Ồ ạt giảm giá để xả hàng tồn

Khảo sát nhanh thị trường tại TPHCM cho thấy, hết tết nhưng hiện nay tại các cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp đến các siêu thị vẫn còn tồn không ít mặt hàng phục vụ tết.

Mặc dù mới trải qua đợt khuyến mãi lớn dịp tết và đợt “lì xì” đầu năm, nhưng bước sang tháng 3, xu thế ồ ạt xả hàng vẫn không dừng lại. Từ các cửa hàng cho đến các trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị kinh doanh những mặt hàng thời trang, điện máy đến hàng tiêu dùng, thực phẩm,... đều tung ra các chương trình khuyến mãi để xả hàng.

Đây được xem là động thái kích cầu sức mua đang giảm mạnh trong mùa thấp điểm và cũng là chương trình xả hàng tồn kho.

Hàng tết mốc meo vẫn bày bán tràn lan

Theo tìm hiểu, các mặt hàng quá đát bày bán trên thị trường hầu hết là các loại mứt, kẹo lẻ và hạt hướng dương... hàng tết dồn ứ khá nhiều. Dễ nhận biết  là các loại mứt, bởi trên bao bì sản phẩm còn gắn dòng chữ “Chúc mừng năm mới”. Tuy nhiên, mới nhìn mặt hàng đã thấy kinh hãi bởi những vết mốc xanh, mốc đen lốm đốm trên các gói mứt dừa, mứt bí và hiện trạng chảy nước trên các gói mứt lạc.

Ồ ạt giảm giá để xả hàng tồn - 1

Hàng bánh kẹo tết tồn kho được giảm giá sốc (ảnh chụp tại chợ Đồng Xuân 13h ngày 3.3). Ảnh: Kỳ Anh

Thấy khách vào, chủ cửa hàng tạp hóa nằm trong ngõ 2 - Đại lộ Thăng Long (Mễ Trì Thượng, Từ Liêm, HN) đon đả mời: “Hàng tết vẫn còn đấy. Mua đi, anh giảm giá cho”. Thấy gói mứt bị mốc, chủ hàng nhanh tay cất đi rồi biện minh: “Đấy, thời tiết lúc mưa lúc nắng, nhất là mấy bữa tết nắng nóng, cứ bày ra như thế này, mứt dễ mốc lắm”. Các loại hạt dẻ cười, hạt điều, hướng dương cũng tồn đọng lại khá nhiều, nhưng giá vẫn cao. Cụ thể, hạt điều vẫn được hét giá 70.000 đồng/hộp 230g, hướng dương 60.000 - 65.000 đồng/1kg (cao hơn giá trước tết đến 10.000 - 15.000/kg). Thấy khách đắn đo, một chủ hàng tên Trang - tại quầy tạp hóa Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, HN) - giải thích: “Ra năm, những mặt hàng này nó tăng giá, hơn nữa đây toàn hàng mới về, chất lượng ngon hơn hẳn hàng tồn”. Dù rằng hộp hạt điều vẫn còn nguyên dòng chữ “Chúc mừng năm mới” !

Khảo sát nhanh thị trường tại TPHCM cho thấy, hết tết nhưng hiện nay tại các cửa hàng bánh kẹo, thực phẩm khô, thực phẩm đóng hộp đến các siêu thị vẫn còn tồn không ít mặt hàng phục vụ tết. Một số mặt hàng bánh kẹo, càphê, thức uống, mỳ ăn liền, thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh có hạn dùng đến khoảng tháng 4, tháng 6. Để tránh tình trạng hàng tồn, một số nhà sản xuất cũng như các siêu thị đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi.

Lãnh đạo một siêu thị hàng tiêu dùng thừa nhận: “Ngay sau tết, các siêu thị tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đối với hàng trăm mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm. Tuy mỗi siêu thị có chương trình với tên gọi, cách thức triển khai khác nhau, nhưng tựu trung là giảm giá, khuyến mãi sản phẩm. Việc làm này phần nào chia sẻ gánh nặng chi tiêu cho NTD nên khuyến mãi tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm hằng ngày. Các siêu thị kỳ vọng khuyến mãi sẽ kích cầu sức mua, giảm lượng hàng tồn, nhất là đối với các mặt hàng có hạn dùng không quá 6 tháng”.

Theo Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, chỉ trong tháng 2.2013, bên cạnh việc phát hiện hơn 132.000 sản phẩm vi phạm về hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả,... lực lượng QLTT TPHCM phối hợp các đoàn kiểm tra liên ngành cũng phát hiện 1,3 tấn thực phẩm, bánh kẹo, nước ngọt các loại không rõ nguồn gốc, quá hạn dùng,...

