Noel ế ẩm giữa “biển” khách chen chân check-in
Tấp nập khách xuyên suốt dịp Giáng sinh nhưng nhiều tiểu thương kinh doanh đồ chơi, đồ trang trí Noel vẫn than ế ẩm do khách chủ yếu tham quan, chụp ảnh chứ ít người có nhu cầu mua hàng thật sự.
Cận kề chính lễ, "thủ phủ" đồ trang trí Giáng sinh phố Hàng Mã (Hà Nội) lên đèn rực rỡ, thu hút khách tham quan, mua sắm. Các mặt hàng tại đây không mới nhưng phong phú về chủng loại, mẫu mã, đoạn phố ngắn san sát nhau những cửa hiệu ngập sắc Noel
Hôm nay 24/12, hoạt động mua sắm đồ trang trí cho Giáng sinh có phần trầm lắng do phần lớn người có nhu cầu đã chuẩn bị từ trước đó. Tại các cửa hàng, hàng hoá vẫn được trưng bày đẩy đủ, đẹp mắt. Cây thông Noel đủ kích cỡ, phổ biến nhất là loại để bàn cao 20-60cm hoặc những cây từ 1m-1m5 có giá khoảng 200.000 – 600.000 đồng, tuỳ thuộc độ dày lá, phụ kiện trang trí. Cây cỡ lớn ít được tiểu thương nhập sẵn, khách đặt hàng sẽ được nhận trong ngày, giao tận nơi. Những cây cao tới 3m trang trí đẹp mắt có giá tới 2-3 triệu đồng
Chú lính chì gỗ nổi tiếng từ bộ phim Baerbie in the Nutcracker xuất hiện trên kệ của nhiều cửa hàng bán đồ Giáng sinh. Mô hình bằng gỗ này có giá ngang ngửa cây thông Noel cỡ trung, loại đẹp nhất lên tới 400.000 – 500.000 đồng
Quần áo hoá trang ông già Noel, mũ Noel, bờm tuần lộc giá “mềm” nhất 30.000 đồng/ cái. Bộ quần áo đầy đủ phụ kiện, tuỳ thuộc kích cỡ giá từ 90.000 – 600.000 đồng/ bộ. Theo tiểu thương, một bộ trang phục ông già Noel cho người lớn, cỡ tới 90kg bao gồm 9 món, đầy đủ ủng, túi quà, râu, … như vậy thì giá cao là hợp lý
Lường trước khó khăn khi lượng bán ra sụt giảm qua từng mùa 1/6, Trung thu, … khách vẫn đông nhưng người mua thực sự thì ít, tiểu thương cho biết phải dè dặt, nhập hàng có chọn lọc hơn, bán thêm cả trên mạng xã hội, qua các kênh online. Một số cửa hàng thu tiền chụp ảnh, giá công khai hoặc yêu cầu khách trả riêng nếu muốn “check-in”
Theo các chủ cửa hàng, nếu khách chỉ chụp nhanh kỷ niệm 1 vài tấm thì không thu phí, nhưng một số trường hợp mang máy ảnh chuyên nghiệp, chụp tới vài chục phút ảnh hưởng buôn bán thì buộc phải tính phí. “Mặt tiền cửa hàng rất bé, người chụp ảnh che lấp cả hàng hoá thì còn bán cho ai nữa”, một tiểu thương giãi bày
Lượng người đổ về phố Hàng Mã rất đông khiến các phương tiện di chuyển qua đây gặp khó khăn. Đoạn phố ngắn tràn ngập hàng hoá 2 bên đường, người tham quan, mua sắm chen chân dưới lòng đường.“Ăn theo” dịp Noel, theo phản ánh của khách hàng, nhiều địa điểm trông xe tự phát mọc lên thu phí đắt đỏ 20.000 – 30.000 đồng/ xe máy
Nhu cầu mua sắm không lớn nhưng con phố Hàng Mã vẫn đông kín khách tham quan. Sau Giáng sinh, một số tiểu thương cho biết sẽ ngay lập tức chuẩn bị hàng hoá phục vụ Tết Âm lịch, đặc biệt là vàng mã dịp lễ cuối năm
Nguồn: [Link nguồn]
Từ những vỏ trứng – thứ tưởng chỉ là rác thải, ông Nguyễn Thành Tâm (70 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đã “hô biến”...