Nông sản xuất đi TQ còn tồn nhiều ở cửa khẩu, Bộ Công Thương liên tiếp khuyến cáo
Dù hoạt động thông quan hàng hoá đã được nối lại nhưng tiến độ còn khá chậm, Bộ Công Thương tiếp tục khuyến cáo doang nghiệp nắm tình hình ở cửa khẩu để điều tiết lượng hàng vận chuyển lên khu vực biên giới, đặc biệt là nông sản.
Ngày 21-2, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết hoạt động thông quan, xuất nhập khẩu hàng hoá với Trung Quốc ở các cửa khẩu đã có tiến triển, nhưng tiến độ vẫn chậm so với trước đây. Bên cạnh việc thúc đẩy thông quan hàng hoá nhanh chóng, do phải đảm bảo nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 nên lượng xe hàng, chủ yếu là nông sản, vẫn còn tồn ở cửa khẩu khá nhiều.
Đến thời điểm hiện tại, gần 600 xe hàng còn tồn, chờ thông quan tại các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, chủ yếu là nông sản. Cụ thể, tại tỉnh Lạng Sơn, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị còn tồn 339 xe nông sản gồm mít, thanh long, nhãn, ớt. Cửa khẩu Chi Ma còn tồn 5 xe, chủ yếu là nông sản.
Tiến độ thông quan hàng hoá qua các cửa khẩu giáp biên với Trung Quốc còn khá chậm - Ảnh: Minh Phong
Tại Lào Cai, tổng số xe hàng chờ xuất sang Trung Quốc khoảng 200 xe. Các lực lượng tại cửa khẩu vẫn đang nỗ lực thực hiện thông quan, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cục Xuất nhập khẩu cho biết thêm, từ ngày 20-2, UBND tỉnh Lạng Sơn đã trao đổi, hội đàm với chính quyền tỉnh Quảng Tây để thống nhất cho chính thức mở lại các hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài khu vực mốc 1088/2-1089. Thời gian áp dụng mở cửa xuất nhập khẩu từ 8 giờ đến 17 giờ hàng ngày.
Theo ghi nhận thực tế của Sở Công Thương Lạng Sơn, dù được mở cửa hoạt động trở lại, có nhiều biện pháp tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu nhưng tiến độ qua cửa khẩu Tân Thanh còn khá chậm, chỉ có khoảng 11 xe trái cây tươi được thông quan, xuất khẩu. Số xe được xuất khẩu chủ yếu là mặt hàng thanh long.
Dẫn chứng cụ thể hơn, Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, trước thời điểm dịch bệnh, mỗi ngày trung bình xuất khẩu được 300 xe hàng, thì hiện nay số xe hàng xuất khẩu là rất khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3,6%. Do đó, cửa khẩu Tân Thanh hiện nay vẫn còn tồn xe chở hoa quả tươi chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, một số chính sách về trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới chưa được Trung Quốc thực hiện, lực lượng bốc xếp hàng hoá tại bến bãi tại Khả Phong, Bằng Tường (Trung Quốc) còn khá mỏng nên ảnh hưởng đến tiến độ giao hàng. Bên cạnh đó, việc giao nhận hàng phải thực hiện nghiêm theo quy định phòng chống dịch Covid-19.
Nhận định tình hình này còn có thể kéo dài, đại diện Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình ở khu vực cửa khẩu, cập nhật khả năng nhận hàng của phía đối tác ở Trung Quốc để phân phối lượng hàng lên biên giới hợp lý.
Về dài hạn, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…
Đối với công tác quản lý nhà nước, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ ưu đãi cho các lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức xuất khẩu chính ngạch.
Tôm hùm giá rẻ đang có mặt tràn lan khắp các cửa hàng hải sản, chợ hải sản và các diễn đàn mua bán thực phẩm trên...
Nguồn: [Link nguồn]