Cửa hàng thời trang: Đua nhau giảm giá sốc

Mới sau tết, nhiều cửa hàng đã treo băngrôn quảng cáo: “Thanh lý toàn bộ cửa hàng”, safe off 30%, 50% thậm chí 70%... ở nhiều phố như Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Phạm Ngọc Thạch. Không chỉ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, cả những thương hiệu thời trang lớn cũng đưa ra  nhiều khuyến mãi hấp dẫn: Hãng Ninomaxx căng biển giảm giá 50% tất cả các mặt hàng thời trang. Winny cũng giảm giá từ 20 - 50% cho hầu hết các sản phẩm. Hãng giày Rockport giảm giá từ 50 - 70%. Hãng Zo&Co giảm 50 - 80% cho tất cả các sản phẩm tại các showroom trên toàn quốc...

Các cửa hàng của Mr.Baby rộn ràng chuẩn bị cho chương trình “sau tết - xả hết” diễn ra trong hai ngày 9 - 10.3.2013, với mức giảm lên tới 70%.... Tuy vậy, sức mua tại hầu hết các cửa hàng tung chiêu khuyến mãi vẫn khá èo uột. Chị Minh Đức - một chủ cửa hàng quần áo trên phố Tây Sơn - cho biết: “Mọi năm, cửa hàng của mình thường chỉ áp dụng chương trình giảm giá vào dịp tết. Năm nay, dù đã áp dụng từ trước tết và kéo dài đến tận sau tết, nhưng lượng hàng tiêu thụ cũng không đáng kể”. Nhiều cửa hàng chất la liệt hàng ra ngoài vỉa hè  rao bán giá cực sốc, vẫn không bán được hàng.

Chị Nguyễn Thị Hải - một khách hàng tại điểm xả hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi - phàn nàn: “Mình băn khoăn không biết có nên mua không, mẫu mã thì được, giá sốc nhưng chất lượng không biết thế nào, chứ như lần trước mình mua chiếc áo, được chừng vài hôm thì phát hiện sứt chỉ và các đường máy cũng ẩu lắm”.

Chọn sự kiện chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngay từ đầu tháng 3, các cửa hàng, TTTM, trung tâm điện máy đã thiết kế các chương trình giảm giá những mặt hàng thời trang, điện máy,... cho khách hàng trong suốt tháng 3. Dạo quanh các TTTM Zen plaza, Parkson, TT điện máy Thiên Hòa, Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Pico Plaza,... đều thấy các trung tâm này đang có nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá cho đủ loại sản phẩm. Các siêu thị hàng tiêu dùng như Big C, Co.opmart,... cũng triển khai chương trình khuyến mãi nhân dịp 8.3 với hàng trăm sản phẩm gia dụng, thời trang, mỹ phẩm giảm giá từ 5-50%.

Tuy vậy, theo các tiểu thương, chủ các cửa hàng, quầy hàng, dù giảm giá mạnh tay nhưng sức mua vẫn không tăng lên đáng kể. Chủ cửa hàng Dũng - kinh doanh ngành hàng thời trang ở đường Tôn Thất Đạm, quận 1 - cho biết: “So với mọi năm, năm nay sức mua giảm nhiều và những ngày sau tết này, sức mua trên thị trường đối với ngành hàng thời trang còn ảm đạm hơn. Các cửa hàng đã phải hạ giá bán hết mức có thể để khách hàng chọn mua, nhằm giải phóng hàng tồn, lấy lại vốn xoay vòng tiếp, nhưng sức mua vẫn thấp”.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Trần Hùng: “Xả hàng cắt lỗ là chuyện bình thường”

Quan trọng nhất là chất lượng của hàng hóa, vì phần lớn các DN dự báo về tình hình cung ứng hàng hóa tiêu dùng và lương thực, thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2013 là không chính xác. Năm nay, lượng mua thấp hơn những năm trước, do vậy sau tết lượng hàng tồn vẫn còn lớn. Trước áp lực hàng tồn kho với lãi suất ngân hàng, chi phí bảo quản và hàng hóa thực phẩm để lâu ngày sẽ kém chất lượng. Nếu khi kiểm tra phát hiện hàng hóa kém chất lượng, hoặc quá thời hạn sử dụng thì sẽ bị xử lý nghiêm.

Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến chất lượng hàng hóa quần áo nhập lậu có sử dụng một số hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu và phá hoại sản xuất trong nước. Thực tế mới qua tết gần 1 tháng, do vậy chất lượng hàng hóa cũng vẫn trong thời hạn sử dụng trừ một số mặt hàng tươi như thịt, giò chả, cá... hoặc hàng rởm, hàng kém chất lượng. Việc xả hàng sau tết là chuyện bình thường, vì các cơ sở kinh doanh buộc phải bán hàng để cắt lỗ, nếu không hàng hóa sẽ mất giá trị sử dụng và sẽ bị thiệt hơn. Còn hàng hóa có đảm bảo chất lượng hay không thì phải cần sự kiểm tra. Hai loại hàng hóa đang được xả nhằm cắt lỗ là quần áo và thực phẩm, mặt hàng quần áo thì chỉ kiểm tra về hóa đơn, chứng từ và nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, còn thực phẩm thì phải kiểm tra chất lượng ATVSTP.   

Đ.T

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo MỘNG THOA - VŨ LOAN - THÚY AN (Lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN