“Nóng bỏng” cuộc chiến “khai tử đồng hồ fake”

Thời gian qua, vấn nạn đồng hồ giả tràn lan trên thị trường đã gây nên nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, nhiều đơn vị phân phối đồng hồ chính hãng kết hợp cùng các cơ quan chức năng phát động chương trình tẩy chay đồng hồ fake (giả) và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh hào quang đó là những góc khuất chưa từng được hé lộ

Hành trình thẩm định

Bắt đầu từ cuối năm 2015, thị trường đồng hồ bắt đầu dậy sóng bởi các chiến dịch “Thẩm định thật giả 1000 chiếc đồng hồ miễn phí”, “Khai tử đồng hồ Fake” thu hút sự chú ý của hàng triệu người tiêu dùng, đánh một đòn trực diện tới những nơi bán đồng hồ giả và khiến báo chí tốn nhiều giấy mực. Được biết đơn vị tổ chức các chiến dịch này là XWatch - Hệ thống phân phối đồng hồ chính hãng tại Việt Nam..

Theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Đây là một hồi chuông cảnh báo đến tất cả người tiêu dùng. Bởi đồng hồ vốn là tài sản có giá trị không nhỏ nhưng để phân biệt đồng hồ thật giả đối với người tiêu dùng là hết sức khó khăn… Vì vậy, chiến dịch kiểm tra, phát hiện và tiêu hủy đồng hồ giả đã góp phần rất tích cực trong việc bảo vệ người tiêu dùng.”

“Nóng bỏng” cuộc chiến “khai tử đồng hồ fake” - 1

Hình ảnh đập đồng hồ giả tại sự kiện “Khai tử đồng hồ Fake”

Theo đó, chương trình tiếp tục hành trình với chiến dịch “Thẩm định đồng hồ cùng chuyên gia” nhằm trang bị cho người tiêu dùng Việt những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu để tự bảo vệ mình trước hàng giả hàng nhái ẩn nấp trên thị trường. Và gần đây nhất là sự kiện “Chung tay tẩy chay đồng hồ Fake” với hơn 5000 người kí tên ủng hộ.

Trong suốt hơn 2 năm thực hiện, chương trình đã có 20.335 đồng hồ nam được thẩm định, trong đó gần một nửa là hàng giả, hàng nhái (8.863 đồng hồ fake (giả), chiếm 44%).

Lời kêu gọi “Tẩy chay đồng hồ Fake” và xây dựng văn hóa dùng đồng hồ chính hãng đã nhận được sự hưởng ứng của hàng triệu người tiêu dùng và các cơ quan chức năng và báo chí. Tuy nhiên, ít ai biết sau ánh hào quang là mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu của những người đang thầm lặng chiến đấu đẩy lùi vấn nạn nhức nhối này.

“Nóng bỏng” cuộc chiến “khai tử đồng hồ fake” - 2

Hàng trăm chiếc đồng hồ giả bị xe lu cán tại sự kiện tiêu hủy đồng hồ giả

Thế giới ngầm đằng sau các chiến dịch thẩm định

Thành công của những chiến dịch kể trên chắc hẳn nhiều người đã thấy, nhưng cuộc chiến thật sự lại nằm ở bức tranh phía sau mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu.

Phỏng vấn trưởng phòng kỹ thuật của XWatch - Đơn vị tổ chức “Thẩm định đồng hồ”, anh Trịnh Quang Ninh cho hay: “Ban đầu chỉ là lời hăm dọa, chửi bới để cảnh cáo chúng tôi không được thẩm định đồng hồ miễn phí nữa. Nhưng khi chương trình vẫn được tổ chức, xã hội đen lại kéo đến, hơn 10 người mặc đồ đen xăm trổ cầm theo gậy gộc vào trung tâm thẩm định và đe dọa chặt tay, uy hiếp gia đình nếu còn tiếp tục thẩm định miễn phí”.

Buôn đồng hồ giả - một vốn nhưng bốn mươi lời, lợi nhuận khủng khiếp chính là lí do gian thương không chịu từ bỏ miếng mồi ngon béo bở mang tên “đồng hồ nhái”. Chương trình “Thẩm định đồng hồ” như một phát súng trực diện vào các đơn vị, cá nhân buôn bán hàng Fake, ảnh hưởng đến nguồn lợi của họ. Bởi vậy, gian thương bắt đầu dùng những thủ đoạn dơ bẩn và đe dọa buộc chương trình thẩm định phải dừng lại.

Bình thường, việc thẩm định một chiếc đồng hồ ở hãng sẽ phải mất phí từ 1 đến vài triệu đồng tùy vào từng loại máy nhưng ở “Thẩm định đồng hồ”, khách hàng không mất đồng nào. Dễ hiểu vì sao các chiến dịch thẩm định đồng hồ miễn phí của XWatch lại được người tiêu dùng đón nhận đến vậy. Đây cũng là lí do những nơi bảo hành, sửa chữa không có đủ tay nghề nhưng vẫn khoa trương dở trò dọa đánh. Họ “kiếm chác” từ việc cố tình làm hỏng đồng hồ khi sửa chữa cho khách để khách hàng quay lại sửa tiếp hoặc thay thế phụ tùng kém chất lượng nhằm kiếm lời.

 

“Nóng bỏng” cuộc chiến “khai tử đồng hồ fake” - 3

Nếu nghi ngờ đồng hồ giả, bạn nên mang qua trung tâm thẩm định kiểm tra

Kết thúc buổi phỏng vấn, anh Trịnh Quang Ninh chia sẻ: “Trước những lời đe dọa nặng nề, chúng tôi đã vô cùng hoang mang và lo sợ. Tuy nhiên, được sự ủng hộ và bảo vệ của các cơ quan chức năng cùng cái tâm với nghề, chúng tôi tiếp tục đấu tranh vì một thị trường đồng hồ không có hàng giả, đúng với triết lý Đồng hồ thật - Giá trị thật. Chính vì lẽ đó mà chúng tôi không ngần ngại xây dựng nên Trung tâm bảo hành - Tiêu chuẩn Thụy Sĩ để làm nơi thẩm định và sửa chữa đồng hồ cho người tiêu dùng bất cứ lúc nào. Thẳng thắn đối diện với các thế lực đang chống lại mình.”

Tham khảo thông tin về trung tâm bảo hành tại đây.

Nhờ những chia sẻ chân thành từ những người trong cuộc mà những góc khuất đằng sau công cuộc thẩm định đồng hồ được hé lộ. Có thể thấy, để nhận được sự đón nhận và ủng hộ từ phía người tiêu dùng, những người trong cuộc đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, thậm chí sẵn sàng trả giá bằng mồ hôi, nước mắt và máu. Cuộc chiến này sẽ còn kéo dài, hi vọng trong tương lai, “Thẩm định đồng hồ” vẫn nhận được sự ủng hộ từ chính người tiêu dùng để hàng giả được đẩy lùi một cách triệt để.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN