ô tô giá rẻ sẽ vào Việt Nam
Dòng xe dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu từ các nước được dự báo sẽ tràn vào Việt Nam.
Theo dự thảo mới nhất về sửa đổi Luật sửa đổi các điều liên quan đến Luật Thuế do Bộ Tài chính vừa công bố, dòng xe dung tích động cơ nhỏ sẽ được điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Nhiều doanh nghiệp (DN) ô tô nhận định rằng việc giảm thuế TTĐB sẽ khiến giá dòng xe bình dân rẻ hơn, mở rộng thị trường cho dòng xe động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Xe bình dân giảm, xe sang tăng
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, thuế TTĐB đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích động cơ dưới 2.0 lít sẽ điều chỉnh giảm mạnh. Ví dụ, xe có dung tích động cơ 1.0 lít hiện đang chịu mức thuế suất 45% sẽ giảm còn 25%; xe có dung tích động cơ 1.0-1.5 lít có mức giảm tương ứng là 30% và 25%.
Ngược lại, đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn hơn 2.0 lít, tiêu hao nhiều nhiên liệu thuế TTĐB sẽ tăng cao với thuế suất 60%, tăng 10% so với hiện hành. Trong đó, xe có dung tích động cơ trên 3.0 lít, bao gồm cả mô-tô-hôm (motorhome) tăng mạnh nhất với thuế suất 75%, tăng 15% so với hiện hành.
Đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco Group), nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước đồng tình với đề xuất tính thuế mà Bộ Tài chính đưa ra. “Xe động cơ nhỏ từ 2.0 lít trở xuống tiêu thụ nhiên liệu ít, thân thiện môi trường thì cần được giảm thuế. Hơn nữa người Việt Nam phần lớn sử dụng xe có động cơ nhỏ, giá phù hợp với thu nhập, chủ yếu chạy trong TP nên không cần động cơ lớn. Còn đối với xe động cơ lớn, tốn nhiên liệu cần phải đánh thuế cao” - đại diện công ty này nêu quan điểm.
Nhu cầu mua ô tô gia tăng trong thời gian qua. Ảnh: QH
Ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Công ty Ford Việt Nam, cũng đồng tình với quan điểm trên. Ông Phong nói: “Hiện tại hãng vừa sản xuất lắp ráp trong nước vừa nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan về. Số lượng sản phẩm ô tô có động cơ dưới 2.0 lít của Ford rất thấp, chỉ chiếm 20%. Như vậy 80% sản phẩm của hãng đều chịu mức thuế TTĐB cao hơn hiện hành nếu áp dụng các phương án tính thuế trên. Tuy nhiên, hãng vẫn ủng hộ đánh thuế cao với xe tiêu hao nhiên liệu, giá đắt đỏ để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu”.
Đối với các công ty nhập xe siêu sang - đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất nếu điều chỉnh tăng thuế TTĐB cũng cho biết họ không lo lắng.
“Hiện các loại xe của hãng phần lớn có động cơ dung tích từ 3.5 đến 4.6 lít. Thuế TTĐB tăng sẽ tác động đến giá của các sản phẩm. Song không chỉ mình hãng bị ảnh hưởng mà các hãng xe sang khác cũng bị tác động. Hơn nữa dòng xe sang, động cơ lớn là phân khúc riêng, đối tượng khách hàng riêng nên có ảnh hưởng về giá họ cũng sẽ mua” - ông Vũ Trường Giang, Trưởng bộ phận phát triển và kinh doanh hãng xe Infinity tại Việt Nam, nói vẻ tự tin.
Xe Ấn, Thái sẽ tràn ngập thị trường
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với mức thuế TTĐB giảm mạnh, dòng xe có dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu sẽ tràn vào Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm của các công ty sản xuất lắp ráp trong nước.
Ông Minh, đại diện một diễn đàn mua bán ô tô, tính toán với mức thuế giảm như trên, ô tô loại dung tích nhỏ nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm khoảng 2.500-4.000 USD/xe, còn xe nhập từ Ấn Độ giảm khoảng 1.500-2.500 USD/xe.
Chẳng hạn, giá bán của mẫu xe nhỏ bốn chỗ nhập từ Ấn Độ 9.000 USD, nếu thuế TTĐB giảm còn 25% (thay vì 45% như hiện nay) thì giá xe giảm tương ứng khoảng 2.000 USD/xe. Như vậy loại xe này khi bán ra thị trường dưới 20.000 USD. Đây là mức giá rất cạnh tranh đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước. Và khi đó hàng loạt mẫu xe nhỏ sản xuất tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ… sẽ tràn về Việt Nam.
Bày tỏ lo ngại trước tình trạng trên nhưng ông Trương Kim Phong, Giám đốc marketing Ford Việt Nam, nói: “Các công ty đã chuẩn bị trước khi mức thuế TTĐB điều chỉnh giảm, đồng thời tính trước các phương án sản xuất kinh doanh để có thể cạnh tranh với dòng xe giá rẻ. Bản thân công ty đang đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe có động cơ nhỏ dưới 2.0 lít”.
Một số hãng xe khác thì cho hay có thể thay đổi động cơ dung tích nhỏ để hưởng mức thuế thấp hơn nhưng công suất động cơ vẫn mạnh phù hợp với nhu cầu của người dùng. Thậm chí một số hãng đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản suất lắp ráp các mẫu ô tô cỡ nhỏ động cơ dưới 2.0 lít như Hyundai Thành Công, Toyota Việt Nam, Mazda…
Theo ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực này, giảm thuế TTĐB sẽ kích thích thị trường tiêu thụ. Nhưng cái quan trọng hơn là cần tạo ra cơ chế và chính sách hợp lý để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ ô tô.
Ngân sách mất 1.200 tỉ đồng vì giảm thuế ô tô Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho hay năm 2014 khoảng 126.135 xe (nhập khẩu 43.770 xe, sản xuất lắp ráp trong nước 82.365 xe) phải chịu thuế TTĐB. Nếu áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB như trong dự thảo sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước từ thuế TTĐB khoảng 1.200 tỉ đồng/năm. CHÂN LUẬN |