Nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm giá mạnh trong tháng 5
Nhằm thu hút người tiêu dùng sau thời gian cách ly xã hội, các hãng xe ô tô liên tục thông báo giảm giá bán các mẫu xe.
Cuối tháng 4, hãng xe Nhật Bản Nissan tung ra chương trình giảm giá 50 - 100 triệu đồng cho mẫu xe Nissan Terra, bộ quà tặng tiền mặt lên tới 20 triệu đồng và bộ phụ kiện cao cấp.
Đầu tháng 5, nhiều mẫu xe ô tô tiếp tục giảm giá tới hàng trăm triệu đồng
Với hãng Ford, một số mẫu giảm giá lên đến 80 triệu đồng. Cụ thể, mẫu Ford Ecosport được giảm giá 25-65 triệu đồng. Đặc biệt, Ford Ecosport bản 2019 giảm giá lên đến 80 triệu đồng, tùy theo đại lý.
Một số đại lý ô tô Isuzu trên địa bàn Hà Nội cũng giảm giá mẫu xe bán tải Isuzu D-Max từ 85 - 115 triệu đồng so với giá niêm yết.
Mẫu xe Peugeot 3008 cũng bất ngờ được giảm giá tới 100 triệu đồng xuống 999 triệu đồng. Các hãng Toyota, Honda Mazda... cũng đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá đến hơn 100 triệu đồng.
Các mẫu xe như VinFast Lux A2.0 và Vinfast Fadil sẽ được các đại lý giảm giá trực tiếp 10 - 13%.
Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, dự báo tháng 5, sức mua chưa thực sự phục hồi do thị trường còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng tồn kho lớn nên giá xe ô tô sẽ còn giảm nữa.
Bên cạnh đó, một nguyên nhân nữa khiến sức mua ô tô thời điểm này đang giảm mạnh là do người tiêu dùng lùi thời điểm mua xe, vẫn có ý chờ đợi tới quý 3/2020, khi ô tô nhập khẩu về nhiều, xe tiếp tục tồn kho, khi đó giá bán có thể sẽ rẻ hơn.
Đặc biệt, nhằm kích cầu tiêu dùng và hỗ trợ các DN ngành ô tô sau đại dịch Covid-19, tại Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đã được đưa ra lấy ý kiến dư luận và góp ý của bộ, ban ngành. Trong đó, đã đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với người mua xe ô tô trong nước trong năm 2020 và chính sách ưu đãi về thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội.
Nhiều ý kiến cho rằng, nếu Chính phủ quyết ngay việc giảm phí trước bạ trong tháng 5 hoặc tháng 6, người mua xe hơi sẽ có lợi từ chục triệu đến hàng chục triệu đồng từ nay đến cuối năm. Chính vì vậy, tâm lý nhiều người có ý định mua xe đang chờ đợi chứ chưa xuống tiền. Điều này vô tình khiến các đại lý xe hơi thêm khó khăn sau đại dịch Covid-19.
Đánh giá về vấn đề này anh Nguyễn Văn H., Giám đốc Kinh doanh một đại lý Ford ở Hà Nội cho hay: "Giá xe liên tục giảm, mức giảm mỗi ngày một tăng cùng với đó thông tin về đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu đã được truyền thông đưa tin khá mạnh khiến người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi. Chính vì thế việc họ chờ xe giảm giá mạnh, sâu hơn nữa mới mua cũng là điều dễ hiểu".
Cũng theo anh H., nếu đề xuất giảm 50% phí trước bạ được thực hiện, người tiêu dùng được hưởng lợi hơn rất nhiều. Thậm chí, không chỉ riêng khách hàng, mà nhiều đại lý xe cũng hy vọng điều này có thể giúp doanh số bán hàng thời gian tới sẽ có hướng tăng trưởng khả quan hơn.
Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, hết 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng tồn kho tăng nhanh đồng nghĩa với doanh số bán xe của các hãng giảm mạnh, lợi nhuận giảm, chi phí sản xuất tăng cao. Chính về thế, theo nhận định của các chuyên gia thời gian tới các hãng chắc hẳn sẽ tiếp tục có những động thái điều chỉnh giảm giá bán để duy trì doanh số bán hàng.
Trao đổi với báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định: “Ngày 5/5 Bộ sẽ trình Dự thảo Nghị quyết này lên Chính phủ, Chính phủ sẽ cho ý kiến có hay không việc giảm phí trước bạ và thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Chính phủ sẽ quyết ngay, còn những gì thuộc về thẩm quyền của Quốc hội, chờ Quốc hội quyết định, chắc chắn sẽ sớm thôi”. |
Nguồn: [Link nguồn]